Nissan có thể gặp khó ở Việt Nam

Doanh số bán ra thấp, sản phẩm ít và tính cạnh tranh không cao cùng những thay đổi giữa Tanchong và Nissan có thể khiến thương hiệu và nhà phân phối hiện nay khó đứng vững tại thị trường Việt Nam.

Thị trường ô tô Việt Nam dù không lớn nhưng luôn có sự cạnh tranh rất quyết liệt giữa các thương hiệu. Trong khi đó, Nissan đã có một năm không thực sự thành công tại thị trường Việt Nam. Bằng chứng là doanh số bán ra ra thấp và các sản phẩm của thương hiệu xe Nhật cũng ít tính cạnh tranh so với các đối thủ cùng phân khúc.

Nissan đang bán 4 dòng xe là Nissan X-trail, Sunny, Terra và mẫu bán tải Navara. Trong đó, hai dòng Nissan X-trail và Sunny được lắp ráp tại nhà máy ở Đà Nẵng. Dù vậy, trong năm 2018, doanh số bán ra của Nissan tại thị trường Việt Nam khá ảm đạm.

Theo thống kê, trong năm 2018, Nissan bán ra 2.680 chiếc xe tại Việt Nam. Trong đó chủ yếu là hai mẫu xe lắp ráp X-Trail và Sunny. Doanh số này kém xa các đối thủ ở cùng phân khúc dù từng được cho là các đối thủ mạnh.

Hai mẫu xe nhập khẩu khác là Nissan Navara, nhất là mẫu SUV chiến lược Terra cũng không thực sự thành công khi ra mắt tại thị trường Việt Nam.

Thế nhưng, sự nghèo nàn sản phẩm và doanh số lại chưa phải là vấn đề lớn nhất của Nissan tại Việt Nam mà là những bất ổn và thay đổi trong liên doanh nhập khẩu, lắp ráp và phân phối xe.

Nissan có thể gặp khó ở Việt Nam. Ảnh: Phúc Vinh.

Cụ thể, tháng 12/2018, Nissan Motor bất ngờ đưa ra thông báo vào cuối tuần qua về việc chấm dứt liên doanh với Tanchong trong liên doanh nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Tập đoàn ô tô Nhật Bản sẽ chấm dứt sớm liên doanh với tập đoàn Tanchong Motor Holdings (Malaysia) trong việc liên doanh nhập khẩu và phân phối các dòng xe Nissan tại thị trường Việt Nam. Thông tin gây khá nhiều bất ngờ và lo lắng cho khách hàng.

Mặc dù phía Nissan Việt Nam đã đưa ra thông tin trấn an khách hàng và cho biết sẽ tiếp tục nhập khẩu, phân phối ô tô Nissan từ nay đến 9/2019. Sau đó, nhà máy lắp ráp xe Nissan của Tanchong được đặt tại Đà Nẵng (từ 2013) vẫn lắp ráp hai dòng xe chủ lực của hãng là Nissan Sunny và Nissan X-trail.

Đại diện Nissan cũng cho hay, Nissan sẽ tiếp tục các hoạt động tại thị trường Việt Nam. Do đó các mẫu xe Nissan đang lăn bánh tại Việt Nam mà còn trong điều kiện bảo hành bảo dưỡng được hưởng chế độ bảo hành như Nissan đã cam kết với khách hàng khi thực hiện các dịch vụ bảo hành tại hệ thống đại lý 3S của Nisan Việt Nam.

Nissan và Tanchong không tiết lộ lý do của việc chấm dứt liên doanh phân phối tại Việt Nam. Nhưng Tập đoàn này cho hay việc chấm dứt liên doanh tại thị trường Việt Nam không tác động nhiều đến các hoạt động tài chính và hoạt động của Tập đoàn. Phía Tanchong cho biết sẽ sẵn sàng thảo luận thêm với Nissan Motor nhằm tìm kiếm các giải pháp tối ưu nhất về các cơ hội kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Dù vậy, rõ ràng điều này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động và khiến các mẫu xe của Nissan khó cạnh tranh và tìm được chỗ đứng tại Việt Nam.

Phúc Vinh
Nguồn ICT News