Dentsu Aegis: Digital sẽ chiếm gần nửa ngân sách quảng cáo trong năm 2019 tại APAC

Tổng ngân sách quảng cáo của khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được dự đoán sẽ tăng 4,5%. Đây là lần đầu tiên kênh digital chiếm ưu thế vượt trội tại thị trường Malaysia và Singapore.

Theo dự báo của Dentsu Aegis Network (DAN), ngân sách cho các kênh truyền thông digital sẽ tăng gần 13%, chiếm 49% tổng vốn đầu tư tại khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Con số trên cho thấy châu Á tiếp tục dẫn đầu thế giới về chi tiêu digital. Mức tăng này chiếm 42% tổng mức tăng ngân sách digital toàn cầu. So với tổng ngân sách các kênh truyền thông, kênh digital chiếm 41% và đây là sẽ kênh chủ lực tại 26 trong số 59 thị trường DAN thực hiện khảo sát.

Digital chiếm 63% thị phần tại thị trường Trung Quốc.

Đây là lần đầu tiên digital chiếm ưu thế vượt trội tại thị trường Malaysia và Singapore. Kênh này cũng chiếm 63% thị phần tại thị trường Trung Quốc. Các quốc gia tiếp theo là Úc (52%), New Zealand (49%), Hongkong (48%) và Đài Loan (43%).

Điện thoại di động là một công cụ giúp digital tăng trưởng. Cụ thể, chi tiêu digital trên nền tảng điện thoại chiếm 58% tổng ngân sách digital trong khu vực này. Riêng ở Trung Quốc, con số này được DAN dự đoán sẽ lên đến 76%.

Đồng thời, ngân sách quảng cáo nhìn chung không tăng nhiều ở hầu hết các thị trường lớn toàn cầu, ngoại trừ hai thị trường Ấn Độ và Nhật Bản được dự báo sẽ tăng 10,6% và 0.6% mỗi năm. Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngân sách dự kiến sẽ tăng 4,5%.

Trên toàn cầu, ngân sách dành cho quảng cáo tự động (programatic advertising) được dự báo sẽ tăng hơn 19% khi các marketer ứng dụng công nghệ vào các phương tiện truyền thông “truyền thống” như TV và quảng cáo ngoài trời. Ngân sách dành cho quảng cáo ngoài trời, TV và radio sẽ tăng lần lượt 4%, 0,5% và 1,1%. Và DAN cũng lưu ý rằng những đổi mới như trợ lý bằng giọng nói (voice assistants) cho thấy audio media đang trở nên phổ biến hơn.

Ông Nick Waters, Giám đốc điều hành khu vực của DAN, cho rằng ngân sách digital tại châu Á tăng lên không chỉ nhờ vào sự phát triển của công nghệ mà còn nhờ vào khả năng thích ứng công nghệ nhanh chóng của người dùng. Ông đề cập đến Trung Quốc (thị trường đang dẫn đầu trong việc áp dụng các công nghệ mới) như một thước đo cho các thị trường khác trong khu vực, cũng như lưu ý rằng xu hướng tăng chi tiêu digital sẽ còn tiếp tục tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Diệu Uyên / Brands Vietnam
Nguồn David Blecken / Campaign Asia