Hãng lữ hành Vietravel sẽ mở hãng hàng không chuyên bay charter

Công ty dịch vụ lữ hành lớn nhất Việt Nam, Vietravel dự định mở hãng hàng không theo mô hình dịch vụ charter (bay trọn chuyến) - Chủ tịch Nguyễn Quốc Kỳ - người sáng lập Vietravel khẳng định với Forbes Vietnam.

Kỳ vọng của người đứng đầu Vietravel là Vietravel Airlines sẽ đi vào hoạt động từ năm 2020 hoặc sớm hơn, từ cuối năm nay.

Ông Kỳ cho biết, việc lựa chọn mô hình bay charter là phù hợp với lĩnh vực hoạt động lõi của Vietravel. “Khác với dịch vụ của các hãng bay thương mại phải duy trì chuyến bay trong mọi hoàn cảnh, chúng tôi linh động các tuyến bay theo nhu cầu di chuyển của hành khách để tiết giảm chi phí, không bắt buộc sân bay lớn nhỏ, trong hay ngoài nước, chủ yếu các tuyến ngắn phục vụ các tour lữ hành – những nơi mà các hãng hàng không thương mại khó bay đến vì lượng khách quá nhỏ để thu hồi chi phí”.

Người đứng đầu Vietravel còn cho rằng mô hình của mình nhằm tận dụng nguồn lực hạ tầng và máy bay của các hãng khác để khai thác ở các thời điểm phù hợp để giảm chi phí mà không cần sắm đủ máy bay như các hãng hàng không thương mại.

“Việc đầu tư đến đâu sẽ phụ thuộc vào độ mở của thị trường, tuy nhiên chúng tôi phải dịch chuyển theo mô hình chuyên sâu hơn trong ngành du lịch, nhằm chủ động hơn cho kế hoạch khai thác khách của mình”, ông nói.

Hành khách trên chuyến bay Charter do Vietravel tổ chức đi cổ vũ cho đội tuyển Việt Nam ở SEA Games 28. Ảnh Vietravel.

Năm 2018, Vietravel thực hiện gần 300 chuyến bay charter để vận chuyển hành khách theo hợp đồng thuê bao chuyến với các hãng hàng không như Vietnam Airlines, Vietjet và Jestar Pacific. Ông Kỳ nói một bộ phận công ty thực hiện dịch vụ đã này hình thành và phát triển dần lên “đã đến lúc chúng tôi phải tính toán vì thị trường đủ lớn, các hoạt động này phải chuyên nghiệp và chủ động hơn”.

Năm 2018, Vietravel đón 852.000 lượt khách, tăng 10% và đạt doanh thu 7.476 tỉ đồng, tăng 18% so với năm trước. Dự kiến của hãng lữ hành này là đạt 930.000 lượt khách trong năm 2019 để đứng vào top 30 công ty lữ hành hàng đầu châu Á; bước tiến xa hơn là đứng vào top 10 châu Á vào năm 2025.

Công ty này đang hình thành mạng lưới 13 văn phòng đại diện ở các thị trường nước ngoài, sẽ là những điểm kết nối (hub) cho dịch vụ lữ hành và vận chuyển hành khách trong tương lai. Năm 2018, tốp đầu thị trường nước ngoài của Vietravel thuộc về Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore – Malaysia, Nhật, Campuchia, châu Âu và Dubai; trong khi tốp đầu điểm đến trong nước là Đà Nẵng, Phú Quốc, Hà Nội, miền Tây và Đà Lạt.

Vietravel tiền thân là Công ty Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải được ông Nguyễn Quốc Kỳ sáng lập năm 1995, ngày nay trở thành công ty du lịch lữ hành lớn nhất Việt Nam. Trong tốp 5 công ty hàng đầu còn có các thương hiệu SaigonTourist, Fiditour, Bến Thành Tourist và Hanoi Tourist.

Tuyết Ân
Nguồn Forbes Vietnam