TPHCM lập đề án quảng cáo ngoài thân xe buýt

Để giảm trợ giá cho xe buýt từ ngân sách, từ nay đến năm 2015 TPHCM sẽ nghiên cứu thực hiện đề án quảng cáo thương mại bên ngoài thân xe buýt và các nguồn thu khác từ hoạt động vận tải hành khách công cộng.

Đây là một điểm mới trong kế hoạch triển khai đề án phát triển vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt tại TPHCM đến năm 2020 mới được thành phố ban hành giữa tháng 5.

Ông Phạm Đình Đức, Trưởng phòng quản lý vận tải đường bộ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết, hiện nay các doanh nghiệp chỉ được phép quảng cáo bên trong xe buýt thông qua màn hình trên xe. Còn bên ngoài thân xe thì thành phố không cho phép quảng cáo.

Về đề án quảng cáo thương mại bên ngoài thân xe buýt được giao cho Sở GTVT TPHCM chủ trì. Ông Đức cho biết hiện nay đề án mới bắt đầu xây dựng nên chưa có những nội dung cụ thể.


Theo số liệu thống kê của Sở GTVT TPHCM từ năm 2002 đến 2012 số tiền trợ giá cho xe buýt đã lên đến 6.800 tỉ đồng. Trong khi xe buýt đến nay mới chỉ đáp ứng được 10,6% nhu cầu đi lại của người dân thành phố.

Số tiền trợ giá cho xe buýt của thành phố tăng qua từng năm. Cụ thể như năm 2011 số tiền trợ giá cho xe buýt là 1.364 tỉ đồng, sang năm 2012 đã tăng lên hơn 1.400 tỉ và năm 2013 dự kiến là 1.470 tỉ đồng.

Để giảm bớt gánh nặng cho ngân sách, vấn đề quảng cáo trên xe buýt đã được các sở, ngành nhiều lần kiến nghị tuy nhiên, thành phố không chấp thuận vì cho rằng việc này gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng mỹ quan đô thị, khó quản lý nội dung quảng cáo.

Trong khi xe buýt của các tỉnh lân cận như TPHCM như Bình Dương, Đồng Nai đều được phép quảng cáo trên thân xe.

Theo quy hoạch, số lượng xe buýt của thành phố cần có đến năm 2015 là 3.100 xe. Còn giai đoạn từ 2016 -2020 sẽ đầu tư thêm 3.581 xe buýt, trong đó có 2.161xe được đầu tư mới.

Mục tiêu đến năm 2020 vận tải bằng xe buýt vẫn đóng vai trò then chốt nhằm đáp ứng 16% nhu cầu đi lại của người dân thành phố. Đồng thời, nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với dịch vụ vận tải công cộng bằng xe buýt đến năm 2020 đạt tối thiểu là 90%.

Nguồn Chiến lược Marketing