Thanh toán điện tử còn tiếp tục bùng nổ

Mặc dù thanh toán toán tiền mặt vẫn chiếm tỉ trọng lớn tại Việt Nam nhưng đã có những bước tiến mới.

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới vào tháng 7/2018, Việt Nam có lượng giao dịch phi tiền mặt thấp nhất trong khu vực chỉ đạt 4,9%, trong khi tỉ lệ này ở Trung Quốc là 26,1%, còn Thái Lan là 59,7%. Mặc dù không thể phủ nhận thanh toán toán tiền mặt vẫn chiếm tỉ trọng lớn tại Việt Nam trong năm vừa qua, con số thanh toán điện tử lại rất ấn tượng.

Số liệu từ Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho thấy lượng giao dịch điện tử xử lý qua hệ thống NAPAS đạt con số hơn 1,3 triệu giao dịch/ ngày, tăng 1,75 lần so với cùng kỳ năm trước.

Tổng giá trị giao dịch thực hiện qua hệ thống NAPAS và các ngân hàng trong năm 2018 đạt 3,5 ngàn tỉ đồng, tăng trưởng 166 % so với cùng kỳ. “Điều này cho thấy, thói quen của người tiêu dùng trong thanh toán đang dần thay đổi theo hướng tích cực.” đại diện NAPAS nhận định.

Năm 2019, dự kiến những con số giao dịch điện tử sẽ tiếp tục tăng mạnh, nhờ vào kết quả mà NAPAS đạt được trong năm nay.

Đầu tiên là hệ thống thanh toán bù trừ tự động ACH, là một trong các cấu phần quan trọng của hệ thống thanh toán quốc gia, được NAPAS phát triển trên nền tảng hạ tầng chuyển mạch tài chính và bù trừ điện tử. Hệ thống này sẽ giúp triển khai đa dạng các dịch vụ thanh toán, hỗ trợ khách hàng nhanh chóng và thuận tiện.

Trong thời gian tới, ngành ngân hàng có một bộ tiêu chuẩn chung thống nhất về sản phẩm thẻ thanh toán, giúp các ngân hàng và các hãng sản xuất thẻ và thiết bị chấp nhận thẻ dễ đang triển khai, giúp cho khách hàng có trải nghiệm thanh toán đồng nhất trên hạ tầng thanh toán của toàn bộ các ngân hàng.

Hiện tại NAPAS đang phối hợp với 6 ngân hàng triển khai thí điểm ứng dụng Bộ tiêu chuẩn thẻ chip nội địa và dự kiến chính thức công bố phát hành ra thị trường những chiếc thẻ chip nội địa đầu tiên vào quý I/2019.

Đầu năm sau cũng là thời điểm mà hệ thống chuyển mạch các giao dịch thanh toán bằng QRCode (QR Switch) bắt đầu hoạt động chính thức, cho phép các ứng dụng thanh toán QR của các ngân hàng và trung gian thanh toán có thể thanh toán rộng khắp trên tất cả các điểm chấp nhận thanh toán, góp phần đẩy nhanh tốc độ triển khai cũng như mức độ bao phủ của phương thức thanh toán di động tại Việt Nam. QR Code được nhiều đơn vị phát triển, quảng bá nhưng hiện tại chưa có chuẩn chung, chưa có tính đồng bộ của hạ tầng và dữ liệu thanh toán trong toàn mạng lưới.

Tại Hội nghị Ngân hàng thành viên NAPAS mới đây (gần 46 ngân hàng thành viên), thống kê của tổ chức này cho thấy ngân hàng dẫn đầu về tổng doanh số (thanh toán và sử dụng) của tất cả các dịch vụ thực hiện qua hệ thống NAPAS là Vietcombank, trong khi các ngân hàng Techcombank, BIDV, Sacombank, VietinBank, Agribank ghi nhận mức tổng doanh số cao với dịch vụ xử lý qua hệ thống chuyển mạch NAPAS trong cả hai vai trò là ngân hàng phát hành và ngân hàng chấp nhận thẻ.

NAPAS cũng cho biết 2 ngân hàng dẫn đầu về dịch vụ POS là Techcombank và VPBank, trong khi Techcombank và BIDV dẫn đầu dịch vụ Chuyển tiền nhanh liên ngân hàng. Vietcombank, Techcombank dẫn đầu dịch vụ Thanh toán trực tuyến ECOM.

Xét về mạng lưới ATM, Sacombank được tính toán là ngân hàng có mạng lưới hoạt động hiệu quả, trong khi BIDV có thế mạnh về mạng lưới POS. Riêng 2 ngân hàng có tập khách hàng năng động nhất là SeaBank và Shinhan Việt Nam, dựa vào tiêu chí số lượng giao dịch bình quân trên mỗi thẻ nội địa thực hiện qua hệ thống năm 2018.

Dũng Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư