Ngân hàng Thế giới dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam giảm dần từ nay đến 2020

Về trung hạn, tăng trưởng của Việt Nam dự kiến đi theo xu hướng của toàn cầu, đạt 6,8% trong năm 2018 rồi xuống mức 6,6% trong năm 2019 và 6,5% cho năm 2020.

Tăng trưởng kinh tế Việt Nam đã chứng tỏ sự vững vàng cho dù có trở lực bên ngoài, chủ yếu nhờ sức cầu mạnh trong nước kết hợp với sự năng động của các ngành chế tạo, chế biến theo định hướng xuất khẩu.

Trong báo cáo Điểm lại kinh tế Việt Nam do Ngân hàng Thế giới công bố ngày 11/12, năm 2018 ước tính kinh tế Việt Nam tăng trưởng 6,8%, cao hơn con số tăng trưởng 6,3% của nhóm các nền kinh tế mới nổi ở khu vực Đông Á và Thái Bình Dương.

Về trung hạn, tăng trưởng của Việt Nam dự kiến đi theo xu thế toàn cầu, giảm dần xuống mức 6,6% và 6,5% cho các năm 2019 và 2020. Lạm phát duy trì ở mức thấp 4% do chính sách tiền tệ sẽ được thắt chặt.

Giám đốc Quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, ông Ousmane Dione, nhận định cho dù bối cảnh toàn cầu có nhiều thách thức, Việt Nam tiếp tục đạt tăng trưởng vững, song song với lạm phát ở mức vừa phải và tỷ giá tương đối ổn định. Ông cho rằng các nhà hoạch định chính sách Việt Nam cần tận dụng lợi thế trong lúc tăng trưởng khu vực còn đang thuận lợi để đẩy mạnh cải cách cơ cấu nhằm tăng trưởng đầu tư và tăng trưởng dựa trên khu vực tư nhân, song song với cải thiện hiệu suất đầu tư công.

Triển vọng vẫn tiềm ẩn những rủi ro tích tụ theo hướng xấu đi. Thương mại Việt Nam có độ mở cao, dư địa chính sách tài khoá và tiền tệ còn hạn chế, Việt Nam dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố bên ngoài. Căng thẳng thương mại toàn cầu leo thang có thể dẫn đến nhu cầu suy giảm về các mặt hàng xuất khẩu, đồng thời thanh khoản toàn cầu bị thắt chặt có thể làm giảm dòng vốn đầu tư cũng như đầu tư nước ngoài.

Trung Mến
Nguồn BizLive