Microsoft đã để mất thị phần trình duyệt web vào tay các đối thủ như thế nào?

Microsoft đã chuyển engine dựng trang của Edge sang Blink từ dự án nguồn mở Chromium, với thay đổi này Microsoft đã giương cờ trắng đầu hàng trước Google Chrome trong cuộc chiến trình duyệt.

Microsoft đã quyết định chuyển engine dựng trang của Edge sang Blink từ dự án nguồn mở Chromium giống như những Chrome, Opera, Vivaldi, Brave… với mục tiêu là giảm sự phân mảnh của thế giới web, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người dùng lẫn giới lập trình viên và cũng là cách để giữ chân người dùng với Edge - trình duyệt mặc định trên Windows 10 thay vì chỉ mở để tải trình duyệt khác. Nghe hay là vậy nhưng với thay đổi này thì Microsoft đã giương cờ trắng đầu hàng trước Google Chrome trong cuộc chiến trình duyệt.

Microsoft chưa bao giờ bắt kịp nhịp thay đổi của các đối thủ trong làng trình duyệt

Trong khi Google cập nhật Chrome mỗi 6 - 8 tuần/lần kể từ khi tham gia cuộc chơi vào năm 2008 thì Mozilla cũng phải thay đổi, cập nhật Firefox theo chu kỳ 6 tuần bắt đầu từ năm 2011. Thế nhưng Microsoft hầu như không có động thái tương tự với Internet Explorer vào thời điểm đó.

IE được cập nhật tính năng theo các bản cập nhật lớn của Windows thay vì cập nhật riêng như một ứng dụng thông thường. Thành ra từ IE 5 lên IE 6 mất đến 5 năm, IE 10 sang IE 11 mất cũng 1 năm. Như vậy sau 10 năm ra mắt, Google đã làm mới Chrome đến những 70 lần và phiên bản mới nhất hiện tại là Chrome 71. Microsoft làm mới IE chỉ 4 lần, từ IE 8 đến IE 11 cùng một khoảng thời gian.

Thậm chí đến Microsoft Edge thay thế, Microsoft dù gọi nó là trình duyệt hiện đại, tân tiến nhất nhưng dù Edge có nhanh đến mấy thì Microsoft vẫn chậm trong khâu cập nhật, 6 tháng một lần cho bản cập nhật tính năng mới song song với các bản cập nhật của Windows 10. Hiển nhiên là có tiến bộ hơn so với IE nhưng vẫn chưa thấm vào đâu so với tốc độ cập nhật của Chrome hay Firefox. Microsoft sau đó có công bố sẽ tách rời việc cập nhật Edge ra khỏi bản cập nhật Windows nhưng từ cuối năm 2017 đến nay thay đổi này vẫn chưa xảy ra.

Microsoft bỏ rơi IE tức bỏ rơi hàng triệu người dùng!

Kể từ khi công bố ngưng phát triển IE, dừng lại ở phiên bản 11 và cũng là phiên bản được tích hợp trên Windows 10 thì kể từ khi hệ điều hành này ra mắt từ giữa năm 2015 đến nay, Microsoft chỉ đơn thuần duy trì IE với các bản vá bảo mật còn tính năng thì không. Toàn bộ tài nguyên được dồn cho Edge.

Điều này có nghĩa Microsoft đã bỏ rơi hầu như tất cả người dùng của hãng, những ai vẫn gắn bó với IE xưa nay. Theo thống kê vào đầu năm 2016, có khoảng 89% máy tính chạy Windows trên thế giới vẫn dùng XP, Vista, 7, 8 hoặc 8.1 tức là mỗi 10 chiếc máy tính Windows sẽ có đến 9 chiếc dùng Windows cũ và trình duyệt mặc định vẫn là IE. Trong khi IE thì đứng yên, Chrome và Firefox liên tục "chạy" nên không khó hiểu khi người dùng dần từ bỏ IE chuyển sang trình duyệt nhanh hơn.

Hậu bối của IE chỉ có trên Windows 10!​

Edge chỉ có trên Windows 10 - quyết định này có thể nói là đạp đổ toàn bộ di sản về trình duyệt của Microsoft. Rõ ràng Microsoft kỳ vọng người dùng sẽ đón nhận Windows 10 nhanh chóng và để thúc đẩy người dùng "chuyển nhà" thì Microsoft còn cho phép nâng cấp miễn phí Windows 10 miễn phí trong suốt 1 năm và thậm chí là sau đó. Mục tiêu cuối cùng là đạt được 1 tỉ thiết bị chạy Windows 10 trong vòng 2 đến 3 năm kể từ ngày phát hành và đến nay mục tiêu này đã đạt được.

Trước khi Windows 10 ra mắt vào năm 2015, thị phần của IE vân rất lớn!

Và với con số cài đặt lớn như vậy và ý tưởng trình duyệt mặt định sẽ luôn giành chiến thắng giống như những gì IE đã làm được thì Microsoft đặt kỳ vọng rất cao vào Edge. Edge sẽ thay thế được IE nhưng kỳ thực chiến lược này không hiệu quả.

Edge thiếu khả năng cạnh tranh

Ngay cả khi đặt Edge làm trình duyệt mặc định trên Windows 10 và thậm chí là chơi chiêu để khiến người dùng gặp rối khi cố gắng đặt trình duyệt khác làm mặc định (hiện bảng hỏi có chắc không này nọ…) thì Edge vẫn chưa từng được 1/3 người dùng Windows 10 sử dụng. Tính đến tháng 11 năm ngoái thì con số này đã giảm xuống còn 11%.

Bên cạnh sức hút của Chrome thì Edge cũng không đủ sức hút để giữ người dùng. Thiếu sót đầu tiên chính là việc hỗ trợ phần mở rộng (extension) ngay từ khi nó được giới thiệu, sau này Microsoft mới bổ sung trên Microsoft Store nhưng chỉ lèo tèo vài extension. Thêm vào đó nếu từng dùng Edge thì anh em đều cảm thấy sự bất ổn định của nó, mở nhiều tab lại ăn nhiều CPU, nhiều trang web không thể hiển thị chính xác hay bị treo, extension cũng không hoạt động ổn định.

Tất cả đều là do EdgeHTML - engine dựng trang được Microsoft phát triển riêng cho Edge. Một thứ được Microsoft phát triển mới hoàn toàn, không phải là bản cải tiến của Trident trên IE khi xưa nhưng đến lúc này, Microsoft một lần nữa buộc phải từ bỏ linh hồn của Edge để chuyển sang Blink. Blink là engine bước ra từ dự án nguồn mở Chromium và nó cũng là engine của Chrome. Trong thông báo chính thức, Microsoft nói rằng "Người dùng Edge mới sẽ được trải nghiệm sự tương thích tốt hơn với tất cả trang web." Đây cũng là lời khẳng định rằng EdgeHTML không đạt độ tương thích cao và là lý do khiến hãng phải từ bỏ engine này.

EdgeHTML một phần thiếu sự nâng cấp cần thiết để có thể bắt kịp Chrome để hiển thị chính xác các trang web cũng như tốc độ hiển thị. Một phần nữa là khi Chrome tiếp tục tăng thị phần thì ngày một nhiều hơn các trang web được phát triển hay nâng cấp để hiển thị tốt nhất với engine Blink, cũng giống như chuyện các trang web hồi xưa được phát triển cho IE6.

Và với việc ngày một thiếu tương thích với các trang web thì việc chuyển sang engine Blink sẽ giúp Microsoft giải quyết vấn đề tương thích này gần như là lập tức. Chắc chắn rằng phiên bản đầu tiên của Edge mới với engine Blink sẽ chạy tốt hơn Edge với EdgeHTML. Microsoft vẫn có thể giữ lại thiết kế và tính năng đặc thù của Edge như Cortana tích hợp, giao diện nhưng cái lợi của Edge khi chuyển sang Blink không chỉ dừng lạ ở việc dựng trang chính xác mà còn là kho extension khổng lồ của Chrome. Đây là điều mà người dùng mong muốn từ rất lâu.

Microsoft còn thua ở mặt trận di động

Theo Net Applications thì tính đến tháng 11 năm 2018, Chrome vẫn giữ thị phần trình duyệt di động lớn nhất với 62%, Safari của Apple nắm 29% nhờ iPhone và iPad trong khi vị trí thứ 3 thuộc về Firefox với chưa đầy 2%. Microsoft chỉ chiếm khoảng 0.06% con số này quá nhỏ so với Chrome. Sự phổ biến của Chrome trên máy tính cũng mang lại lợi thế cho Chrome trên điện thoại nhưng Edge thì không bởi Windows 10 Mobile của Microsoft chưa bao giờ thành công và nền tảng này cũng đã không còn được Microsoft phát triển. Rốt cuộc Microsoft phải đổi chiến lược phát triển Edge cho Android và iOS để kiếm thị phần.

Edge sẽ được làm mới với linh hồn giống như Chrome mặc dù phần xác có thể vẫn y như cũ. Suy cho cùng thì Microsoft buộc phải thay đổi vì người dùng và giới phát triển web. Đây cũng là nước cờ để giúp Microsoft lấy lại thị phần trình duyệt - một thứ hãng từng có rất nhiều nhưng giờ giành giật từng chút một.

ITWorld​
Nguồn Tinh Tế