General Motors sa thải 14 nghìn người vì kinh doanh khó khăn do chiến tranh thương mại

Đã có đến 2 hãng xe lớn của Mỹ thông báo sa thải người lao động trong khi ngành ô tô là ngành mà Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn tạo ra thêm việc làm.

Trong ngày thứ Hai, General Motors thông báo rằng hãng có kế hoạch ngưng sản xuất 5 nhà máy tại Bắc Mỹ và cắt giảm khoảng 14 nghìn việc làm nhằm làm giảm chi phí. Điều này cho thấy ngành ô tô Mỹ đang buộc phải thay đổi để thích nghi với việc thị hiếu người tiêu dùng thay đổi và doanh số bán xe tăng trưởng chậm lại.

Theo báo New York Times, động thái mới nhất của General Motors được đưa ra sau khi trước đó hãng xe Ford Motors cũng thông báo sa thải người lao động. Như vậy đã có đến 2 hãng xe lớn của Mỹ thông báo sa thải người lao động trong khi ngành ô tô là ngành mà Tổng thống Trump từng tuyên bố muốn tạo ra thêm việc làm.

Nói đến quyết định của các nhà điều hành GM, Tổng thống Trump nói với phóng viên: “Tôi đã nói chuyện với trưởng điều hành của GM và tôi nói với cô ấy rằng tôi không hài lòng với những gì hãng xe đang làm”.

Tổng thống Trump nói đến việc chính phủ Mỹ từng giải cứu cho GM cách đây 1 thập kỷ: “Bạn biết đó, nước Mỹ đã cứu General Motors. Và cuối cùng, việc họ đưa sản xuất ra khỏi bang Ohio không tốt, tôi tin hãng sẽ phải tính toán lại quyết định của mình”.

Ảnh: Reuters.

Việc GM cắt giảm nhân sự sẽ không chỉ ảnh hưởng đến một nhà máy tại bang Ohio mà thậm chí còn tác động tiêu cực đến các nhà máy của hãng tại bang Michigan, Maryland và tỉnh Ontario của Canada.

Hãng GM đã buộc phải cắt giảm nhân sự và tạm ngưng hoạt động tại một số nhà máy bởi doanh số bán xe mới tăng trưởng chậm lại. Trước đó, hãng từng kỳ vọng sẽ tăng trưởng nhờ việc bán dòng ô tô nhỏ, tuy nhiên sau này người tiêu dùng đã chuyển sang quan tâm nhiều hơn đến xe bán tải và xe đa dụng thể thao khi giá xăng giảm.

Không chỉ vậy, các hãng xe đang phải trả giá cho cuộc chiến thương mại mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đang phát động. Vào tháng 6/2018, GM đã phải hạ dự báo tăng trưởng lợi nhuận của năm bởi các mức thuế cao đẩy chi phí sản xuất tăng, đẩy giá ô tô tăng. Lãi suất cơ bản tại Mỹ tăng cũng tạo ra nhiều khó khăn cho GM.

Tổng số lượng nhân sự bị sa thải ước tính tương đương khoảng 10% trong tổng số 124 nghìn việc làm của GM tại Bắc Mỹ. Giới đầu tư chào đón thông tin này, cổ phiếu GM tăng 4,8% và đóng cửa ở mức cao nhất trong 3 tháng.

Trung Mến
Nguồn BizLive