“Ngày của phở” – Chuyện về doanh nghiệp Nhật nâng tầm phở Việt

Từ bao đời nay, gạo là thành phần nguyên liệu chính của hầu hết món ăn ngon và là niềm tự hào của ẩm thực quê hương, có ý nghĩa văn hóa trong đời sống tinh thần của chúng ta.

Là một doanh nghiệp đến từ Nhật nhưng có tình yêu và đam mê với gạo và các sản phẩm từ gạo sâu sắc, đặc biệt là phở, Acecook Việt Nam đã viết nên một câu chuyện đẹp về sự sáng tạo, quyết tâm đưa hạt gạo Việt sánh vai trên bản đồ ẩm thực thế giới.

Những ngày đầu trăn trở…

Trên thị trường xuất khẩu gạo toàn cầu, Việt Nam luôn đứng trong top 5 về sản lượng và giá trị nông phẩm. Có lợi thế lớn với diện tích trồng lúa gạo trải dài khắp cả nước, tập trung ở hai đồng bằng sông lớn là sông Hồng và hạ lưu sông Mê Kông, Việt Nam có lợi thế lớn về nguồn cung cũng như đảm bảo an ninh lương thực trong và ngoài nước, đóng góp tới 71.8% tổng lượng gạo xuất khẩu toàn cầu. Tuy nhiên, theo thời gian, tình hình xuất khẩu và tiêu thụ lúa gạo đối mặt với nhiều thách thức về giá cả, sự cạnh tranh và chất lượng, dẫn đến tình trạng nông dân bỏ lúa trồng hoa màu, nhu cầu tiêu dùng có sự biến đổi theo xu hướng... Những khó khăn đó đặt ra một bài toán cho các doanh nghiệp có tâm huyết hoạt động trong ngành thực phẩm, làm sao để tận dụng nguồn cung sẵn có một cách hiệu quả và nâng cao giá trị cho “hạt ngọc trời” trong nước, chung tay với người nông dân chân lấm tay bùn để giữ gìn một ngành nghề nông nghiệp lúa nước truyền thống, nhưng vẫn bắt kịp đà phát triển hiện đại của thế giới.

Ông Kajiwara Junichi - Tổng giám đốc Acecook Việt Nam nhớ lại: “Chúng tôi trăn trở và suy nghĩ rất nhiều vì gạo là nguyên liệu chính trong hầu hết các món ăn Việt Nam và làm thế nào để đưa các món ăn này lên tầm quốc tế. Quyết tâm, nỗ lực phải làm điều gì đó cho chính người nông dân Việt Nam và tình cảm đặc biệt với đất nước đáng mến này, đến năm 2006, nhà máy Vĩnh Long được xây dựng. Chỉ chỉ một năm sau đó, Acecook chính thức gia nhập thị trường các sản phẩm sợi gạo ăn liền, nổi bật là phở. Tự tin bước tiếp, sản phẩm phở gói Oh!Ricey cũng chính thức được xuất khẩu ra thế giới và được nhiều quốc gia đón nhận, đặc biệt là các nước EU như Đức, Tiệp Khắc... Ngoài sản phẩm phở ăn liền, sản phẩm phở khô Oh!Ricey của chúng tôi cũng ngày càng nhận được sự ủng hộ của các hệ thống nhà hàng phở tại nước ngoài để làm nguyên liệu chính cho món Phở Việt Nam trong menu.”

Phở gói Oh!Ricey và Phở khô Oh!Ricey đem lại cho khách hàng sự lựa chọn đa dạng trong cách chế biến để mang đến hương vị hấp dẫn tuyệt vời của món phở bò truyền thống Việt Nam.

…Và thành công đã đến từ những nỗ lực không mệt mỏi

Nguyên liệu chính của phở là sợi bánh phở, được tráng từ bột gạo và dùng trong thời gian ngắn, để lâu sẽ bị chua. Thành công khi nấu món phở ngon đã khó, với phở ăn liền còn khó hơn gấp vạn lần. Tuy nhiên, khó khăn chỉ làm cho Acecook thêm động lực để đưa phở ăn liền ra mắt. Không chỉ dừng lại ở phở, đội ngũ chuyên gia công nghệ thực phẩm yêu nghề, tận tâm còn cho ra đời các dòng sản phẩm sợi bún, hủ tiếu… những món ăn “quốc hồn quốc túy” của quê hương từ nguyên liệu chính là hạt gạo Việt. Doanh thu từ nhóm hàng này đã tạo nên cú bứt phá ngoạn mục mang về 1.500 tỷ trong năm 2016, tức là chỉ sau khoảng 10 năm Acecook tập trung nghiên cứu và tìm con đường riêng cho sợi gạo, tiếp cận thị trường khó tính trong nước vốn đã quen với các sợi bún, bánh phở, hủ tiếu tươi được bán trong ngày tại các chợ, siêu thị. Nhưng điều quan trọng và vui mừng hơn những con số về doanh thu, Acecook Việt Nam đã thực hiện lời hứa với bản thân và với người nông dân Việt Nam trên chặng đường chung sức, chung lòng làm rạng danh ẩm thực Việt với bạn bè quốc tế.

Thành công khi nấu món phở ngon đã khó, với phở ăn liền còn khó hơn gấp vạn lần. Nhưng với quyết tâm, Acecook Việt Nam đã đem món ăn này đến với bạn bè quốc tế. Ảnh: ShutterStock.

Với các thị trường khó tính như châu Âu, Nhật Bản, các sản phẩm phở khô của Acecook cũng tạo nên những cột mốc ấn tượng. Với đặc tính sợi phở có hàm lượng calo thấp, không chứa gluten, không chất bảo quản, các sản phẩm này không những được nhóm khách hàng châu Á ưa chuộng mà còn tiếp cận được các khách hàng bản xứ. Sợi phở không những là nguyên liệu để làm nên món Phở Việt Nam trứ danh mà còn được sử dụng để làm các món truyền thống của đất nước sở tại như Salad, Phở xào kiểu Tây Ban Nha, PadThai…

Ngày 12/12/2017, sự kiện “Ngày của phở” góp phần tôn vinh giá trị ẩm thực Việt lần đầu tổ chức tại Tp.HCM đã trở thành dấu ấn về một hoạt động du lịch thành công và là một sự kiện văn hóa cộng đồng được đón nhận. Tiếp nối thành công, 12/12 năm nay sự kiện “Ngày của Phở” trở lại với chủ đề “Hành trình trở về Phở xưa” – Tôn vinh hương vị Việt, được tổ chức tại Hà Nội với nhiều đổi mới và hứa hẹn là nơi đáng gặp gỡ của những tâm hồn “mê phở” như Acecook Việt Nam.

Đại diện Acecook Việt Nam cho biết, Acecook Việt Nam mong muốn tiếp tục đồng hành với chương trình "Ngày của Phở" 2018 để có thể góp phần tôn vinh món ăn quốc hồn quốc túy của dân tộc.

Có thể thấy rằng, Acecook Việt Nam thấu hiểu vị trí của một thương hiệu không chỉ dừng lại ở con số về kinh tế mà còn chứa đựng những giá trị tinh thần thú vị bên trong từng sản phẩm. Phát triển, nhưng phải theo hướng bền vững, tạo ra giá trị tích cực cho cộng đồng như những dự án thiết thực như Acecook Việt Nam đã làm mới là triết lý kinh doanh của một doanh nghiệp trong thời buổi toàn cầu hóa.

Nguồn PV