6 xu hướng tiếp thị nội dung của năm 2019

Tiếp thị nội dung (content marketing) là một lĩnh vực thay đổi rất nhanh trong hoạt động kinh doanh của bất kỳ lĩnh vực nào.

Vì thế, doanh nghiệp phải cập nhật những xu hướng tiếp thị nội dung mới nhất nếu muốn giữ được thế cạnh tranh trên thị trường. Dưới đây là sáu xu hướng lớn được dự đoán cho năm 2019.

1. Bài viết dài

Bài viết dài, chuyên sâu sẽ có vị trí quan trọng hơn nữa trong năm 2019 vì các công cụ tìm kiếm dành ưu ái cho những bài viết dài, trong khi người đọc muốn tìm nguồn tin đáng tin cậy hơn. Nội dung bài viết 1.200-2.000 từ thường được xem là dài, nhưng con số này đang dần tăng lên – hơn 2.000 từ, thậm chí nhiều hơn nữa.

heo một phân tích mới đây của BuzzSumo – công cụ tìm kiếm những thông tin đang được quan tâm và chia sẻ nhiều nhất (tiến hành với hơn 100 triệu bài viết), nội dung dài có khả năng được chia sẻ nhiều hơn.

Điều quan trọng là một nội dung dài không phải để người đọc phí thời gian mà để cung cấp cho họ thông tin có chiều sâu, có thể được sử dụng như một nguồn tham khảo chất lượng. Dù nội dung ngắn dễ tạo hơn nhưng nội dung dài, chuyên sâu đáng để đầu tư hơn.

2. Nội dung thể hiện bằng video

Các khảo sát cho thấy giá trị không thể chối cãi của video marketing. Nội dung video ngày càng có tầm quan trọng hơn trên internet toàn cầu và có tác động lớn đến quá trình mua hàng.

Mỗi ngày, có 500 triệu giờ nội dung video được xem trên YouTube và hơn nửa tỉ người dùng internet xem video trực tuyến trên Facebook. Một lượng lớn số người này đang tìm mua sản phẩm và dịch vụ.

Theo LinkedIn, 75% các nhà tiếp thị B2B tin rằng video là một trong những hình thức nội dung quan trọng nhất trong chiến lược số của doanh nghiệp B2B. Để thành công với video marketing, các nhà tiếp thị tập trung vào tính hấp dẫn, thân thiện với thiết bị di động và có lịch xuất bản đều đặn, được tối ưu hóa.

3. Tìm kiếm bằng giọng nói

Người tiêu dùng ngày càng hứng thú hơn với những chiếc loa thông minh. Kết quả là sẽ xuất hiện nhiều ấn bản trực tuyến sử dụng nội dung audio để bắt kịp nhu cầu của khán giả. Điều này cũng có nghĩa chúng ta có thể chứng kiến những nền tảng quảng cáo mới xuất hiện.

4. Chatbot

Trong những năm gần đây, các doanh nghiệp bắt đầu sử dụng chatbot để cá nhân hóa và tăng cường gắn kết với khách hàng. Công ty tư vấn Grand View Research dự đoán ngành công nghiệp chatbot sẽ tăng trưởng đáng kể khi mà các doanh nghiệp có thể giảm chi phí vận hành. Hơn nữa, những cải tiến trong công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo cũng giúp cho tính năng của chatbot trở nên phù hợp hơn và dễ sử dụng hơn.

Một chatbot có thể trả lời những câu hỏi mở, sử dụng máy học và xử lý ngôn ngữ tự nhiên để tìm phản hồi tốt nhất cho những câu hỏi thường gặp. Chatbot cũng bảo đảm tiêu chuẩn trong dịch vụ khách hàng – không bao giờ nổi nóng, luôn luôn thân thiện. Hơn nữa, chatbot cũng có thể phục vụ khách hàng 24/7, đồng thời lưu giữ dữ liệu để sử dụng về sau.

5. Mạng xã hội

Số liệu của Pew Research Center cho thấy Facebook tiếp tục thống trị “vương quốc mạng xã hội” và là một nền tảng hấp dẫn để gắn kết khách hàng. Tùy vào đối tượng khách hàng, doanh nghiệp cũng có thể cân nhắc những mạng xã hội khác như LinkedIn và Instagram.

Trong năm qua, Instagram tiếp tục tăng trưởng ổn định, còn LinkedIn là mạng xã hội phát triển mạnh nhất – tăng 145% người dùng. Muốn tiếp cận đối tượng thì gần như doanh nghiệp chắc chắn sẽ sử dụng một hình thức mạng xã hội nào đó, vì thế kế hoạch “tiếp cận nội dung” cần khai thác tối đa những nền tảng này.

6. Tính xác thực, đáng tin cậy

Sau hết, điều mà khách hàng thực sự muốn là tìm hiểu về doanh nghiệp. Mọi sự tương tác, dù là qua mạng trực tuyến hay tiếp xúc trực tiếp đều đóng góp vào giá trị thương hiệu. Một thương hiệu cần phải thể hiện rõ sản phẩm – dịch vụ mang lại cho khách hàng.

Sự trung thực và tính xác thực sẽ giúp doanh nghiệp thu hút được đúng đối tượng khách hàng mà họ muốn có và giúp cho những nỗ lực tiếp thị nội dung của doanh nghiệp thành công hơn.

Và nên nhớ: Tiếp thị nội dung cần sự phối hợp của một đội ngũ

Content marketing không chỉ là tạo ra một bài viết hay mà cần một cách tiếp cận phối hợp để thu hút đối tượng khách hàng mong muốn. Để thành công, không chỉ cần những cây bút thiện nghệ mà cũng cần người giỏi công nghệ, nhà thiết kế hay “videographer” xuất sắc và các chuyên gia mạng xã hội nhạy bén – tất cả sẵn sàng làm việc cùng nhau để bảo đảm rằng một chiến lược content marketing sẽ đạt chất lượng cao nhất.

Tâm Mai / Forbes
Nguồn Doanh Nhân+