“Mặc đồng phục” cho taxi ở Hà Nội: Áo quần không quan trọng bằng cái chất

Việc quy định “mặc đồng phục” cho taxi ở Hà Nội cũng giống như chúng ta chọn chiếc áo, tuy nhiên, áo quần không quan trọng bằng cái chất.

Trao đổi với phóng viên, GS.TS Từ Sỹ Sùa - giảng viên cao cấp của trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội - cho biết, ông đã nhiều lần được mời tham dự và phát biểu về Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội.

GS Sùa nói "không hoàn toàn đồng ý" với quy định về màu sơn chung cho xe taxi ở Hà Nội. Tuy nhiên, việc quy định 1 màu sơn "là không nên".

GS Sùa đồng ý dự thảo quy định 3 gam màu chung cho xe taxi ở Hà Nội, vì theo ông, 3 màu hay 5 màu đều là số nhiều. Nhưng 3 màu theo GS Sùa “là hơi ít”.

GS Sùa nhấn mạnh, hiện nay vẫn còn nhiều quan điểm khác nhau về màu sơn cho xe taxi ở Hà Nội. Tuy nhiên, "áo quần không quan trọng bằng cái chất, hơn hết vẫn là chất lượng phục vụ”.

Liên quan tới quy định về màu sơn chung cho xe taxi ở Hà Nội, TS Trần Hữu Minh - Phó Chánh Văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia - cho rằng, bản chất của màu sơn taxi là để giúp người dân và cơ quan quản lý nhận diện, bởi vậy quan trọng là màu sắc rõ ràng, dễ nhận diện, dễ phân biệt, không gây phản cảm.

Từ Sỹ Sùa

GS.TS Từ Sỹ Sùa - giảng viên cao cấp của Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội. Ảnh: PV.

“Không nhất thiết toàn bộ taxi phải có một màu. Trong một thành phố, taxi có thể có một số màu sắc khác nhau, nhưng không nên quá nhiều”, TS Minh nói.

Trước đó, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết đang xây dựng Dự thảo Quy chế Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn TP. Hà Nội (dự thảo); lấy ý kiến của các bộ, ngành liên quan.

Theo dự thảo, từ năm 2019 đến năm 2025, xe taxi thay mới, tăng thêm sẽ áp dụng màu sơn chung; từ năm 2026, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với xe taxi hoạt động trên địa bàn TP.Hà Nội.

Cụ thể, sẽ thống nhất thiết kế 3 màu sơn chung gồm xanh, ghi bạc, trắng. Hiệp hội Taxi Hà Nội được giao nhiệm vụ liên hệ với Cục Sở hữu Trí tuệ, Bộ Khoa học- Công nghệ để đăng ký màu sơn chung cho taxi Hà Nội.

Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc áp dụng 3 màu sơn chung đối với xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm thể hiện nét văn minh đô thị, cũng như nhận diện taxi Hà Nội dễ dàng.

Thành Trung
Nguồn Lao Động