Disruptive Marketing là gì?

Trong một bài viết trên tạp chí Forbes, Geoffrey Colon - Communications Designer của Microsoft cho rằng Disruptive Marketing là nơi khách hàng “lảng tránh sự ồn ào và lắng nghe cảm xúc” (tune out the noise and listen to the feeling).

Bài viết nêu quan điểm về Disruptive marketing như sau.

Thế giới chuyển từ độc thoại sang hội thoại

Marketing ngày nay bị vặn volume ồn ào quá mức. Thế nên marketer giỏi là những người có kỹ năng quan sát & biết lắng nghe. Người tiêu dùng không muốn trở thành những chiếc máy nghe thu động. Họ ngày càng trở nên thông thái và hiểu biết hơn về xu hướng các ngành nghề khác thay vì bó hẹp về ngành nghề công ty họ làm việc. Marketer ngày nay do vậy đòi hỏi trí tuệ hơn, chân thành hơn, trung thực hơn và chính trực hơn.

Disruption không phải chỉ liên quan đến công nghệ

Đây là quan niệm sai lầm của khá nhiều người. Công nghệ cũng chỉ là một trong những công cụ giúp chúng ta trải nghiệm. Disruption diễn ra khi người tiêu dùng cần một giải pháp và marketer xuất hiện đúng lúc để làm điều này. “Các marketer ạ, nếu các bạn bạn vẫn hoạch định marketing như một cái hình phễu để dẫn đến sales một cách vô cảm, bạn sẽ không thể hiểu được cách người tiêu dùng phản ứng trong thế giới kết nối đa văn hoá. Cách người tiêu dùng hành xử ở một quốc gia này không đảm bảo điều tương tự sẽ xảy ra ở một quốc gia khác”, Geoffrey Colon nói.

Công nghệ cũng chỉ là một trong những công cụ giúp chúng ta trải nghiệm. Ảnh: Branding Strategy Insider.

Digitalization, nhưng vẫn là cuộc hội thoại giữa người với người.

Nhiều marketer nghĩ rằng họ sẽ vô cùng ổn khi chỉ cần làm chủ Hubspot, Google Analytics, Radian & các công cụ digital khác. Nhưng người tiêu dùng không sống trên web. Họ có cuộc sống đời thực của mình và digital chỉ như những đại lộ họ đi ngang qua. Công cụ digital là cái phong vũ biểu tồi để thực sự hiểu hành vi của họ trong thế giới thực. Dù chúng ta vẫn phải sống cuộc sống của mình phụ thuộc vào mạng xã hội, chúng ta thực chất vẫn khao khát được tương tác trực tiếp offline.

Disruptive marketing tôn vinh đối thoại giữa doanh nghiệp & khách hàng thay vì việc rao bán hàng đơn thuần; hơn nữa ngày nay người tiêu dùng có xu hướng tự tạo content về thương hiệu họ quan tâm.

Marketing vẫn là cuộc hội thoại giữa người với người trong vòng xoáy của giao tiếp online.

Disruptive marketing gây chú ý & nhận tiếng dội phản hồi trở lại. Tiếng dội trở lại như thế nào phụ thuộc vào thái độ & trách nhiệm của người làm marketing nghĩ về nó.

Nguồn Nguyễn Đức Sơn