BlackBerry đã đúng khi đặt cược vào xe hơi thông minh

BlackBerry không còn là tên tuổi lớn trên thị trường smartphone, tuy nhiên, công ty đã chứng minh sự đúng đắn khi chuyển sang bảo mật và làm phần mềm cho xe tự lái.

BlackBerry vừa báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn dự đoán của các nhà đầu tư nhờ sức mạnh trong giải pháp công nghệ và kinh doanh giấy phép. Cổ phiếu tăng gần 2%, trái ngược hoàn toàn với phần còn lại của thị trường.

CEO John Chen cho biết tập trung vào thị trường xe thông minh đã giúp tăng doanh thu cho công ty. Doanh số từ mảng này tăng 23% so với một năm trước. BlackBerry đang phát triển công nghệ xe tự lái cũng như phần mềm thông tin giải trí (nhạc, bản đồ…) qua bộ phận QNX. Hãng ký hợp đồng với các nhà sản xuất ô tô lớn như Ford, Hyundai, các nhà cung ứng Aptiv, Denso và các gã khổng lồ công nghệ như Baidu.

Không chỉ có vậy, BlackBerry giờ đây còn là người chơi lớn trên mặt trận an ninh mạng. Tháng trước, công ty đồng ý mua Cylance, một doanh nghiệp chuyên sử dụng trí tuệ nhân tạo để theo dõi và ngăn chặn tấn công mạng, với giá 1,4 tỷ USD. Ông Chen cho biết mua lại Cylance sẽ giúp tăng cường sức mạnh cho bộ phận ô tô nhờ giúp xe tự lái an toàn hơn trước virus và mã độc.

Tuy nhiên, ông Chen hiểu rằng phải làm nhiều hơn để BlackBerry đạt được vinh quang xưa. Ông gia nhập BlackBerry cuối năm 2013 và từ khi ông trở thành người đứng đầu, công ty không còn tự sản xuất điện thoại nữa.

Điện thoại BlackBerry từng là lựa chọn hàng đầu của các nhà môi giới phố Wall, chính trị gia, người nổi tiếng. Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama thường được nhìn thấy dùng smartphone BlackBerry. Song, do không theo kịp cuộc chơi màn hình cảm ứng, khách hàng đã bỏ công ty để đến với Apple, Samsung và các nhà sản xuất Android khác.

Sẽ mất thời gian trước khi việc chuyển khỏi phần cứng mang lại tăng trưởng vững chắc cho công ty. Dù có đột biến về doanh thu từ dịch vụ và cấp phép bản quyền, doanh thu nói chung của BlackBerry vẫn không thay đổi so với một năm trước. Mục tiêu của ông Chen là hàng năm đều có tăng trưởng. Doanh thu không còn giảm nữa nhưng trọng tâm là xây dựng cỗ máy tăng trưởng đáng tin cậy.

Du Lam / CNN
Nguồn ICT News