Campaign OPPO Tết 2019: Dùng điện thoại thông minh thế nào mới thông minh?

Để minh oan cho chiếc điện thoại thông minh đang bị cho là lý do khiến giới trẻ bỏ dở mục tiêu, chiến dịch Tết của OPPO 2019 đã nhanh chóng tìm ra được nguyên nhân sâu xa bên trong và đưa ra giải pháp giúp mục tiêu dù khó cách mấy vẫn sẽ đạt được.

Cớ gì mục tiêu dang dở?

Từ việc tìm ra lý do khiến 81% mục tiêu đề ra vào đầu năm thường khó được hoàn thành, video clip Tết năm nay của OPPO đánh thẳng vào thói quen xấu của đa số các bạn trẻ khi sử dụng công nghệ, điển hình nhất là việc lạm dụng điện thoại.

Theo báo cáo nửa đầu năm 2018 về thị trường ứng dụng di động tại Việt Nam của Appota(1), 89% hành vi của người dùng smartphone tại Việt Nam hiện nay để vào mạng xã hội, 75% để chụp ảnh, 69% để xem video và nghe nhạc, 61% để chơi game.

Ngày nay điện thoại đã trở thành một vật bất ly thân của các bạn trẻ.

Những điều này được tái hiện chân thực trong Video clip “Tôi biết bạn đã làm gì suốt năm qua” của OPPO tung ra vào giữa tháng 1/2019. Các bạn trẻ trong clip mong muốn chinh phục rất nhiều mục tiêu cho năm mới như đọc sách, tự nấu ăn, có “gấu” hay đi du lịch khám phá để trải nghiệm...nhưng đều ngậm ngùi gác lại vì không chống nổi sức cám dỗ của những tin sốt dẻo, phim giải trí, sống “ảo" với loạt hình selfie, sự tiện lợi khi đặt thức ăn qua điện thoại.

Với cách tiếp cận thẳng thắn, video clip đạt 6 triệu lượt xem chỉ sau vài ngày. OPPO qua đó cũng hé lộ một thực tế “phũ mà đúng”: Các bạn trẻ chỉ có thể đạt được mục tiêu nếu tìm đúng và vượt qua điều cản trở nỗ lực của mình, thay vì đổ lỗi cho sự hấp dẫn khó cưỡng của điện thoại.

“Điện thoại không có lỗi, lỗi ở bản thân”

Nhờ những con số đáng suy nghĩ do Giáo sư Biết Tuốt (do Jun Phạm đóng) cung cấp, các bạn trẻ đã nghiệm ra sự thiếu quyết tâm mới là nguyên nhân chính dẫn đến thất bại. Chỉ cần không đủ kiên định với mục tiêu đề ra, các bạn trẻ dễ dàng bị những thú vui trên điện thoại cám dỗ.

Giáo sư Biết Tuốt giúp các bạn trẻ nghiệm ra sự thiếu quyết tâm mới là nguyên nhân chính khiến mục tiêu thất bại.

Ví như cậu bạn quyết tâm giảm cân, trong 109 giờ thì cậu dành đến 87 giờ để selfie, check-in phòng gym, mua sắm đồ tập online nhưng chưa đến 22 giờ để thực sự tập. Hay cô gái xinh xắn có người yêu thì dành tới 621 giờ nhắn tin gọi điện thoại, nhưng chỉ 217 giờ ở cạnh nhau, mà trong đó lại có đến 87 giờ chụp đăng hình và trả lời comment. Còn dự định tự nấu ăn của một cô bạn thì hoàn toàn thất bại trước những ứng dụng đặt đồ ăn thức uống giao đến tận nơi.

Bạn trẻ có quyết tâm giảm cân dành đến 87 giờ để selfie, check-in phòng gym, mua sắm đồ tập online và chưa đến 22 giờ để thực sự tập.

Trong 1 kịch bản khác, nếu các nhân vật này sử dụng điện thoại một cách hợp lý thì mục tiêu sẽ được hoàn thành, thậm chí theo cách nhanh chóng và tiết kiệm hơn. Biết cách sử dụng vô số ứng dụng miễn phí trên smartphone hướng dẫn người dùng các bài tập thể dục để giảm cân, hay video hướng dẫn (Tutorial) trên Youtube và một “vũ trụ" thông tin online sẽ cung cấp các công thức món ăn ngon trên thế giới, hay ứng dụng dò đường Google map, tìm homestay khi đi du lịch... các bạn trẻ không những đạt mục tiêu mà còn học được kỹ năng sử dụng công nghệ hiệu quả.

Nếu các bạn trẻ sử dụng điện thoại một cách hợp lý thì mục tiêu sẽ được hoàn thành, thậm chí theo cách nhanh chóng và tiết kiệm hơn.

Vì mục đích tối thượng của công nghệ nói chung và điện thoại nói riêng chính là giúp nâng cao hiệu suất, tiếp cận tri thức và hỗ trợ con người đạt được mục tiêu của mình, OPPO tin rằng bất kỳ mục tiêu nào cũng sẽ được hoàn thành nếu các bạn trẻ biết cách biến smartphone thành một trợ thủ đắc lực.

“Dùng điện thoại thông minh, thông minh”

“Hãy sử dụng điện thoại thông minh một cách thông minh” là lời hiệu triệu của OPPO nhằm khuyến khích giới trẻ đối diện với chính mình và có quyết tâm hành động cụ thể. Thông qua hashtag #DungSmartphoneThongMinh, lời kêu gọi này được chia sẻ khắp cộng đồng cùng với hàng loạt cách thức tận dụng điện thoại sao cho hiệu quả.

Chẳng hạn Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch hóm hỉnh tâm sự: “Mình đã học cách dùng điện thoại một cách hợp lý hơn. Luôn bật chế độ "không làm phiền" khi cần thiết, sau đó giải quyết vẫn ổn thỏa. Lịch làm việc mình cũng note vào điện thoại, cũng như đặt chuông nhắn cho smartphone nó nhắc nhở, phân tích bài tập các kiểu và lịch viết sách của mình luôn...mình tin là dùng smartphone hợp lý sẽ giúp mình có được thân hình hoàn mỹ”.

“Mình tin là dùng smartphone hợp lý sẽ giúp mình có được thân hình hoàn mỹ”, chia sẻ đúng phong cách hóm hỉnh của Nhà văn Nguyễn Ngọc Thạch.

Với cách tiếp cận mới, gần gũi, khơi gợi lối sống tích cực hơn cho năm mới, OPPO muốn đề cao những tính năng đem lại lợi ích thật sự cho người sử dụng, thể hiện rõ mong muốn trở thành người bạn đồng hành giúp người dùng làm chủ công nghệ từ đó đạt được nhiều thành tựu mà mình mong muốn.

Nằm trong chủ đề “Giữ Tết truyền thống - Sống Tết hiện đại” được OPPO khởi xướng từ chiến dịch “Momfie - Trời ơi, mẹ tôi cũng selfie” độc đáo từng gây sốt trong giới trẻ vào 2017, chiến dịch thể hiện thông điệp “Dùng điện thoại thông minh - thông minh” năm nay đã kế thừa và phát triển ý tưởng dựa trên những số liệu thực tế cảnh báo vấn đề lạm dụng điện thoại của giới trẻ một cách thẳng thắn nhưng không kém phần giải trí.

Cùng 1 chiếc điện thoại nhưng 2 cách sử dụng khác nhau sẽ mang đến 2 kết quả khác nhau. Bạn đã sử dụng điện thoại 1 cách thông minh cho 2019 rồi chứ?

Trâm Lê
Nguồn Oppo