Sự giàu có đang gia tăng ở Đông Nam Á

Để hiểu sự sung túc đang gia tăng trong khu vực có hơn 650 triệu người tiêu dùng, hãy xem lượng hành khách tăng ở các sân bay của Đông Nam Á.

Manila đã có 41 triệu người vào năm ngoái. Con số đó gấp đôi năm 2006. Số lượng hành khách tại TP.HCM đã tăng hơn bốn lần so với cùng kỳ. Jakarta đã tăng từ 37 triệu trong năm 2009 lên 63 triệu vào năm ngoái.

Đây chỉ là một ví dụ về sức mạnh tiêu thụ đang gia tăng của một khu vực có xu hướng bị lu mờ, trong mắt nhiều doanh nghiệp và nhà đầu tư, bởi các nước láng giềng lớn hơn và đông dân hơn là Ấn Độ và Trung Quốc.

Các quốc gia như Indonesia, Thái Lan, Malaysia và Singapore, Đông Nam Á không phải là một thị trường dễ dàng, một kích cỡ phù hợp với tất cả. Bất cứ ai làm kinh doanh ở đây đều phải chuẩn bị để đối phó với một loạt các ngôn ngữ, văn hóa và trình độ phát triển kinh tế; hệ thống chính trị, quy định và tài chính khác nhau và mức độ khác nhau của sử dụng internet và điện thoại di động.

Trong 3 thập niên qua, nhiều nền kinh tế các nước ASEAN đã phát triển mạnh mẽ nhờ xuất khẩu, làm gia tăng tầng lớp trung lưu giàu có.

Tuy nhiên, khu vực này đang nhanh chóng trở thành một cường quốc kinh tế và là thị trường trọng điểm cho mọi thứ từ ô tô và mỹ phẩm đến máy tính.

GDP bình quân đầu người trên toàn Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á gồm 10 thành viên được dự báo sẽ tăng lên hơn 9.000 USD vào năm 2030. Trong khi đó thấp hơn nhiều so với ở Hồng Kông, Anh hoặc Mỹ, con số này đại diện gần gấp ba lần tăng từ khoảng 3.000 USD trong năm 2010. Công ty tư vấn McKinsey dự kiến ​​số hộ gia đình trung lưu ở ASEAN sẽ đứng đầu 120 triệu vào năm 2025, gần gấp đôi số lượng trong năm 2010.

Đối với bất kỳ ai đang tìm cách phục vụ những người tiêu dùng ngày càng thịnh vượng này, điều quan trọng là phải hiểu khu vực đang thay đổi như thế nào.

Hàng chục triệu người dự kiến ​​sẽ di cư từ nông thôn đến các thành phố trong những năm tới, cho phép họ tiếp cận với giáo dục tốt hơn, chăm sóc sức khỏe và giao thông, và các công việc lương cao hơn. Đây hầu hết là những người trẻ tuổi: hơn một nửa dân số ASEAN dưới 30 tuổi.

Điều này làm cho một cơ sở người tiêu dùng trẻ, ngày càng hiểu biết về công nghệ, sẵn sàng thử và mua những thứ mới, tốt nhất là trên thiết bị di động. Khu vực này đã tạo ra một số câu chuyện thành công trên internet trong vài năm qua, từ các ứng dụng đi xe đến thanh toán di động và giao đồ ăn.

Tuy nhiên, có hàng chục triệu người trên khắp khu vực vẫn chưa có tài khoản ngân hàng. Khi ảnh hưởng tăng lên, nhu cầu về các dịch vụ như kế hoạch tiết kiệm, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe hoặc bảo hiểm nhân thọ và ngân hàng quốc tế (đối với những người ngày càng đi du lịch, học tập hoặc làm việc ở nước ngoài) vẫn còn nhiều cơ hội để phát triển.

Đối với các doanh nghiệp có thể và sẵn sàng đáp ứng nhu cầu và mong đợi phát triển nhanh chóng của người Đông Nam Á, khu vực này mang đến những cơ hội quan trọng.

Năm 2019 hứa hẹn sẽ có nhiều biến chuyển về kinh tế thế giới cũng như của khu vực. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn có thể tiếp tục mở rộng đầu tư kinh doanh tại Đông Nam Á cũng như Nam Á để duy trì lợi nhuận của mình. Để duy trì và phát triển tốt hơn, các doanh nghiệp cần có tầm nhìn rộng hơn, mạnh dạn mở rộng đầu tư kinh doanh tới các thị trường tiềm năng. Điều đó sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế khu vực phát triển trong bối cảnh nền kinh tế thế giới còn đang có nhiều khó khăn.

Diễm Quỳnh
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư