Mở 17 cửa hàng sau 4 năm, McDonald's chọn đi chậm nhưng chắc

Trước nhiều ý kiến cho rằng việc kinh doanh của McDonald’s tại Việt Nam không đạt được kết quả như mong đợi, đại diện đơn vị này khẳng định đây là bước phát triển có tính toán.

Theo các báo cáo thị trường, ngành bán lẻ, dịch vụ ăn uống và đặc biệt mảng thức ăn nhanh vẫn tăng trưởng ở 2 con số và có tiềm năng rất lớn ở Việt Nam. Lực lượng dân số trẻ với hơn 60% dưới 35 tuổi, thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 2.200 USD, tỷ lệ đi ăn ngoài của người dân, đặc biệt ở các vùng đô thị rất cao. Chưa đầy 10 năm qua, hơn 40 thương hiệu thức ăn nhanh, bánh, cà phê, đồ uống, nhà hàng... được Bộ Công Thương cấp phép. Điều này minh chứng sức hút lớn của thị trường với nhà đầu tư trong và ngoài nước.

McDonald’s là chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh quy mô lớn, đã có mặt tại hơn 100 quốc gia với số lượng chuỗi lên tới hơn 37.000, phục vụ hơn 70 triệu người tiêu dùng. Thương hiệu đồ ăn nhanh của Mỹ đặt chân vào Việt Nam đầu tháng 2/2014 với cửa hàng đầu tiên tại TP.HCM. Sau hơn 4 năm hoạt động, hệ thống có 17 nhà hàng tại quận 1, 2, 6, 7, 10 và quận Gò Vấp. Cửa hàng tại Hàng Khay, Hà Nội là chi nhánh thứ 17 trong hệ thống McDonald's tại Việt Nam.

Quang cảnh buổi khai trương McDonald's Hồ Gươm ngày 2/12/2017.

Trước nhiều ý kiến cho rằng con số 17 là quá nhỏ so với mục tiêu 100 cửa hàng, ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc điều hành McDonald’s Việt Nam khẳng định McDonald’s Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng gần 40% mỗi năm.

“Việc mở rộng thị trường của hãng rất bài bản và khắt khe. Mất hơn 10 năm nghiên cứu thị trường, McDonald’s mới đặt chân vào Việt Nam và vạch ra định hướng phát triển dài hạn với các giai đoạn đầu tư khác nhau. Những năm đầu tiên chúng tôi dành để xây dựng nền tảng và hệ thống, chú trọng đầu tư và xây dựng đội ngũ nhân viên theo chuẩn quốc tế”, ông Thịnh khẳng định.

Cụ thể theo ông Thịnh, để mở một cửa hàng mới, nhãn hàng này phải chuẩn bị trước cả năm trời từ việc lựa chọn địa điểm phù hợp đến đào tạo nhân viên và chuẩn bị hậu cần. Việc nội địa hóa nguồn cung và bản địa hóa thực đơn cũng được chú trọng. Khâu kiểm định chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm luôn được ưu tiên và mất kha khá thời gian để phê duyệt các đối tác cung cấp. Việc mở cửa hàng ngoài các thành phố lớn như TP.HCM hay Hà Nội càng yêu cầu khâu kiểm soát chất lượng sản phẩm, dịch vụ và nhân sự chặt hơn.

Ông Nguyễn Huy Thịnh - Giám đốc điều hành McDonald's Việt Nam.

Trên thực tế, so với nhiều thương hiệu fastfood khác, McDonald’s là người đến sau nên có điểm bất lợi trong khâu tìm mặt bằng, khi các địa điểm phù hợp đã bị đối tác thuê trước. Số liệu từ Savills cho thấy tổng nguồn cung mặt bằng bán lẻ quý II đạt 1,3 triệu m2. Thị trường cho thuê bán lẻ đang đạt công suất khá tốt với tỷ lệ lấp đầy 97%. Cả ba mảng trung tâm thương mại, trung tâm bách hóa và khối đế bán lẻ đều có giá cho thuê tăng. Điều này ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch mở rộng hệ thống của các thương hiệu đồ ăn nhanh nói chung và McDonald’s nói riêng.

Ngoài ra, để tăng số lượng chuỗi với một sản phẩm không phải món ăn quen thuộc với người Việt, các thương hiệu ngoại cũng cần cẩn trọng trong xây dựng thực đơn. Một chuyên gia về thực phẩm và dịch vụ ăn uống nhận định, kinh doanh ăn nhanh gặp khó ở Việt Nam do người dùng chạy theo thị hiếu. Khi đó, các chuỗi ăn nhanh phải thay đổi thực đơn.

Với McDonald’s Việt Nam, ngoài giới thiệu các sản phẩm làm nên tên tuổi, thương hiệu này còn phục vụ các món từng xuất hiện trong thực đơn của các nước khác. Nói về tầm quan trọng của việc xây dựng thực đơn, ông Nguyễn Huy Thịnh khẳng định: “Để có chỗ đứng, thương hiệu thức ăn nhanh cần hiểu rõ nhu cầu khách hàng, đặc biệt là văn hóa ẩm thực. Cần phải có sự cân bằng giữa việc mang tới những sản phẩm đặc trưng của thương hiệu, vừa phải cải tiến và đưa ra các sản phẩm phù hợp khẩu vị Việt”.

Trên phạm vi toàn cầu trong hơn 60 năm qua, McDonald's là người tiên phong, có sức ảnh hưởng rõ rệt đến chiến lược của các đối thủ trong ngành fastfood. Tại Việt Nam, với chiến lược đầu tư dài hơn và bài bản, kết quả kinh doanh tương lai sẽ là đáp án rõ ràng nhất cho câu hỏi có phải McDonald’s đã chậm chân, hay đang cân nhắc những bước đi tuy chậm mà chắc.

Giang Minh Nguyệt
Nguồn VnExpress