HMD Global đang hồi sinh lại thương hiệu Nokia trên đất Mỹ

Bất chấp việc thị trường Mỹ đang quá bão hòa với hàng loạt các ông lớn, HMD vẫn tìm ra cách để đưa thương hiệu Nokia tìm đến với người dùng Mỹ.

Năm 1999, nhân vật Neo do Keanu Reeves thủ vai trong phim "Ma Trận" đã biến chiếc Nokia 8110 trở thành huyền thoại trong mắt fan hâm mộ. Sau hai thập kỷ và một cuộc cách mạng smartphone, thương hiệu thiết bị của Phần Lan này đang cho thấy, thị trường Bắc Mỹ vẫn quan tâm đến sản phẩm của họ.

HMD Global Oy, công ty Phần Lan giờ đang làm ra những chiếc điện thoại mang thương hiệu Nokia, cho biết họ sẽ mang tới một thiết bị mới – Nokia 2 V – dành riêng cho nhà mạng Verizon. Đây là lần đầu tiên nhà mạng này mang đến một chiếc điện thoại Nokia từ khi thương hiệu này bị Microsoft từ bỏ vào năm 2017.

CEO HMD, Florian Seiche cho biết, thành công ở thị trường Bắc Mỹ với chiếc 3310 phiên bản làm lại đã đóng một vai trò lớn trong quyết định của ông nhằm mở rộng sự hiện diện của Nokia tại đây.

Nokia 2 V, thiết bị tầm trung trong chiến lược quay trở lại Mỹ của HMD.

"Chiếc 3310 đã được bán rất tốt, đặc biệt tại Best Buy." Seiche cho biết trong buổi phỏng vấn vào thứ Sáu vừa qua. "Với nền tảng này, chúng tôi đã giới thiệu một số smartphone khác, như Nokia 6.1, cũng thông qua hệ thống Best Buy và Amazon. Chắc chắn điều đó đã giúp chúng tôi trong việc thu hút nhiều sự chú ý."

Seiche cho biết, thị trường Mỹ luôn nằm trong lộ trình của HMD, nhưng sau các cuộc trò chuyện "đặc biệt khích lệ" với các nhà mạng Verizon, AT&T cũng như nhà mạng Cricket Wireless vào mùa xuân năm 2018, công ty đã đẩy mạnh nỗ lực của mình khi tạo ra bộ đôi thiết bị mới – mỗi thiết bị cho một nhà mạng.

Chiến lược hồi sinh Nokia

Gây dựng lại một thương hiệu smartphone đã từng nổi danh trong lòng người dùng Mỹ luôn là một thách thức lớn từ trước đến nay. HMD sẽ phải cạnh tranh với những người khổng lồ như Apple, Samsung và nhiều thương hiệu nhỏ khác trong một thị trường vốn đã quá bão hòa.

Hãng Palm Inc., dù từng là một cái tên quen thuộc, nhưng đã phải chịu cảnh thị phần sụt giảm trầm trọng sau khi Apple ra mắt iPhone năm 2007 và cuối cùng thương hiệu này phải bán mình cho hãng HP. Người chủ mới của thương hiệu này cũng thất bại trong việc xoay chuyển tình thế, và cuối cùng chịu lỗ 1,2 tỷ USD từ thương vụ sáp nhập này và phải bán bớt một phần của công ty. Năm ngoái, một startup có tên Palm Ventures Group Inc. đang nỗ lực hồi sinh lại thương hiệu này.

Nokia cũng đã trải qua hành trình tương tự như vậy. Sau khi bộ phận thiết bị di động được Microsoft mua lại vào năm 2014 với giá 9,5 tỷ USD, các smartphone mới của Nokia vẫn gặp khó khăn trong việc cạnh tranh lại đối thủ iPhone và các thương hiệu Android khác. Cuối cùng, năm 2016 CEO mới của Microsoft, ông Satya Nadella đã quyết định bán lại bộ phận này cho HMD và FIH Mobile Ltd với mức giá 350 triệu USD.

Thành công của chiếc 3310 phiên bản mới đã thành nền tảng cho các smartphone tầm trung mang tên Nokia.

Nhưng ông Seiche tin rằng chiến lược của mình sẽ giúp Nokia trở lại thành công.

"Chúng tôi thực sự tập trung vào phân khúc giá rẻ đến tầm trung, và vẫn còn cơ hội không nhỏ tại Mỹ trên thị trường trả trước." Ông cho biết. "Mức độ chất lượng và khả năng sáng tạo mà chúng tôi có thể mang tới cùng với mức giá dễ chịu sẽ gây ấn tượng mạnh ở thị trường Mỹ."

Chiếc Nokia 2 V chạy Android được nhà mạng Verizon lên kệ vào cuối tháng này sẽ thuộc phân khúc tầm trung. Thiết bị có màn hình cảm ứng 5,5 inch, camera 12 Mpx và hỗ trợ Google Pay, tuy nhiên chưa có mức giá cụ thể. Trong thông cáo báo chí của mình, HMD cho biết chiếc điện thoại sẽ có thời lượng pin đến hai ngày. Một model khác, Nokia 3.1 Plus sẽ có màn hình lớn hơn và được nhà mạng Cricket đưa ra với mức giá đề xuất 160 USD.

Ông Seiche cho biết, mình đang dành "mọi dự định để thắt chặt mối quan hệ đối tác với các nhà mạng" và mở rộng danh mục sản phẩm tại thị trường Bắc Mỹ sang các thiết bị cao cấp hơn trong tương lai. Ông cũng rất hào hứng cho biết phần mới của phim "Ma Trận" đang được khởi quay – và biết đâu, một thiết bị mới của Nokia sắp trở thành huyền thoại nhờ phần phim mới này.

Nguyễn Hải / Bloomberg
Nguồn Trí thức trẻ