Thất bại đã được dự báo của Ford

Bất kể việc kinh doanh trong quý IV/2018 tại khu vực Bắc Mỹ đạt kết quả tốt, Ford vẫn lỗ ở hầu hết thị trường trên thế giới. Tuy nhiên, thất bại này dường như đã được báo trước.

Ford đang kinh doanh khá tốt ở sân nhà. Nhưng tình hình tại thị trường quốc tế của hãng xe này đang trở nên tồi tệ hơn.

Nhà sản xuất ôtô này báo cáo vào hôm thứ tư rằng doanh thu của họ tại thị trường Bắc Mỹ trong năm 2018 đạt 7,6 tỷ USD, thấp hơn năm trước đó, cho dù kết quả quý IV vừa rồi rất khả quan. Chi nhánh dịch vụ tài chính của tập đoàn, Ford Credit, đã kiếm được 2,6 tỷ USD trong năm qua.

Nhưng Ford đã mất doanh thu ở mọi khu vực khác trên thế giới. Và hầu như mọi nơi đều cho ra kết quả xấu hơn năm 2017. Điều đó dẫn đến việc thu nhập ròng của tập đoàn giảm mạnh.

Đã được dự báo trước

Cụ thể, tính trong năm 2018, Ford lỗ 398 triệu USD tại thị trường châu Âu, 1,1 tỷ USD ở khu vực châu Á Thái Bình Dương. Khu vực Nam Mỹ dù đã cắt lỗ nhưng vẫn kết thúc năm với mức thâm hụt 678 triệu USD. Chỉ có thị trường châu Phi và Trung Đông gần chạm ngưỡng hòa vốn khi lỗ 7 triệu USD.

Ford gặp khó khăn tại thị trường quốc tế. Ảnh: China Daily.

Tổng lỗ bên ngoài Bắc Mỹ của Ford trong năm qua rơi vào khoảng 2 tỷ USD.

“Tôi không hài lòng với cách mà công ty đang thể hiện”, Giám đốc điều hành Ford, ông Jim Hackett đưa ra nhận xét vào hôm thứ tư. Nhưng ông cũng nói thêm rằng toàn bộ ngành công nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mạnh về doanh số bán ôtô ở Trung Quốc trong nửa cuối năm nay.

“Thị trường đã tác động đến tất cả mọi người”, CEO này nhận định.

Ford cũng chịu phần nào thương tổn bởi chi phí gia tăng do thuế quan, chủ yếu ở vật liệu thép và nhôm, cùng một số hàng hóa khác. Tổng các khoản phí đã tăng đến 1,9 tỷ USD trên cơ sở năm.

Tuy vậy, những con số trên không gây ngạc nhiên đáng kể. Ford đã nhìn trước được kết quả kinh doanh cho chính mình. Cổ phiếu của hãng cũng ít biến động. Chính sự thua lỗ này đã thúc đẩy Ford tiến lên phía trước với các kế hoạch tái cấu trúc hoạt động kinh doanh. Đó là một sự chuyển mình, mà theo họ, sẽ tiêu tốn khoảng 11 tỷ USD trong những năm tới.

Jim Hackett, CEO của Ford. Ảnh: Bloomberg.

CEO của hãng cho rằng kết quả năm 2018 là minh chứng cho quá trình chuyển đổi đó. Ở Bắc Mỹ, Ford đã công bố quyết định bỏ hết các mẫu sedan truyền thống để tập trung vào dòng SUV và các dòng xe tải. Ford đồng thời cam kết đầu tư nhiều hơn vào các thế hệ xe mới như xe điện và xe tự lái.

“Đối với Ford, 2018 sẽ được biết đến như năm của sự kết hợp giữa một doanh nghiệp không được định hướng đúng và một doanh nghiệp sẽ giành chiến thắng. Chắc chắn đây là một năm đầy thách thức”, Jim Hackett phát biểu.

Kế hoạch 11 tỷ USD

Ông Hackett một lần nữa hứa với các nhà đầu tư rằng họ sẽ sớm nhận được thông tin chi tiết về kế hoạch 11 tỷ USD cụ thể của Ford. Nhưng ông thêm rằng Ford chưa đạt được thỏa thuận cần thiết với những bên liên quan để tiết lộ bản kế hoạch đó.

“Trong vài tháng tới, các bạn có thể mong đợi chúng tôi chia sẻ các sáng kiến cụ thể hơn liên quan đến việc thiết kế lại hệ thống doanh nghiệp toàn cầu của Ford. Không gì quan trọng hơn việc đạt được sự thấu hiểu với các bạn. Tôi muốn xác nhận rằng kế hoạch đã được triển khai và chúng tôi đang hành động”, Hackett nói với các chuyên gia phân tích trong một cuộc hội nghị.

Bên trong một nhà máy của Ford tại châu Âu. Ảnh: Getty.

Mặc dù đa số chi tiết về việc tái cấu trúc đó vẫn chưa được công khai, Ford đã khẳng định kế hoạch đóng cửa các nhà máy và cắt giảm việc làm ở châu Âu. Ford cũng cho biết thêm họ đang đánh giá về hoạt động của tập đoàn ở Nga.

Ford đã thông báo về sự hợp tác với Volkswagen vào đầu tháng này. Bước tiến này sẽ cho phép cả hai bên cùng nhau thiết kế các mẫu xe tải cũng như phát triển xe điện và xe tự lái.

Các nhân viên của Ford cho biết mặc dù có những tổn thất lớn ở khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhưng họ không nghĩ đến chuyện rút lui khỏi thị trường Trung Quốc.

“Chúng tôi nghĩ rằng quy mô thị trường xe hơi Trung Quốc sẽ gấp đôi Mỹ vào năm 2025. Vì vậy, đưa doanh nghiệp chúng tôi trở lại đúng hướng là điều cần thiết vào lúc này”, Jim Farley, giám đốc cấp cao tại Ford chia sẻ.

Minh Đức / CNN
Nguồn Zing News