TikTok bất bại trước Facebook

Trong suốt lịch sử hoạt động, Facebook có thói quen loại bỏ đối thủ lớn bằng cách đơn giản là sao chép các tính năng họ có.

Theo CNBC, Facebook sử dụng chiến thuật này để dẹp mối đe dọa từ Google+ vào năm 2011. Hãng lại làm thế với Snapchat vào năm 2016 khi để Instagram “nhái” tính năng Stories đặc trưng của ứng dụng nhắn tin Mỹ. Song đến nay, chiến lược copy rồi vượt qua đối thủ của Facebook không thành công với TikTok, ứng dụng mới đã và đang rất có sức hút với thanh thiếu niên.

Đầu tháng 11.2018, Facebook tung Lasso, ứng dụng xã hội cho phép người dùng xem và tạo video ngắn thường được đặt thành các bài hát. Ứng dụng này gần giống với TikTok, song số lượt tải xuống thì không như thế. TikTok được 39,6 triệu người dùng Mỹ tải về từ Apple App Store và Google Play từ đầu tháng 11.2018, theo hãng nghiên cứu thị trường ứng dụng SensorTower. Cùng giai đoạn, Lasso chỉ được 70.000 người dùng tải về.

Gần đây hơn, TikTok ghi nhận 6,4 triệu lượt tải xuống ở Mỹ trong tháng đầu năm, trong khi Lasso chỉ được có 15.000 lượt. SensorTower ước tính số liệu từ mô hình dự báo độc quyền cho hai cửa hàng ứng dụng.

“Giá trị cạnh tranh là đảm bảo rằng người tiêu dùng có quyền lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, sáng tạo. Đó chính là những gì chúng ta thấy trong hệ sinh thái ngày nay”, phát ngôn viên Facebook từng tuyên bố.

Video của người dùng TikTok. Ảnh: TikTok.

Số liệu lượt tải xuống giữa TikTok và Lasso hầu như không gây ngạc nhiên cho bất cứ ai từng dùng thử hai ứng dụng. Khi mở TikTok, người dùng nhìn thấy vô số video với hàng chục ngàn lượt thích và hàng trăm bình luận trên trang chủ ứng dụng. Trong khi đó, video được đề xuất của Lasso chỉ có cao nhất là vài trăm lượt thích và vài chục bình luận.

TikTok thuộc sở hữu của ByteDance ở Trung Quốc. Ứng dụng đang có 500 triệu người dùng có hoạt động hằng tháng. Gần đây, TikTok liệt kê Snap và Twitter vào danh sách đối thủ trong báo cáo tài chính nộp lên giới chức. Tại Mỹ, TikTok là ứng dụng mạng xã hội được tải xuống nhiều nhất trong tháng 12.2018, vượt Facebook Messenger, Snapchat, Instagram và Facebook, theo hãng dữ liệu thị trường ứng dụng App Annie.

Tin tốt với Facebook là nếu Lasso không vượt được TikTok lần này, app vẫn có thể thử lại. Khi Facebook lần đầu nỗ lực đánh bại Snapchat, hãng tung ít nhất bốn ứng dụng “nhái” là Poke, Slingshot, Lifestage và Flash trước khi sao chép tính năng Stories, đưa nó vào Instagram, Facebook, Messenger và WhatsApp.

“Chúng tôi thấy nhiều ví dụ về các ứng dụng như thế từ Facebook. Cuối cùng, nhiều trong số chúng biến mất mà không để lại dấu ấn nào. Chúng tôi cần thêm vài tháng dữ liệu để có bức tranh rõ ràng hơn về triển vọng dài hạn”, nhà sáng lập Alex Malafeev của SensorTower nhận định về đợt ganh đua giữa Facebook và TikTok.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên