Toyota, Panasonic bắt tay làm pin xe điện

Toyota Motor và Panasonic sắp thành lập liên doanh trong năm tới để sản xuất pin cho xe điện trong nỗ lực cạnh tranh với các đối thủ Trung Quốc.

Theo Reuters, Toyota sở hữu 51% liên doanh còn Panasonic nắm phần còn lại. Liên doanh này còn có thể cung cấp pin cho các đối tác công nghệ xe điện của hãng ô tô Nhật Bản, chẳng hạn như Mazda và Subaru.

Hiện chưa có nhiều thông tin chi tiết về liên doanh mới, song đôi bên cho hay liên doanh sẽ dựa trên thỏa thuận mà hai hãng công bố cuối năm 2017 về việc cùng phát triển pin hình trụ với mật độ năng lượng cao hơn.

Chủ tịch Toyota Motor Akio Toyoda và Chủ tịch Panasonic Kazuhiro Tsuga cùng tham dự buổi họp báo chung tại Tokyo (Nhật Bản) tháng 12.2017. Ảnh: Reuters.

Theo kế hoạch, Panasonic sẽ chuyển hầu hết các thiết bị và cơ sở sản xuất liên quan đến pin ở Nhật Bản và Trung Quốc sang liên doanh, trong khi các cơ sở và thiết bị dùng để làm pin cho hãng Mỹ Tesla vẫn thuộc riêng công ty. Panasonic đã và đang sản xuất pin hình trụ cho Toyota và sản xuất pin tương tự như loại dùng trong laptop cho Tesla.

Liên doanh sản xuất pin sẽ giúp Toyota đạt mục tiêu doanh số thường niên khoảng 1 triệu xe điện không phát thải và xe chạy bằng pin vào năm 2030. Nó cũng sẽ giúp Panasonic đạt lợi thế về chi phí và quy mô sản xuất pin ở thời điểm mà công nghệ Trung Quốc đã phát triển đến mức ngang ngửa doanh nghiệp dẫn đầu lâu năm trên thị trường Nhật Bản.

Thu Thảo
Nguồn Thanh Niên