Hàng không Việt tăng mua máy bay dịp Tổng thống Trump đến Việt Nam

Vietjet, Bamboo Airways đã ký hợp đồng mua 110 máy bay Boeing, trị giá hơn 15 tỷ USD sáng 27/02.

Sáng 27/2, Tổng thống Mỹ - Donald Trump hội kiến Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Nhân sự kiện này, các hãng hàng không Việt Nam đã ký các hợp đồng trị giá gần 21 tỷ USD với các doanh nghiệp Mỹ trước sự chứng kiến của hai nhà lãnh đạo.

Vietjet sẽ mua 100 máy bay 737 MAX mới, trị giá 12,7 tỷ USD theo giá niêm yết của nhà sản xuất. Bên cạnh đó, hãng bay của bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng sẽ hợp tác với Boeing để hỗ trợ hãng cũng như ngành hàng không Việt Nam tăng cường chuyên môn kỹ thuật, đào tạo phi công và kỹ thuật viên, cải thiện khả năng quản lý.

CEO Vietjet - Nguyễn Thị Phương Thảo trao hợp đồng với ông Kevin McAllister, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành Boeing. Ảnh: Ngọc Thành.

Ngoài hợp đồng với Boeing, Vietjet còn ký thoả thuận về dịch vụ dài hạn bảo dưỡng động cơ LEAP-1B trị giá 5,3 tỷ USD với Tập đoàn GE theo giá công bố của nhà sản xuất. Thoả thuận này bao gồm cung cấp động cơ dự phòng và gói dịch vụ nhằm trang bị cho các đơn hàng máy bay mới và hiện đại mà hãng đã đặt hàng. Như vậy, tổng giá trị các hợp đồng được ký kết dịp này giữa Vietjet và các đối tác Mỹ lên đến 18 tỷ USD.

Dù mới chỉ hoạt động hơn một tháng, Bamboo Airways cũng mạnh tay ký hợp đồng mua 10 máy bay thân rộng - Boeing 787 Dreamliner. Những chiếc đầu tiên sẽ được Boeing giao cho hãng bay của Tập đoàn FLC từ quý III năm sau.

Bamboo Airways ký hợp đồng mua 10 máy bay Boeing trước sự chứng kiến của Tổng thống Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Ảnh: Ngọc Thành.

Bamboo Airways và Boeing cũng thống nhất nghiên cứu mở rộng các hợp đồng trong tương lại. Hãng hàng không này cân nhắc mua thêm 25 máy bay 737 MAX với giá trị hợp đồng theo niêm yết của nhà sản xuất khoảng 2,5 tỷ USD.

Trong khi đó, Vietnam Airlines đã ký thoả thuận mở rộng hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ thông tin hàng không trị giá 300 triệu USD với Tập đoàn Sabre - nhà cung cấp giải pháp công nghệ thông tin hàng không, khách sạn và du lịch hàng đầu của Mỹ. Trao đổi với Bloomberg mới đây, ông Dương Trí Thành - CEO Vietnam Airlines cũng cho biết, hãng đang có kế hoạch mua một lượng lớn máy bay 737 Max từ Boeing.

Anh Tú
Nguồn VnExpress