Fiat Chrysler trao hợp đồng truyền thông trị giá 950 triệu USD cho Starcom

Nguồn tin thận cận cho biết công ty sản xuất xe hơi Fiat Chrysler đã kết thúc 6 tháng đánh giá kết quả truyền thông khu vực Bắc Mĩ và trao gói thầu phụ trách các hoạt động truyền thông cho Starcom, agency thuộc Publicis Groupe.

Công việc cụ thể của Starcom là phụ trách đặt mua, lên kế hoạch truyền thông cho tất cả các thương hiệu thuộc Fiat Chrysler như Jeep, Chrysler, Dodge và Ram.

Ngoài Starcom, hai agency khác tham gia pitching là UM thuộc IPG và Heart & Science thuộc Omnicom. Tập đoàn IPG đã đảm nhận việc đặt mua và lên kế hoạch truyền thông tại Mỹ cho công ty Fiat Chrysler từ tháng 12/2009.

Sau khi thông tin được lan truyền, đại diện phát ngôn của Fiat Chrysler cũng đã xác nhận Starcom sẽ là agency truyền thông phụ trách chính mạng xã hội toàn bộ khu vực Bắc Mỹ bao gồm cả Canada và Mexico. Đại diện của 3 agency đều từ chối đưa ra bình luận. Công ty tư vấn truyền thông PJL là người chủ trì cuộc đánh giá lần này.

Trong thư gửi cho nhân viên toàn công ty sau khi thông tin chính thức được công bố, ông Arthur Sadoun, CEO của Publicis Groupe, cho biết Sapient Razorfish – agency về chuyển đổi digital thuộc Publicis Groupe sẽ tham gia một phần dự án lần này.

Hợp đồng truyền thông của Starcom với Fiat Chrysler trị giá 950 triệu USD. Ảnh: Getty Images.

Fiat Chrysler là một trong những công ty sản xuất ô tô lớn thực hiện việc đánh giá các hoạt động marketing của mình trong năm nay. Bản đánh giá được công bố vào tháng 5. Các công ty khác như Ford, Volkswagen và Mercedes-Benz cũng đưa ra hồ sơ mời thầu cho các gói thầu về sáng tạo và truyền thông. Đầu tuần trước, Volkswagen đã kết thúc đợt đánh giá sáng tạo khu vực Bắc Mỹ và hợp tác với agency WPP. Trong tháng 11, Ford đã chỉ định BBDO là agency sáng tạo chủ chốt toàn cầu. Đồng thời, cũng trong thời gian đó, công ty Mercedes-Benz cùng lúc giới thiệu mô hình agency mới và trao gói thầu truyền thông toàn cầu cho Omnicom Media Group.

Trong vài tháng qua, công ty Fiat Chrysler đã nổi bật hơn so với các đối thủ trên thế giới, phần lớn nhờ vào sự phổ biến của dòng xe SUV. Tổng doanh số vào tháng 3 của dòng xe này đã kết thúc chuỗi 18 tháng trượt dốc tại thị trường Mỹ. Tuy nhiên đến tháng 7, Fiat Chrysler giảm triển vọng cả năm của công ty do sự sụt giảm doanh số tại thị trường Trung Quốc.

Trong cùng thời điểm đó, ông Sergio Marchionne, CEO của Fiat Chrysler, qua đời do bệnh nặng ở tuổi 66. Sự kiện này đã dẫn đến sự thay đổi nhân sự của Fiat Chrysler, những dự đoán về kế hoạch tương lai của CMO Olivier François, cộng sự thân thiết của ông Marchionne. Ông François được biết đến bởi cách tiếp cận tỉ mỉ với những nỗ lực Marketing của Fiat Chrysler và những lần hợp tác ngắn hạn với các agency trên toàn thế giới. Cụ thể, Fiat Chrysler đã chọn 3 agency khác nhau để tạo nên ba mẫu quảng cáo cho thương hiệu xe Jeep tại sự kiện Super Bowl năm nay.

Ông Olivier François, CMO của Fiat Chrysler. Ảnh: Matthew LaVere / Billboard.

Khi người tiêu dùng tiếp tục không lựa chọn những mẫu xe sedan, Fiat Chrysler gặt hái được nhiều thành công hơn bất kì công ty sản xuất xe hơi nào vào dịp Black Friday, với doanh số tăng 17% so với cùng kì năm ngoái.

Đối với Fiat Chrysler, việc đánh giá kết quả truyền thông là một phần của “quá trình kinh doanh thông thường” hơn là một nỗ lực để cắt giảm chi phí như nhận định của các đối thủ như Volkswagen. Tuy nhiên, một nguồn tin cho biết mối quan hệ giữa hai bên có liên quan đến một thỏa thuận giữa François và CEO của Publicis Groupe, ông Arthur Sadoun để đưa ra mức giá thấp hơn cho những công ty ở châu Âu của Fiat, thị trường do Publicis Media chịu trách nhiệm từ năm 2006.

Theo một nguồn tin khác, Fiat Chrysler cũng bắt đầu thông báo cho các kiểm toán viên để đánh giá ngân sách truyền thông toàn cầu, nghĩa là việc đào sâu vào các hoạt động đó sẽ theo sát cuộc đánh giá này.

Theo số liệu mới nhất từ Kantar Media, Fiat Chrysler đã chi 970 triệu USD cho các phương tiện truyền thông được trả phí ở Mỹ trong năm ngoái và 444 triệu USD trong nửa đầu năm 2018. Số tiền kể trên chi cho tất cả các thương hiệu bao gồm Chrysler, Jeep, Fiat và Ram, nhưng không bao gồm các tổng đại lý.

Thu Nga / Brands Vietnam
Nguồn Patrick Coffee / Adweek