[Nhật ký sáng tạo] Nhạc

Chuyện nhạc nhẽo là một bài ca đau khổ khác mà tôi không ngờ khi bước vào ngành. Bên cạnh chữ nghĩa thì âm nhạc cũng là một phạm trù vô cùng phức tạp.

Cách thông thường là chọn một bài nhạc đúng tinh thần cho ý tưởng của mình nhất. Sau đó gởi cho nhạc sĩ để họ hiểu rõ điều mình mong mình đợi. Sau khoảng vài trăm vòng sửa đi sửa lại cho đến khi hợp lỗ tai và gu nhạc của các bạn khách hàng thì xong thôi chứ cũng không có gì ghê gớm lắm.

Sau nhạc sẽ là lời. Copywriter sẽ phải “viết” lời nhạc, thật ra chỉ là soạn nội dung nhất định bắt buộc phải có, một cái khung để nhốt anh chàng nhạc sĩ. Rất nhiều chuyện dở khóc dở cười xảy ra ở giai đoạn này. Phía nhạc sĩ thì muốn có ca từ hay đẹp, nhưng sự thật là ngoại trừ cà phê thì tất cả các sản phẩm khác đưa vô lời nhạc đều rất… Chưa kể các Marketer còn muốn chèn vào slogan, sứ mạng, mục tiêu, lời hứa thương hiệu… vào đoạn nhạc cho một cái phim quảng cáo 15 giây!

Sau lời sẽ là người. Chọn ca sĩ hát hay nhất hay chọn người có thể tạo ảnh hưởng lớn nhất đến đối tượng khách hàng? Anh ấy hát là nhất rồi nhưng ảnh giờ hơi chìm, nếu để nhóc kia hát thì sẽ được chú ý hơn do gần đây dính vài vụ án được lên mương mừ bốn. Thật là đau đầu.

Vậy nên tôi thích nhất là mỗi khi ngồi với các bạn đồng nghiệp khác, được họ cho nghe những bản nhạc gốc, những phiên bản đầu tiên trước khi qua khách hàng chỉnh sửa. Nghe chất và hồn nhiên hơn hẳn, vì nó không cố bán một món hàng nào cho người thưởng thức. Bài hát hay, mình tự nhiên sẽ yêu nó, nhớ lời của nó và chuyền headphone cho người bạn ngồi bên. Một bài hát khó có thể nuôi dưỡng tâm hồn con người (như sứ mạng bao đời nay của âm nhạc) đồng thời giục giã người ta móc ví. Nó chỉ có thể khiến người ta yêu mến nhãn hàng hơn một tí mà thôi, đừng đặt vào quá nhiều kì vọng.

Một người anh của tôi, sau khi chật vật mấy tháng trời để “xuất xưởng” được một bài nhạc cũng phải than thở:

Khách hàng nào cũng nói muốn làm một bài nhạc thật là hay, ai cũng nhớ. Bài hát đó sẽ được thăng lên các bảng xếp hạng âm nhạc, được phát đi phát lại trên radio, được viral… nhưng anh hỏi em chứ ai lại truyền nhau một bài nhạc sặc mùi quảng cáo như thế. Suốt ngày bên khách hàng gởi cho mình những bài hát rất kinh điển, có lần là nhạc Trịnh nữa mới gớm và bảo là muốn có bài nhạc hay ngang tầm như vậy, ca từ ai nghe xong cũng thuộc. Tiền sản xuất thì lại bèo bọt mây trôi, chọn ca sĩ thể hiện thì toàn lũ chíp hôi, cốt để hút đối tượng bình dân. Lời thì “Branding chưa đủ em ơi, người ta thấy hay đó nhưng đâu biết là nhạc của nhãn hàng A mình đâu!” Đụng đến nhạc là đụng đến nghệ thuật, em không thể ép nghệ thuật để nó bán hàng cho em như thế, thối lắm!

Đại tỷ của tôi thì gọn gàng hơn:

Mệt mấy đứa Marketer này quá, em gởi qua mấy bài ca trù, trù tụi nó chết luôn cho chị!

Nguồn Tôi Yêu Marketing