Hãng Nhật Taisho muốn thâu tóm công ty dược lớn nhất Việt Nam

Hãng dược Taisho Pharmaceutical của Nhật hôm 28.2 đã công bố kế hoạch mua thêm 21,7% cổ phần của công ty Dược Hậu Giang (HOSE: DHG), nếu giao dịch thành công Taisho sẽ nâng tỷ lệ sở hữu lên 56,69% và nắm được quyền chi phối tại công ty dược lớn nhất Việt Nam.

Thông báo của Taisho cho biết sẽ chi 3.403 tỉ đồng (17 tỉ yen) cho thương vụ này với thời gian chào mua dự kiến đến giữa tháng 4.2019. Giá Taisho chào mua mỗi cổ phiếu 120.000 đồng cho tổng số lượng 28.358.748 cổ phần, tương đương 21,7% tổng số cổ phiếu Dược Hậu Giang đã phát hành.

Như vậy tỷ lệ sở hữu sau thương vụ dự kiến sẽ được nâng lên 56,69%, Taisho đủ quyền kiểm soát Dược Hậu Giang – công ty dược có quy mô doanh thu lớn nhất Việt Nam hiện nay.

Năm 2016, Taisho bắt đầu rót vốn vào Dược Hậu Giang với tỷ lệ sở hữu 24,5%, sau đó liên tục mua vào để tăng tỷ lệ nắm giữ. Vừa tuần trước hãng Nhật đã hoàn tất mua 925.200 cổ phiếu, sau khi hồi tháng 10.2018 cũng đã mua thành công 44,8 triệu cổ phần, tăng tỷ lệ sở hữu lên 34,99%.

Hiện tại Tổng công ty Đầu tư và kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) đang nắm 43,31% cổ phần tại công dược hàng đầu Việt Nam. Số lượng cổ phiếu Taisho chào mua tương đương với tổng số lượng cổ phần mà các cổ đông khác đang nắm giữ ngoài Taisho và SCIC.

Trong điều kiện SCIC không bán phần vốn nhà nước tại công ty này, hãng Nhật chỉ có thể mua lại cổ phần của tất cả các cổ đông khác mới đạt được lượng sở hữu mong muốn.

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước hồi năm ngoái đã cho phép Dược Hậu Giang nới room ngoại lên 100%, mở ra cơ hội cho các đối tác ngoại tăng quyền sở hữu tại công ty này, Taisho Pharmaceutical có sẵn lợi thế khi hãng này đang là đối tác và là nhà đầu tư lớn nhất của Dược Hậu Giang.

Hãng dược Nhật cho biết việc tăng tỷ lệ đầu tư vào Dược Hậu Giang nằm trong nỗ lực xây dựng nền tảng kinh doanh mạnh mẽ hơn để có thể tiếp tục tăng trưởng và phát triển ổn định trong điều kiện cạnh tranh toàn cầu. “Đây là một phần trong nỗ lực tăng cường năng lực cạnh tranh của tập đoàn Taisho trong chiến tập trung đầu tư vào các thị trường toàn cầu, đặc biệt tại Đông Nam Á,” Taisho khẳng định trong công bố.

“Để thúc đẩy chiến lược tăng trưởng toàn cầu đó, Taisho và Dược Hậu Giang đã ký kết thỏa thuận liên doanh (công ty liên kết theo phương pháp vốn chủ sở hữu qua công ty con Capital Taisho) từ năm 2016. Việc hợp tác giúp giúp cả hai tận dụng năng lực về cung cấp các sản phẩm chính và bí quyết kinh doanh cũng như vị thế vững chắc của Dược Hậu Giang tại Việt Nam,” cũng theo công bố của Taisho.

Kết thúc năm tài chính 2018, Dược Hậu Giang công bố doanh thu thuần xấp xỉ 3.888 tỉ đồng, giảm 4% so với năm trước và hoàn thành 97% kế hoạch năm. Lợi nhuận trước thuế hơn 732 tỉ đồng, hoàn thành 95% chỉ tiêu và lợi nhuận sau thuế 651 tỉ đồng, tăng nhẹ so với năm 2017.

Kết thúc phiên giao dịch cuối tuần rồi (1.3), thị giá cổ phiếu DHG ở mức 119.000 đồng, tương đương vốn hóa doanh nghiệp đạt 15.558 tỉ đồng.

Trong danh sách 40 thương hiệu công ty giá trị nhất Việt Nam năm 2018 theo xếp hạng của Forbes Vietnam, Dược Hậu Giang ở vị trí thứ 27 với định giá 53,7 triệu đô la Mỹ.

Tuyết Ân
Nguồn Forbes Vietnam