Bách Hóa Xanh có thể tiến ra Bắc, sẽ có lãi tại cửa hàng vào cuối năm

Bách Hóa Xanh kỳ vọng có lợi nhuận tại cửa hàng, chưa bao gồm chi phí phân bổ cấp độ công ty vào cuối năm nay. Trong tương lai, Bách Hóa Xanh có thể tiến quân ra bắc như những gì Thế Giới Di Động đã làm.

Tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư của CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) diễn ra chiều 15/2, ông Trần Kinh Doanh, Giám đốc điều hành chuỗi Bách Hóa Xanh cho biết mục tiêu lớn nhất trong năm nay là doanh thu tại các cửa hàng có thể bù đắp chi phí. Trễ nhất vào cuối tháng 12, Bách Hóa Xanh sẽ có lợi nhuận tại cửa hàng, chưa bao gồm chi phí phân bổ cấp độ công ty.

Đây là một bước tiến được ban lãnh đạo công ty đánh giá có thể thực hiện được khi nhìn vào kết quả trong năm qua Bách Hóa Xanh đạt được. Theo đó, Bách Hóa Xanh hoàn thành mục tiêu hòa vốn EBITDA tại cửa hàng vào tháng 12/2018. Doanh thu trung bình của một cửa hàng là 1,2 tỷ đồng, tăng gấp đôi sau 9 tháng.

Người điều hành Bách Hóa Xanh tự tin doanh thu trung bình của cửa hàng trong năm nay sẽ tiếp tục tăng, bởi tăng trưởng tự nhiên của mỗi cửa hàng đã đạt 15 - 20%, thậm chí lên đến 40% trong năm qua.

Doanh thu trung bình tháng của mỗi cửa hàng tăng gần gấp đôi sau 9 tháng

Ông Doanh cho biết thêm, năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ mở rộng hệ thống với hơn 700 cửa hàng, hoàn chỉnh mô hình ở tỉnh lẻ, mở rộng về miền Tây và Đông Nam Bộ. Đặc biệt, Bách Hóa Xanh có thể tiến ra Hà Nội và các tỉnh, thành miền Bắc, sau khi đã hoạt động chắc chắn ở thị trường miền Nam. Ngay trong tháng 3 này, Bách Hóa Xanh sẽ mở thêm 69 cửa hàng.

Tuy nhiên, ông Doanh cũng chia sẻ một khó khăn Bách Hóa Xanh đang gặp phải chính là bài toán kinh doanh ở tỉnh lẻ, khi bán những mặt hàng thế mạnh vùng miền. Ví dụ Biên Hòa - thủ phủ giết mổ heo thì bài toán đặt ra là làm sao Bách Hóa Xanh bán thịt có giá cạnh tranh. Tương tự về Tiền Giang là đất ổi, miền Tây là vựa cá... Do đó, thách thức của Bách Hóa Xanh là phải xử lý được đường cung ứng tốt hơn, giá cạnh tranh hơn.

Trong năm 2019, MWG đặt kế hoạch doanh thu thuần 108.468 tỷ đồng, tăng 25% và lợi nhuận sau thuế 3.571 tỷ đồng, cùng tăng 25% so với năm trước. Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Bách Hóa Xanh góp 10% còn lại là hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh.

Đơn vị: tỷ đồng

1.900 cửa hàng Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh là mục tiêu của MWG trong năm nay. Trong đó, MWG sẽ mở mới và chuyển đổi 150 cửa hàng Điện Máy Xanh.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG nói rằng công ty sẽ không giảm cửa hàng để kinh doanh online mà sẽ chỉ mở mới. Bởi không ai tự tay giết con gà đang đẻ trứng vàng. Rủi ro đóng cửa hàng trong năm nay hay năm sau là rất thấp, chừng nào doanh thu các cửa hàng dưới 500 triệu thì ban lãnh đạo mới phải tính phương án khác.

Khổng Chiêm
Nguồn Người đồng hành