Vingroup tham vọng giành 30% thị phần điện thoại Việt Nam

Vingroup muốn giành gần 1/3 thị trường smartphone Việt Nam trong vòng 2 năm khi tập đoàn này nhảy vào lĩnh vực công nghệ cao với các smartphone đầu tiên ra mắt cuối tuần qua.

Hôm 14/12, Vingroup chính thức giới thiệu các mẫu điện thoại đầu tiên mang thương hiệu Vsmart, bao gồm Joy 1, Joy 1+, Active 1 và Active 1+. Cả 4 mẫu đều dùng hệ điều hành Google Android và được giảm giá trên 30.000 máy trong đợt đầu mở bán. Thiết bị được sản xuất tại cùng một nhà máy ở phía Bắc thành phố Hải Phòng, nơi VinFast sẽ bắt đầu sản xuất xe hơi và xe điện dùng công nghệ từ BMW và các đối tác cung ứng khác.

Ông Nguyễn Việt Quang, CEO Vingroup, phát biểu tại sự kiện ra mắt rằng smartphone sẽ là một phần trong “hệ sinh thái thiết bị trí tuệ nhân tạo thông minh”, bao gồm cả tivi. Trong khi đó, trả lời tạp chí Financial Times, ông Trần Minh Trung, CEO VinSmart, tiết lộ tham vọng giành 30% thị phần smartphone Việt Nam “chậm nhất là vào năm 2020”.

Trước khi sản xuất thiết bị công nghệ cao, Vingroup khởi đầu từ bất động sản và mở rộng sang bán lẻ, giáo dục, y tế, phân tích dữ liệu lớn và sản xuất xe hơi. Nói về dự án điện thoại, ông Trung cho biết “chúng tôi đã cố gắng hết sức để rút ngắn thời gian ra thị trường”. Chỉ trong 6 tháng, VinSmart đã trình làng 4 mẫu smartphone. Đây là điều mà ông Jim Cathey, Phó chủ tịch cao cấp kiêm Chủ tịch Qualcomm châu Á - Thái Bình Dương và Ấn Độ, đánh giá là “không thể tin được”.

Người tiêu dùng Việt Nam đã mua 15 triệu điện thoại di động trong năm 2017 và Vingroup cho biết nhà máy Hải Phòng có năng lực sản xuất 5 triệu thiết bị/năm. Nền kinh tế dựa vào sản xuất của Việt Nam đang do các nhà đầu tư nước ngoài thống trị, nổi bật nhất là Samsung, tập đoàn Hàn Quốc sản xuất khoảng một nửa số smartphone tại đây và tuần trước thông báo sẽ chuyển một số hoạt động từ Trung Quốc sang Việt Nam. Ngoài ra, Foxconn, đối tác cung ứng của Apple, được cho là đang cân nhắc mở nhà máy ở Việt Nam.

Theo ông David McQueen, Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn công nghệ ABI Research, đạt được 30% thị phần trong 2 năm từ con số 0 là mục tiêu khá “căng”, đặc biệt khi thị trường đã có nhiều người chơi lớn như Samsung và Xiaomi với thiết bị đủ mọi phân khúc. Dù vậy, ông đánh giá VinSmart có thể “tạo ra thị phần đáng kể trong khoảng thời gian ngắn” nếu thành công trong việc khác biệt hóa so với các đối thủ về giá bán, nội dung, tiếp thị hay các lĩnh vực khác.

Điện thoại của VinSmart có giá từ 3,4 triệu đến 6,6 triệu đồng. Công ty cũng có kế hoạch bán sản phẩm ở nước ngoài, bắt đầu từ năm 2019 tại Nga và Tây Ban Nha, nơi hãng đang sở hữu 51% công ty sản xuất thiết bị cầm tay BQ của Tây Ban Nha.

Du Lam / FT
Nguồn ICT News