Xiaomi lãi lớn nhờ tăng giá bán điện thoại?

Sau nhiều năm hoạt động không lãi trong báo cáo quý mới đây của mình, Xiaomi đã công bố lãi với lợi nhuận gộp tăng 26,4% so với năm ngoái.

Theo chi tiết từ báo cáo của Xiaomi có thể thấy lợi nhuận của Xiaomi trong quý III/2018 tăng nhờ sự tăng trưởng trong tất cả các ngành hàng mà công ty này đang kinh doanh. Cụ thể về sản phẩm điện thoại thông minh Xiaomi đã tăng tới 36,1% so với năm ngoái.

Mảng TV thông minh và laptop tăng gấp đôi, quảng cáo, thiết bị đeo thông minh, xe điện cũng tăng trưởng.

Đóng góp lớn nhất đến từ mảng điện thoại thông minh. So với cùng kỳ năm ngoái, giá bán điện thoại trung bình của Xiaomi trên toàn cầu đã tăng 18%. Lượng máy bán tại châu Âu và Ấn Độ cũng tăng mạnh.

Riêng tại Ấn Độ, quý III vừa qua lượng smartphone bán ra của nhà sản xuất Trung Quốc ước đạt 11,7 triệu máy và Xiaomi đã trở thành thương hiệu điện thoại lớn nhất Ấn Độ, lớn hơn Samsung ở vị trí thứ hai tới 5%.

Một điểm khác, người dùng có thể quan sát thấy đó chính là sự thay đổi của hãng này trong các dòng máy.

Cụ thể trước đây các dòng máy giá rẻ Redmi thường sử dụng chip Qualcomm Snapdragon thì ở dòng Redmi mới nhất, hãng này đã chuyến sang sử dụng chip của Mediatek với mức giá rẻ hơn.

Trong khi đó dòng máy mới là Mi 8 đã ra mắt hàng loạt phiên bản khác nhau với mức giá phủ rộng từ trung đến cao cấp. Phiên bản cao cấp nhất của chiếc Mi 8 là phiên bản Explorer đang bị khách hàng Việt Nam cho rằng có mức giá quá cao.

Xiaomi cũng mở thêm mới một số thương hiệu con như Pocophone hướng tới những máy có cấu hình cao nhưng mức giá chỉ ở tầm trung hay Black Shark phục vụ đối tượng khách hàng cao cấp, cần điện thoại với sức mạnh xử lý tốt để chơi game.

Sự thay đổi chiến lược này có thể khiến cho khách hàng trong thời gian tới sẽ phải làm quen với việc Xiaomi không còn là nhà sản xuất tạo ra những mẫu máy cao cấp và giá bình dân như trước. Khách hàng muốn mua rẻ có thể sẽ phải mua những thương hiệu con mới ra mắt của Xiaomi. Còn thương hiệu chính sẽ tập trung vào những dòng máy cao cấp với thiết kết đẹp, vật liệu tốt hơn.

Quý III năm nay là quý thứ 2 liên tiếp hãng Trung Quốc báo lãi. Trong khi các năm trước, Xiaomi liên tục lỗ. Vào tháng 7 vừa qua, IPO của Xiaomi cũng không thành công khi chỉ thu về 4,72 tỷ USD với mức giá mỗi cổ phiếu ở mức 2,17 USD.

Tùng Linh
Nguồn BizLive