Người Việt mua sắm gần 3,4 triệu xe máy mới trong năm 2018

Bất chấp tình trạng kẹt xe diễn ra tại các thành phố lớn, trong năm 2018 người Việt tiếp tục mua sắm gần 3,4 triệu xe máy mới các loại, tăng 3,5% so với năm 2017 đồng thời thiếp lập kỷ lục mới về tiêu thụ xe máy tại Việt Nam.

Trước đó, đã có ý kiến cho rằng thị trường xe máy đăng bước vào giai đoạn bão hoà sau khi liên tục tăng trưởng và chạm ngưỡng 3,3 triệu xe vào năm 2011. Tuy nhiên, những gì diễn ra trong năm 2018 lại hoàn toàn trái ngược.

Trong bối cảnh giá bán các dòng ô tô hưởng thuế nhập khẩu 0% về Việt Nam vẫn ở mức cao, hạ tầng giao thông, phương tiện công cộng chưa hoàn thiện... người Việt vẫn chọn xe máy là phương tiện chính để đi lại hằng ngày.

Theo số liệu thống kê vừa được Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) công bố chiều ngày 10.1, trong năm 2018, chỉ riêng 5 thành viên gồm: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM thuộc VAMM đã bán ra thị trường tổng cộng 3.386.097 xe máy các loại, tăng 3,5% so với cả năm 2017. Con số này chính thức phá vỡ kỷ lục doanh số bán 3,3 triệu xe mà các thương hiệu xe máy kinh doanh tại Việt Nam đã thiết lập trong năm 2011. Tính trung bình, mỗi ngày của năm 2018 có khoảng 9.276 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam.

Tính trung bình, mỗi ngày của năm 2018 có khoảng 9.276 xe máy mới lăn bánh tại Việt Nam. Ảnh: Trần Hoàng.

Tuy nhiên, trên thực tế con số này còn cao hơn nhiều lần số liệu mà VAMM công bố, bởi trên thị trường còn hơn 10 thương hiệu xe mô tô phân khối lớn cùng hàng chục doanh nghiệp kinh doanh mô tô tư nhân. Các sản phẩm mà những doanh nghiệp này phân phối chủ yếu được nhập khẩu nguyên chiếc từ các thị trường như Thái Lan, Trung Quốc, Indonesia, Ấn Độ… Bên cạnh đó, còn có sự xuất hiện của các thương hiệu mới như UMG tham gia vào phân khúc xe tay ga, hay gã khổng lồ VinFast từng tạo chú ý khi chính thức phân phối xe điện mang thương hiệu Việt.

Điều này cho thấy nhu cầu sử dụng xe máy của người dân Việt Nam đang tiếp tục gia tăng bất chấp loại phương tiện này vẫn được cho là thiếu an toàn. Thực tế cho thấy, số lượng người điều khiển xe máy tử vong trong các vụ tại nạn giao thông tại Việt Nam vẫn chiếm đa số so với các phương tiện khác. Tuy nhiên, trong bối cảnh “ô tô giá rẻ” vẫn còn là khái niệm xa vời tại Việt Nam, hạ tầng giao thông vẫn chưa hoàn thiện, các phương tiện công cộng còn hạn chế… xe máy vẫn là phương tiện chủ yếu của người Việt.

Bên cạnh đó, việc kinh tế tăng trưởng, thu nhập bình quân đầu người gia tăng kéo theo nhu cầu mua sắm xe máy mới ngày càng cao. Ngoài những người lần đầu mua xe, xu hướng chuyển đổi từ các loại xe máy số phổ thông sang dòng xe tay ga, mô tô… được xem là một trong những lý do giúp lượng tiêu thụ xe máy tiếp tục gia tăng tại Việt Nam.

Xe máy vẫn là phương tiện phổ biến nhất tại Việt Nam. Ảnh: Trần Hoàng.

Điều này có thể nhận thấy ngay trong chiến lược kinh doanh của các hãng mô tô, xe máy tại Việt Nam. Ngoài việc liên tục gia tăng tiện ích, tính năng, làm mới mẫu mã các dòng xe tay xe, xe côn tay thể thao… các nhà sản xuất còn theo đuổi xu hướng mới với việc phát triển công nghệ xe điện, xe hybrid tiết kiệm nhiên liệu và giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường.

Trong số các thương hiệu xe máy đang sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam, Honda vẫn dẫn đầu khi chiếm tới gần 75% thị phần. Những sản phẩm hút khách của Honda chủ yếu tập ở phân khúc xe máy số phổ thông và xe tay ga. Ngoài ra trong năm 2018, Honda cũng chính thức lân sân sang hoạt động kinh doanh mô tô phân khối lớn. Trong khi đó, ngoài nỗ lực đa dạng các dòng xe tay ga, Yamaha tiếp tục giữ thế thượng phong trong phân khúc xe côn tay thể thao.

Hoàng Cường
Nguồn Thanh Niên