Người Việt chi gần 10 tỉ USD mua hàng điện máy, điện thoại

Đây là con số ước tính được tiết lộ từ một công ty nghiên cứu thị trường chuyên về hàng điện tử, điện máy tại Việt Nam.

Cụ thể theo dự báo, doanh thu bán lẻ hàng điện máy và điện thoại di động của Việt Nam trong năm 2018 đạt khoảng 230.000 tỉ đồng, xấp xỉ gần 10 tỉ USD. Nếu so với doanh thu của thị trường này năm 2017 đạt khoảng 196.000 tỉ đồng thì năm 2018, người tiêu dùng đã chi thêm 34.000 tỉ đồng. Trong đó, chiếm doanh số cao nhất là nhóm sản phẩm điện thoại với 44%. Tiếp theo là nhóm hàng điện lạnh có kích thước lớn với 26% và nhóm hàng điện tử chiếm 21%. Riêng sản phẩm điện lạnh có kích thước nhỏ chỉ chiếm 5% doanh số trên thị trường và số còn lại thuộc về nhóm hàng sản phẩm công nghệ thông tin.

Trước đó, trong một báo cáo, Công ty nghiên cứu thị trường GfK nhận định nhóm hàng điện tử, điện gia dụng, điện lạnh và máy ảnh kỹ thuật số đang tăng trưởng mạnh mẽ. Ngược lại, các nhóm hàng công nghệ thông tin, viễn thông và nhóm thiết bị in ấn đang trên đà sụt giảm.

Hàng điện máy, điện gia dụng thường khuyến mãi lớn dịp Tết Âm lịch. Ảnh: M.Phương.

Nếu loại trừ nhóm sản phẩm điện thoại di động thì thị trường bán lẻ hàng điện tử, điện máy của Việt Nam vẫn không có nhiều biến động. Hiện những đơn vị bán lẻ lớn vẫn là một số cái tên quen thuộc như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Thiên Hòa, Trần Anh (nay đã thuộc sở hữu của Thế Giới Di Động)... Trong đó chuỗi Điện máy Xanh của Thế Giới Di Động hiện có 740 cửa hàng, dẫn đầu về số lượng điểm bán lẻ hàng điện máy, điện gia dụng trên toàn quốc.

Nếu như trước đây, các cửa hàng điện máy, điện gia dụng chủ yếu giảm giá “khủng” vào dịp cuối năm thì nay, các chương trình khuyến mãi cũng thường xuyên được tổ chức trong năm. Tuy nhiên, đại diện một chuỗi cửa hàng bán lẻ này cho rằng cuối năm, vào dịp Tết Âm lịch vẫn là đợt xả hàng lớn nhất của các nhà sản xuất. Bởi thông thường trong đầu năm mới, các công ty sẽ cho ra mắt hàng loạt sản phẩm mới về mẫu mã, công nghệ... Vì vậy trước đó sẽ tung ra hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi để bán hàng nhằm “dọn kho”.

Mai Phương
Nguồn Thanh Niên