Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam năm 2019

Theo nghiên cứu kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam, lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng ở mức hai con số trong 4 năm trở lại đây và đà tăng này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2019.

Chiều ngày 16/1, tại sự kiện thuyết trình kinh tế toàn cầu thường niên, tổ chức ở Tp. Hồ Chí Minh, Ngân hàng Standard Chartered dự báo Việt Nam sẽ tăng trưởng ổn định ở mức 6, 9% trong năm 2019, với trọng tâm đặt vào tăng trưởng bền vững.

Đồng thời, lĩnh vực sản xuất có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và hoạt động trong nước duy trì mạnh mẽ sẽ hỗ trợ tăng trưởng.

Ông Nirukt Sapru, Tổng giám đốc Việt Nam, nhóm năm nước ASEAN và Nam Á, Standard Chartered cho biết, hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã được cải thiện trong năm 2018. Đơn cử, lãi suất và tỷ giá được duy trì ổn định mặc dù Cục dự trữ Liên Bang Mỹ tăng lãi suất và tình hình căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc, nợ xấu được quản lý ở mức dưới 3%.

Những thành tựu này đã giúp giảm thiểu sự bất ổn của thị trường, tăng cường tính cạnh tranh trong xuất khẩu của Việt Nam so với các quốc gia ASEAN, thu hút FDI và nâng cao niềm tin của công chúng vào năng lực quản lý và chính sách của Ngân hàng Nhà nước.

Standard Chartered, dự báo lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay. Ảnh minh họa: Trần Miền/TTXVN.

Đây là những cơ sở cho thấy, Việt Nam sẽ tiếp tục là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất châu Á, cũng như là nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất ASEAN trong năm 2019.

Theo nghiên cứu kinh tế vĩ mô mới nhất về Việt Nam, lĩnh vực sản xuất đã tăng trưởng ở mức hai con số trong 4 năm trở lại đây và đà tăng này có thể sẽ tiếp diễn trong năm 2019.

Standard Chartered, dự báo lĩnh vực sản xuất sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh trong năm nay dù chậm hơn một chút so với năm 2018 do môi trường bên ngoài bất ổn và tốc độ tăng trưởng vốn đang nằm ở mức cao. Còn dòng vốn FDI tiếp tục chảy mạnh vào lĩnh vực sản xuất sẽ thúc đẩy hoạt động trong lĩnh vực này.

Kết quả nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, hoạt động xây dựng diễn biến ổn định trong năm 2018, với mức tăng cả năm đạt 8,9%, tăng trưởng của lĩnh vực này, nhất là khu vực bất động sản sẽ tiếp tục ổn định trong năm 2019, đạt 7,5%.

FDI vào Việt Nam có thể duy trì ở mức cao trong năm 2019, đạt xấp xỉ 15 tỷ USD và dòng vốn sẽ chảy vào lĩnh vực sản xuất.

Mức tăng trưởng chậm lại ở lĩnh vực xây dựng, vốn đóng góp 5% vào GDP, sẽ được bù đắp bởi mức tăng mạnh hơn ở lĩnh vực nông nghiệp, đóng góp 12% vào GDP. Riêng lĩnh vực nông nghiệp ghi nhận tốc độ tăng trưởng 2,9% trong năm 2018, mức tăng mạnh nhất trong 6 năm trở lại đây, và dự kiến sẽ tiếp tục duy trì đà phục hồi trong năm nay.

Các chuyên gia kinh tế của Standard Chartered cho hay, FDI vào Việt Nam có thể duy trì ở mức cao trong năm 2019, đạt xấp xỉ 15 tỷ USD và dòng vốn sẽ chảy vào lĩnh vực sản xuất. Đặc biệt, sản xuất hàng điện tử, sẽ vẫn rất mạnh mẽ trong trung hạn.

Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục duy trì chính sách linh hoạt trong ngắn hạn để hỗ trợ tăng trưởng, ngay cả khi lạm phát gia tăng. Theo dự đoán, lãi suất chính sách sẽ ổn định trong năm 2019 và đồng VND sẽ tăng giá nhẹ, tuy nhiên, khả năng thắt chặt chính sách trong nửa sau của 2019 có thể sẽ xảy ra khi lạm phát tăng.

Mỹ Phương / TTXVN
Nguồn BNews