Lữ hành bùng nổ, Việt Nam khát nhiên liệu máy bay

Việt Nam nhiều khả năng sẽ có 38 triệu hành khách quốc tế và 16 triệu du khách trong năm nay, theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không của CAPA.

Lữ hành bùng nổ

Nhu cầu nhiên liệu máy bay phản lực của Việt Nam sẽ tăng lên mức kỷ lục trong năm nay khi ngành du lịch của nước này thu hút một làn sóng du khách mới và đất nước các hãng hàng không đang nhanh chóng mở rộng.

Việt Nam nhiều khả năng sẽ có 38 triệu hành khách quốc tế và 16 triệu du khách trong năm nay, theo dữ liệu từ Trung tâm Hàng không của CAPA. So với con số 18 triệu hành khách và 8 triệu du khách trong năm 2015.

“Nhu cầu hàng không tại Việt Nam đang bùng nổ… Tiêu thụ nhiên liệu tại Việt Nam sẽ đạt mức cao kỷ lục trong năm nay và sẽ tiếp tục tăng trong những năm tới”, Trần Hoài Nam, Phó chủ tịch của Vietjet, nhận định. Ông nói thêm tăng trưởng lượng khách nước ngoài của Việt Nam là cao nhất ở Đông Nam Á, tăng 8,7% mỗi năm.

Lưu lượng giao thông tăng mạnh đã làm tăng nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Việt Nam. Đến tháng 11, Việt Nam đã nhập khẩu 1,87 triệu tấn nhiên liệu tương đương 14,8 triệu thùng và tăng 18% so với cùng kỳ năm ngoái.

Năm 2018, nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Việt Nam được ước tính sẽ tăng khoảng 20% đến 25%. Ảnh: Petrolimex

Năm 2018, nhu cầu nhiên liệu máy bay tại Việt Nam được ước tính sẽ tăng khoảng 20 đến 25% so với năm 2017, chủ yếu là do sự gia tăng tiêu thụ của các chuyến bay quốc tế, ông cho biết một thương nhân có trụ sở tại Hà Nội nhà cung cấp nhiên liệu, những người yêu cầu vẫn chưa được xác định do chính sách của công ty.

Việt Nam hiện tiêu thụ khoảng 18 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi năm, theo dữ liệu của Công ty Cổ phần Nhiên liệu bay Petrolimex.

Đến năm 2035, Việt Nam sẽ có 150 triệu hành khách hàng không mỗi năm, gần gấp bốn lần so với năm 2015, theo dự báo 20 năm từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA). So với cùng kỳ, Ấn Độ sẽ có 438 triệu hành khách, gấp 3,6 lần so với năm 2015, trong khi Trung Quốc sẽ có 1,3 tỉ hành khách, gấp 2,7 lần so với năm 2015, IATA cho biết.

Vào tháng 11, Việt Nam đã cấp giấy phép cho hãng hàng không Bamboo, sẽ là hãng hàng không thứ năm của nước sau Vietnam Airlines, Jetstar Pacific Airlines, Vietjet và Vasco.

Bamboo dự kiến ​​sẽ khởi động các chuyến bay đầu tiên trong thời gian tới. Vào tháng 7, công đã ký một thỏa thuận sơ bộ để mua 20 chiếc máy bay phản lực 787-9 thân rộng từ nhà sản xuất Boeing của Mỹ và đồng ý một bản ghi nhớ với Airbus để mua 24 chiếc máy bay A320neo thân hẹp vào tháng 3.

VietJet, hiện đang vận hành 60 máy bay Airbus, đã ký thỏa thuận trị giá 6,5 tỉ USD để mua 50 máy bay mới.

Nhiên liệu vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu

Nhập khẩu nhiên liệu máy bay phản lực Việt Nam sẽ tiếp tục tăng mạnh do cả nước chỉ có hai nhà máy lọc dầu là Dung Quất và Nghi Sơn. Peter Lee, một nhà phân tích tại Fitch Solutions Macro Research cho biết, các nhà máy lọc dầu Dung Quất và Nghi Sơn chủ yếu phục vụ cho việc sản xuất xăng và dầu diesel, và do đó, năng suất nhiên liệu máy bay tương đối thấp ở mức 5%.

Nghi Sơn, một khi hoạt động đầy đủ, sẽ sản xuất khoảng 4,6 triệu thùng nhiên liệu máy bay mỗi năm, một nguồn tin tại nhà máy lọc dầu cho biết. Dung Quất có thể sản xuất tới 2,3 triệu thùng mỗi năm, theo trang web của công ty. Việt Nam sẽ phụ thuộc vào nhập khẩu để đáp ứng hầu hết nhu cầu nhiên liệu máy bay trong tương lai. Việt Nam nhập khẩu hầu hết nhiên liệu máy bay từ các nhà máy lọc dầu ở Singapore, Thái Lan và Trung Quốc.

Mặc dù triển vọng tăng trưởng mạnh mẽ đối với ngành hàng không Việt Nam, tăng trưởng hành khách có thể không đồng đều do các sân bay hầu như đã hoạt động hết công suất. Sân bay lớn nhất Việt Nam Tân Sơn Nhất, phục vụ TP.HCM ở phía Nam, nhận thêm khoảng 10 triệu hành khách mỗi năm so với nó được thiết kế để phục vụ. Sân bay Long Thành khi hoàn thành sẽ phục vụ 25 triệu hành khách mỗi năm bắt đầu từ năm 2025.

Như Mai / SCMP
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư