Người Thái cũng muốn mở công ty tài chính tại Việt Nam

Srisawad, một công ty Thái Lan, sẵn lòng chi 523 ti đồng để mua lại toàn bộ Công ty cho thuê tài chính ALC I từ Agribank.

Srisawad Corporation là doanh nghiệp 100% vốn Thái Lan có trụ sở tại thành phố Bangkok. Cổ đông chính của doanh nghiệp này là các Việt kiều Thái, gốc Quảng Bình. Doanh nghiệp này hiện cũng hoạt động ở Việt Nam với 7 chi nhánh tại các tỉnh thành Nghệ An, Cần Thơ, TP.HCM và Bình Dương chuyên hoạt động cho vay cầm đồ, cho vay trả góp.

Theo đại diện doanh nghiệp Thái Lan, việc liên hệ và đàm phán với Agribank để mua lại 100% vốn mà ngân hàng này đã đầu tư cho công ty ALC I đã bắt đầu từ tháng 6.2016. Công ty cũng đã thuê các đơn vị thẩm định giá để thẩm định tài sản của ALC I.

Ngày 31.7.2017, hai bên đã ký biên bản ghi nhớ về thương vụ. Theo văn bản ký kết, công ty Thái sẽ trả cho Agribank đầy đủ phần vốn điều lệ ban đầu và toàn bộ số tiền nợ gốc mà ALC I đã vay của Agribank trong thời gian hoạt động. Tổng hai khoản phải trả này có giá trị lên tới 523 tỉ đồng bao gồm 100% vốn điều lệ của ALC I (200 tỉ đồng) và 100% phần nợ gốc của ALC I đã vay của Agribank (323 tỉ đồng) tại thời điểm ký biên bản ghi nhớ.

Dù vậy, thương vụ này có diễn ra hay không thì còn phải chờ. Hiện tại, NHNN cho biết đang nghiên cứu, xem xét đề nghị của Agribank để giải quyết các vấn đề liên quan đến ALCI. Phương án cơ cấu lại ALC I hiện vẫn chưa được phê duyệt. Đề nghị của Srisawad sẽ được cân nhắc sau khi thông qua phương án.

Công ty Thái Lan muốn mua lại Công ty cho thuê tài chính ALC I từ Agribank. Ảnh: plo.vn.

Mộ vấn đề đáng chú ý nữa là theo quy định hiện tại của Ngân hàng Nhà nước, để được chuyển đổi chủ sở hữu công ty cho thuê tài chính như ALC I thì Srisawad phải chứng minh tổng tài sản của năm liền kề là 10 tỉ USD, nhưng công ty chưa đáp ứng yêu cầu trên.

Trong kế hoạch của mình, công ty Thái cũng đề xuất chuyển đổi loại hình của ALC I từ công ty cho thuê tài chính thành công ty tài chính tổng hợp nhằm hoạt động có hiệu quả. Theo Báo cáo tài chính của Agribank, vào thời điểm 31.12.2017, ALC I đang lỗ lũy kế hơn 714 tỉ đồng, khiến vốn chủ sở hữu đang bị âm 437 tỉ đồng.

Hiện tại, Trong hệ sinh thái của người Thái ở Việt Nam, chưa có một công ty tài chính, sau khi đã tham gia vào ngành hàng tiêu dùng, bất động sản, siêu thị, ngân hàng...

Thị trường cho vay tiêu dùng hiện nay là một miếng bánh béo bở vì lãi suất cho vay không bị áp trần. Số liệu của StoxPluscho thấy nợ tiêu dùng của Việt Nam, không bao gồm vay thế chấp, tăng trưởng trung bình 45%/năm trong giai đoạn 2013 – 2017.

Như Quyên
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư