Tất cả sản phẩm Apple đều tăng doanh số, chỉ iPhone giảm

Trong khi doanh thu từ iPhone sụt giảm mạnh, các lĩnh vực kinh doanh khác của Apple lại có mức tăng trưởng khá tốt.

Doanh thu tài chính quý I/2019 (kết thúc vào ngày 29/12/2018) của Apple đạt mức 84,3 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, doanh thu từ iPhone đã giảm 15% so với một năm trước, xuống còn 51,9 tỷ USD, trong khi doanh thu từ các mảng khác lại tăng 19%. Kết quả này gần sát với dự đoán doanh thu trung bình 83,97 tỷ USD được các nhà phân tích đưa ra.

Mặc dù thất vọng với với tổng doanh thu sụt giảm, Tim Cook đánh giá một số điểm tích cực trong báo cáo tài chính này như số lượng thiết bị của Apple đã đạt mốc kỷ lục 1,4 tỷ, tăng 100 triệu thiết bị so với năm ngoái, thể hiện sự thành công lâu dài và vững chắc của hãng. Doanh thu mảng máy tính Mac tăng 9%, iPad tăng 17%, thiết bị đeo, phụ kiện và nhà thông minh tăng 33%.

Kết quả kinh doanh ảm đạm trong quý này đã được dự báo từ đầu tháng. Vào ngày 2/1, Tim Cook gửi thư cảnh báo giới đầu tư về việc doanh thu Apple sẽ giảm đến 9 tỷ USD so với kỳ vọng trước đó. Nguyên nhân chủ yếu đến từ tác động của suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt là Trung Quốc, nhu cầu iPhone thấp và khó khăn tại các thị trường mới nổi.

Thành công từ mảng dịch vụ đã bù đắp một phần sụt giảm của iPhone trong quý vừa qua. Ảnh: Recode.

Apple đã loại bỏ doanh số iPhone, iPad và máy tính Mac ra khỏi báo cáo tài chính định kỳ kể từ tháng 11/2018. Đây là động thái đánh dấu sự sụt giảm của lĩnh vực kinh doanh quan trọng nhất.

Trong khi đó, hãng tiếp tục ca ngợi thành công của các dịch vụ iCloud, App Store, Apple Music, Apple Pay, nội dung số trên iTunes, iBooks và Apple Care. Doanh thu của những lĩnh vực này đã đạt 10,8 tỷ USD trong quý. Apple hiện có 360 triệu thuê bao của tất cả dịch vụ. Công ty đặt mục tiêu đạt 500 triệu vào năm 2020.

Về tình hình kinh doanh sắp tới, Apple dự báo doanh thu từ 55 tỷ USD đến 59 tỷ USD trong quý II/2019, kết thúc vào cuối tháng 3 tới đây.

Ngay sau khi báo cáo tài chính quý I/2019 được công bố, cổ phiếu của Apple đã tăng 6%.

Nguyễn Hiếu
Nguồn Zing News