[Nhật ký sáng tạo] Đại ca

Khi chọn một agency để trao thân gởi phận, ta phải gác chân lên trán suy nghĩ rất nhiều: lương, chế độ ưu đãi, danh tiếng công ty, khối lượng công việc, các nhãn hàng phụ trách, đồng nghiệp cùng phòng, đồng nghiệp kế phòng,… Nhưng sau khi lê lết qua vài công ty, TYM giác ngộ rằng, dù các điều trên có tốt cách mấy thì chỉ cần không hợp với một người thì đảm bảo sau 2 tháng thử việc, không bị đuổi cũng tự nghỉ: Trùm phòng sáng tạo – Giám đốc sáng tạo (Creative Director)

  1. Lương thấp chút nhưng nếu học được nhiều từ sếp thì cũng cắn răng, coi như luyện cách chi xài thông minh trong thời bão giá cấp 8 hiện nay.
  2. Các nhãn hàng không phù hợp tính cách của mình, viết lên viết xuống vẫn bị chúng nó chê nhưng sếp vẫn kiên nhẫn với mình, khơi gợi các đường hướng sáng tạo khác, truyền cảm hứng liên tục thì khách hàng bạo chúa cách mấy cũng qua được hết. Tất cả chỉ còn là thử thách chứ không phải điều bất khả.
  3. Đội account dữ dằn, ăn, hiếp, ép deadline (đa phần là deadline giả!) thì ngày nào còn làm việc ăn ý với giám đốc sáng tạo thì mọi uất rức đều chiến thắng. Đôi khi họ sẽ đứng ra bênh vực mình, những khoảnh khắc ấy sẽ dạy ta cách làm người. Nể phục một người phải đi từ sự nể phục tư cách.
  4. “Anh/ Chị ấy” sẽ nhìn sâu và phát huy những điểm mạnh của bạn. Một người anh của TYM trước đây làm art director, một chiều sếp kêu vô nói thử làm copy nha, “tao thấy mày hay viết, mà viết có ý phết!”. Đến nay anh đã thành một copywriter trong ngành không ai không biết.
  5. Khối lượng công việc nhiều nhưng sếp có kĩ năng quản lý giỏi thì vẫn điều tiết được, ai có gia đình chồng con thì sắp xếp sao cho hạn chế tối đa làm cuối tuần, nếu có thì cũng làm ở nhà, khỏi vác xác lên công ty. Biết yêu cầu nào của khách hàng là vớ vẩn, biết cái nào là tối quan trọng.
  6. Nhận ra những ý tưởng lớn, tiềm năng trong mớ ý tưởng con con, chưa hoàn chỉnh của các bạn sáng tạo. Dùng kinh nghiệm của mình để đẩy idea xa hơn, sâu hơn.

Vì vậy, trước khi quyết định đám cưới với một agency, phải tìm hiểu thật kĩ thông tin về sếp trên chốn giang hồ. Ngành quảng cáo nổi tiếng nhiều chuyện nên vài buổi cà phê là ra hết ráo.

Thật tuyệt khi mình và sếp có cùng “taste” (gu) ý tưởng, cùng chung một quan điểm về sáng tạo, cách tiếp cận vấn đề. Khi đó, công việc trơn tru, đồng khí tương cầu nên đánh trận nào dù có thua thì cũng đồng lòng cho trận kế tiếp. Nhưng quan trọng nhất vẫn là tư cách của người lãnh đạo. Không có nó, bạn chẳng qua chỉ đang làm việc dưới trướng một nhân viên sáng tạo làm lâu năm, sống lâu lên lão làng!

Chúc may mắn. Bạn sẽ cần rất nhiều may mắn!

Nguồn Tôi Yêu Marketing