Nỗ lực khai thác chất liệu dân gian vào campaign Tết của The Pizza Company

Những năm gần đây, các thương hiệu đang có xu hướng tìm về với các chất liệu từ văn hóa dân gian và yếu tố truyền thống để lên ý tưởng sáng tạo cho các chiến dịch của mình. Một điều thú vị là khi các thương hiệu rất “Tây” cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Nghe thì rất thú vị, nhưng để triển khai thành công thì không phải ai cũng làm được.

Đầu năm 2018, dự án “Đương đại hóa tranh Đông Hồ” của Highlands, với sự tham gia của các nghệ nhân, họa sỹ trẻ đã cho ra đời những tác phẩm ấn tượng lấy cảm hứng từ dòng tranh dân gian của dân tộc nhưng được làm mới để tạo nên những tác phẩm gần gũi hơn với đời sống đương đại. Đến mùa trung thu năm ngoái, cộng đồng vô cùng thích thú với câu chuyện mang tên “The Tale of Chu Cuoi”, thể hiện qua các thiết kế bao bì và sản phẩm của The Coffee House, khai thác chất liệu từ câu chuyện Cung Trăng. Gần đây nhất, mùa Tết năm nay, thương hiệu The Pizza Company đã ra mắt sản phẩm Pizza Lộc Phát lấy cảm hứng từ bức tranh Thất Đồng nổi tiếng, thông qua đó khơi dậy những giá trị muôn đời của Tết Việt, đồng thời gửi một thông điệp Tết ý nghĩa “Sum Vầy Đón Lộc – Tài Phát Trọn Năm” đến các gia đình Việt.

Bức tranh Thất Đồng nổi tiếng thuộc dòng tranh Hàng Trống mang đậm văn hóa dân gian. Ảnh trên là tranh được vẽ bởi nghệ nhân Lê Đình Nghiên. Nguồn: The Pizza Company.

Đó là một loạt những chiến dịch điển hình cho xu hướng khai thác văn hóa dân gian vào các chiến dịch truyền thông, xây dựng thương hiệu. Hành trình tìm về những cội rễ văn hóa dân gian của các thương hiệu là nỗ lực đáng trân trọng của trong việc hòa mình vào dòng chảy văn hóa bản địa và góp phần gìn giữ những giá trị tốt đẹp dân tộc. Tuy nhiên, để làm cho “tới” và thành công là điều không đơn giản. Điều đó đòi hỏi sự thấu hiểu sâu sắc về văn hóa bản địa để lồng ghép khéo léo với thói quen, tâm lý, và sở thích của người trẻ. Và càng không dễ dàng để tạo được sự kết nối giữa một sản phẩm của cuộc sống hiện đại với một tác phẩm truyền thống đã có bề dày hàng trăm năm. Và trong dịp Tết năm nay, thương hiệu The Pizza Company đã giải quyết nhưng vấn đề đó một cách rất khéo léo.

Bối cảnh và điểm rơi chiến dịch phù hợp

Bối cảnh truyền thông phù hợp sẽ giúp dễ dàng cộng hưởng và dễ dàng chuyển tải thông điệp đến với người dùng. Tết Nguyên Đán trong văn hóa của người Việt vẫn là dịp gửi đến nhau những lời chúc tốt đẹp trong năm mới và hướng về các giá trị truyền thống, vì vậy, chọn bối cảnh Tết để lồng ghép chất liệu dân gian từ tranh Hàng Trống là một lựa chọn phù hợp của thương hiệu, đặc biệt là với một nhà hàng theo phong cách Châu Âu như The Pizza Company.

Lồng ghép bối cảnh Tết dân gian vào một nhà hàng Tây là một lựa chọn thông minh của The Pizza Company trong dịp Tết vừa qua. Nguồn: The Pizza Company.

Lựa chọn chất liệu dân gian gần gũi thông qua cách thể hiện mới lạ, độc đáo

Bức tranh nổi tiếng Thất Đồng, với hình ảnh chủ đạo là bảy chú bé bụ bẫm, hồng hào, mặt hoa da phấn và cây hoa đào cành lá sum suê, quả sai trĩu cành, hiện thân cho những ước vọng của con người về một cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc là cách để thương hiệu dễ dàng chuyển tải tinh thần Tết Việt cùng lời chúc đầu năm đến với khách hàng. Không những vậy, Thất Đồng là bức tranh có bố cục và chi tiết rất vừa vặn để để lồng ghép hình ảnh sản phẩm cũng như đưa một tinh thần mới mẻ vào bức tranh mà không bị khiên cưỡng. Thiết kế Tam Tài, tác phẩm được tạo nên từ sự kết hợp những yếu tố mang tính truyền thống & hiện tại, giữa Đông & Tây của nhà thiết kế Trịnh Thu Trang và S – River team, đã góp phần làm mới chất liệu dân gian và tạo nên một tác phẩm đương đại gần gũi với giới trẻ.

Sự xuất hiện tinh tế và hợp lý của sản phẩm

Bên cạnh những mục tiêu mang ý nghĩa với cộng đồng như gìn giữ và khơi dậy các giá trị văn hóa truyền thống, thì kết quả kinh doanh và nhận diện thương hiệu là mục tiêu không thể bỏ qua khi triển khai chiến dịch. Trong chiến dịch này, The Pizza Company đã biết cách khai thác khéo léo hình ảnh đồng tiền xu truyền thống để cho ra lò sản phẩm bánh Pizza Lộc Phát. Hình dáng bánh Pizza Lộc Phát, mang ý nghĩa “Trời Tròn, Đất Vuông”, tượng trưng cho sự đủ đầy, may mắn, thịnh vượng cũng đã tạo thành một điểm nhấn thú vị của chiến dịch. Bên cạnh hình dáng độc đáo, sản phẩm này cũng thu hút khách hàng bằng hương vị đặc sắc của viền đôi phô mai xúc xích, phủ ngoài là lớp cốm gạo giòn tan đậm vị truyền thống, đi cùng với topping hảo hạng, đầy đặn và phô mai ngập tràn. Có thể nói The Pizza Company đã truyền tải thành công tinh thần văn hóa dân gian và Tết Việt thông qua một sản phẩm tưởng chừng không liên quan là Pizza.

Chiếc Pizza mang ý nghĩa “Trời Tròn Đất Vuông” Sự kết hợp khéo léo giữa văn hóa dân gian và một sản phẩm hiện đại, giữa văn hóa phương Đông và văn hóa phương Tây. Nguồn: The Pizza Company.

Nhất quán trong các hình thức thể hiện, gắn với hành trình trải nghiệm khách hàng

Đi cùng với chiếc bánh độc đáo, The Pizza Company cũng rất chú ý đến những trải nghiệm khách hàng thông qua việc chăm chút từng điểm chạm khác nhau. Trong chiến dịch lần này, tinh thần của thiết kế Tam Tài được thể hiện đồng nhất và xuyên suốt từ không gian nhà hàng đến menu món ăn, phong bao lì xì, việc tạo ra sự cộng hưởng và nhất quán trong cách truyền tải ý tưởng đến với khách hàng đã giúp cho thông điệp và hiệu ứng truyền thông đạt được hiệu quả cao nhất. Sự kết hợp khéo léo nhiều phương thức thể hiện và tạo ra những điểm chạm để gia tăng trải nghiệm khách hàng đã giúp The Pizza Company tạo nên một không gian và trải nghiệm Tết sum vầy thu nhỏ trên hệ thống hơn 65 nhà hàng.

The Pizza Company đã khéo léo sắp đặt những điểm chạm với hình ảnh đồng nhất nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm văn hóa thú vị nhất khi đến với nhà hàng. Nguồn: The Pizza Company.

Kết

Việc khai thác một cách sáng tạo và khéo léo chất liệu dân gian đã giúp The Pizza Company ghi điểm trong mùa xuân này, giữa muôn vàn các chiến dịch Tết được triển khai rầm rộ. Thông điệp về Tết sum vầy, đoàn viên và gửi lời chúc may mắn, sung túc cả năm của The Pizza Company đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng. Chiến dịch của The Company cũng cho thấy, để tạo sự gần gũi và gắn kết với người tiêu dùng bản địa, không có con đường nào tốt hơn bằng việc thấu hiểu và nói chung ngôn ngữ văn hóa với họ, và hơn thế, cùng họ gìn giữ những giá trị tốt đẹp của dân tộc.

Thu Hương
Nguồn The Pizza Company