Trung Quốc sẽ vượt Mỹ trở thành thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới trong năm 2019

Mặc dù nền kinh tế và doanh số bán lẻ của Trung Quốc chững lại, Trung Quốc dự kiến vẫn vượt qua Mỹ, trở thành nước tiêu thụ hàng hóa lớn nhất thế giới trong năm nay.

Trong dự báo mới nhất của công ty nghiên cứu eMarketer, các nhà phân tích cho biết kết thúc năm 2019, tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc là 5.074 nghìn tỷ USD, vượt 100 tỷ USD so với con số dự kiến của Mỹ.

Dự báo này dựa trên ước tính về tăng trưởng doanh số bán lẻ trong năm 2019 của Trung Quốc và Mỹ, lần lượt là 7,5% và 3,3%. Cả hai con số này đều thấp hơn các năm trước đó.

Monica Peart, giám đốc dự báo của eMarketer cho rằng thu nhập ngày càng tăng giúp hàng triệu người Trung Quốc gia nhập vào tầng lớp trung lưu, từ đó, họ có điều kiện phát triển sức mua. Bà Peart dự đoán động lực tăng trưởng này tiếp tục phát triển trong dài hạn, bất chấp số liệu chính thức cho thấy doanh số bán lẻ chỉ tăng 9,0% trong năm 2018, giảm từ mức 10,2% trong năm 2017.

He Tianjie, một nhà kinh tế học tại Oxford Economics.cho rằng phần lớn những lo ngại về khả năng tiêu dùng chậm lại của Trung Quốc là “thái quá”.

Ảnh: Nikkei Asian Review.

“Một loạt câu chuyện về việc khách hàng Trung Quốc hạ mức tiêu thụ bằng cách cắt giảm chi tiêu và chuyển sang các sản phẩm thay thế rẻ hơn dẫn đến những lo ngại về tình hình tiêu dùng ảm đạm ở nước này”, ông viết trong một nghiên cứu. “Tuy nhiên, thành thực mà nói, tổng tiêu dùng đã chậm lại”.

Ông cho biết doanh số bán lẻ hàng hóa, trừ xe cộ, tăng ổn định và niềm tin của người tiêu dùng cũng được cải thiện. Doanh số bán lẻ năm 2019 giảm, chủ yếu là do sự sụt giảm doanh số của ôtô và hết hạn giảm thuế đối với các dòng xe nhỏ.

Ông Tianjie cũng dự đoán mức tăng trưởng tiêu dùng thấp hơn trong năm tới, do tăng trưởng thu nhập thực tế giảm và thị trường nhà đất ảm đạm.

Các nhà phân tích tại eMarketer cho biết thương mại điện tử vẫn là yếu tố chủ đạo, giúp ổn định mức tăng trưởng doanh số bán lẻ.

Theo Cục thống kê Trung Quốc, trong khi tổng tiêu thụ hàng hóa của Trung Quốc chậm lại, doanh số bán hàng trực tuyến tăng lên đáng kể trong tháng 12/2018, đạt mức 25,4%, tăng so với mức 17,8% vào tháng 11. Doanh số bán thực phẩm và may mặc tăng mạnh chính là nhân tố thúc đẩy doanh số bán hàng tại Trung Quốc trong tháng 12, mức tăng của 2 ngành hàng này trong tháng 12 là 33,8%, so với mức 22% vào cùng kỳ năm 2017.

Ảnh: ABS-CBN News.

Công ty nghiên cứu eMarketer dự kiến doanh số thương mại điện tử tăng thêm 30% vào năm 2019, đạt mức 1,99 nghìn tỷ USD, đồng thời, chiếm 35,3% tổng doanh số bán lẻ của Trung Quốc.

Điều này có nghĩa là doanh số bán hàng trực tuyến Trung Quốc sẽ chiếm 55,8% tổng doanh số bán hàng trực tuyến toàn cầu vào cuối năm nay, trong khi đó, thị phần của Mỹ sẽ giảm xuống còn 17%.

Thị phần bán hàng trực tuyến của Trung Quốc chủ yếu do Alibaba Group Holding nắm giữ. Đây là công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Dự kiến trong năm 2019, doanh số bán hàng trực tuyến của Alibaba trên tổng thị phần quốc gia sẽ giảm 5%, xuống còn 53,3%. Tuy nhiên, mức giảm này phủ hợp với kế hoạch điều chỉnh giảm mục tiêu cả năm của công ty.

Dự đoán này có thể gia tăng lo ngại về khả năng chống lại các tác động do suy thoái kinh tế ở Trung Quốc, bởi doanh số bán lẻ trực tuyến của nước này đóng góp khoảng 85% tổng doanh thu. Những công ty mới tham gia vào thị trường thương mại điện tử như Pinduoduo đã sử dụng dữ liệu của truyền thông xã hội nhằm nắm bắt được các mong muốn của người tiêu dùng. Phương pháp này đã giúp Pinduoduo thành công trong việc chiếm lĩnh thị phần.

“Trong khi các công ty thương mại điện tử lớn đặt mục tiêu mở rộng trên thị trường quốc tế, những công ty nhỏ hơn ngày càng tìm được chỗ đứng của họ tại thị trường Trung Quốc”, bà Peart nói.

Châu Anh / Nikkei
Nguồn Người đồng hành