3 xu hướng quan trọng của người dùng tại sự kiện “The Way to Smart Performance Marketing”

Ngày 16/11, Premier Partner của Google là Ureka Media đã tổ chức sự kiện “The Way to Smart Performance Marketing” (Đường đến tiếp thị hiệu quả thông minh) với sự tham dự của gần 100 khách mời là những quản lý Marketing và giám đốc các doanh nghiệp (DN) tại Hà Nội.

Hội thảo có sự tham gia của hai diễn giả từ Google và đại diện Ureka Media (Digital Agency) trình bày những kiến thức, thông tin và xu hướng mới nhất của nền tảng tiếp thị trực tuyến (Digital Platform). Bên cạnh đó, những trải nghiệm thực tế từ đại diện DN (Client Side) như Viettel Business Solution (B2B) và TNR Holding (B2C) cũng được chia sẻ tại sự kiện này.

Không chỉ mang đến những thông tin về thị trường, sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, xu hướng về tiếp thị thông minh (Smart Marketing) trong cuộc cánh mạng 4.0 của ngành Marketing, sự kiện còn gợi ý những yếu tố căn bản để triển khai các chiến dịch Performance Digital Marketing một cách hiệu quả.

Sự kiện có sự tham gia của khách mời ở các vị trí quản lý Marketing, giám đốc các doanh nghiệp tại Hà Nội.

Mở đầu cho sự kiện, đại diện từ Google ông Shaun Hoang đã trình bày về các xu hướng mới nhất của ngành quảng cáo tiếp thị số. Theo đó, trong hai năm trở lại đây, người tiêu dùng đã có những thay đổi đáng kể và các Marketer cần lưu tâm đến ba xu hướng quan trọng là tính tò mò, nhu cầu phức tạp và sự thiếu kiên nhẫn của khách hàng.

Ông Shaun Hoang, đại diện từ Google chia sẻ về ba xu hướng quan trọng của ngành tiếp thị kỹ thuật số.

Thứ nhất, người tiêu dùng có xu hướng “tò mò hơn”. Minh chứng là lượt tìm kiếm “ý tưởng” (trang trí, mua sắm) tăng 2 lần, lượt tìm kiếm “mua ở đâu” tăng 2,4 lần.

Thứ hai, người tiêu dùng ngày nay càng “đòi hỏi hơn” về hầu hết các khía cạnh liên quan tới quá trình mua sắm. Sự đòi hỏi không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm, dịch vụ mà còn kỳ vọng nhiều hơn ở uy tín và đẳng cấp thương hiệu, các chương trình khuyến mại, ưu đãi đi kèm. Điển hình là lượt tìm kiếm về “thương hiệu tốt nhất” tăng gần 4 lần, lượt tìm kiếm về “khuyến mại, giảm giá, coupon” tăng 3 lần.

Thứ ba, mặc dù đòi hỏi cao hơn nhưng do có nhiều sự lựa chọn trong khi lại luôn có ít thời gian nên người tiêu dùng tương lai cũng dần “mất kiên nhẫn hơn”. Cụ thể là lượt tìm kiếm di động cho “gần đây, còn mở cửa” tăng 3 lần.

Tính tò mò, nhu cầu phức tạp và sự thiếu kiên nhẫn của khách hàng là ba sự thay đổi quan trọng của người dùng trong 2 năm trở lại.

Đại diện từ đối tác cao cấp của Google, ông Võ Quốc Hưng - Head of Marcom của Ureka Media đã làm rõ hơn những yếu tố hình thành nên Smart Performance Marketing (Tiếp thị hiệu quả thông minh), một sự kết hợp Smart Marketing và Performance Marketing, khi trình bày về hiện trạng, khái niệm, các tính chất phải có và lí do vì sao phải thực hiện chiến dịch Smart Performance Marketing.

Smart Performance Marketing là gì? Vì sao nên sử dụng? Và các tính chất cần có?

  • Nhờ sự phát triển công nghệ, lượng thông tin tiếp cận hàng ngày trở nên nhiều hơn… nên nhu cầu ngày của khách hàng ngày càng phức tạp và sự trung thành với thương hiệu cũng thấp hơn.
  • Nhiều áp lực về KPIs, ROI… nên các marketer thiếu thời gian cho những thứ cơ bản, bao quát, và chiến lược… những công vệc rất cần thiết để có kế hoạch marketing tốt trong khi họ lại tập trung quá nhiều vào việc thiết lập và tối ưu quảng cáo.
  • Áp lực ROI (Return On Invest – Tỉ suất lợi nhuận trên chi phí) ngày càng cao do công nghệ ngày càng phát triển thì các bên đều có thể dễ dàng sử dụng để tiếp cận khách hàng, điều này làm thị trường ngày càng cạnh tranh và khốc liệt, khó cải thiện hiệu suất cũng như chi phí tăng cao…

Với những lí do trên, Smart Performance Marketing là cách hiệu quả giúp các marketer đánh giá, lên kế hoạch để có thể đạt được mục tiêu cụ thể trong thực tế; đồng thời cũng có thể giúp tiết kiệm thời gian trong việc thiết lập, đấu thầu & tối ưu việc phân phối quảng cáo tự động bằng cách nắm rõ insights của khách hàng.

Một chiến dịch Smart Performance Marketing phải được xây dựng dựa trên 5 tính chất:

  • Specific (Rõ ràng, cụ thể): Mục tiêu đề ra phải rõ ràng, mục tiêu càng cụ thể thì khi thực hiện càng dễ đạt được.
  • Measurement (Đo lường được): Mục tiêu đề ra phải đo lường được, kể cả là ở mặt đính tính hay định lượng.
  • Achievable (Có khả năng đạt được): Mục tiêu đề ra phải có khả năng thực hiện và đạt được dưa trên tiềm lực thực tế về tài chính, nhân sự… của doanh nghiệp.
  • Relevant/Realistic (Có tính liên quan): Có liên quan để giúp giải quyết những thực tế hiện trạng, những tồn tại về tiếp thị của doanh nghiệp.
  • Time Bounce (Có thời gian xác định): Mục tiêu đề ra phải có thời gian xác định cụ thể để hoàn thành.

Dựa vào những tính chất trên, kết hợp với chia sẻ về Smart Marketing của Google với 4A (Audience, Automation, Attribution & Asset Management) thì Ureka Media đã sử dụng những giá trị cốt lõi là Data Insight, Technology, Talents để đáp ứng & thực hiện Smart Performance Marketing cho các khách hàng.

Những yếu tố hình thành nên Smart Performance Marketing.

Ông Võ Quốc Hưng - Head of Marcom của Ureka Media, đối tác cao cấp của Google chia sẻ vể Smart Performance Marketing.

Ông Hưng nhấn mạnh, Smart Performance Marketing sẽ thực sự thay đổi cách làm Marketing trong thời gian tới. Với sự hỗ trợ của AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học), các Marketer có thêm nhiều công cụ đắc lực hơn trong việc nâng cao hiệu suất công việc, hiểu người dùng hơn từ đó xây dựng những chiến lược Marketing thông minh mang lại hiệu quả lớn hơn.

Đứng dưới góc độ của một người tư vấn và thực hiện trực tiếp về Digital Marketing và đặc biệt là Performance Digital Marketing, ông Vũ Thế Anh - Account Director của Ureka Hà Nội cho rằng các DN, thương hiệu cần thường xuyên nắm bắt những sự thay đổi kể trên để có những chuyển mình kịp thời trong hoạt động Marketing của mình trong bối cảnh xu hướng chung của thị trường về Smart Performance Marketing nói riêng và Marketing nói chung, cụ thể:

  • Về 3 điểm thay đổi lớn trong hành vi người dùng mà đại diện khách mời từ Google đưa ra (tò mò hơn, đòi hỏi hơn và mất kiên nhẫn), rõ ràng những người làm Digital Marketing cần phải cung cấp những nội dung hấp dẫn hơn, sử dụng các yếu tố về hình ảnh, video nhiều hơn để tạo sự lôi cuốn với người dùng, đồng thời họ cần phải thấu hiểu việc đảm bảo cao nhất chất lượng sản phẩm, dịch vụ, quy trình chăm sóc khách hàng trước và sau bán hàng. Các marketer cần cung cấp những nội dung ngắn gọn, xúc tích, dễ dàng tiếp cận vì người dùng ngày nay họ có quá nhiều thông tin nên rất dễ bị xao nhãng, doanh nghiệp không thật sự khác biệt sẽ bị lu mờ trên phương tiện truyền thông.
  • Xét về yếu tố “đo lường” thì trên thực tế ở Việt Nam chỉ có 15% các tài khoản quảng cáo của Google có gắn các tracking để theo dõi và đo lường các hành vi của người dùng (tỉ lệ này thấp nhất ở Đông Nam Á). Giờ đây chúng không thể chỉ quan tâm đến các chỉ số như click, impression, view… nữa. Các marketer cần xem xét những hành động cụ thể người dùng như: ấn vào nút mua hàng-đăng kí, ấn vào nút gọi điện, đặt hàng thành công... Đây được hiểu là những chuyển đổi hết sức cụ thể của người dùng mà nếu không có đo lường và tracking thì không thể kiểm soát được.
  • Tầm quan trọng của yếu tố về con người. AI (trí tuệ nhân tạo), ML (máy học) cho dù thông minh đến đâu cũng không thể thay thế được con người trong việc hoạch định chiến lược, vận hành các công cụ và tối ưu quảng cáo. Nhân sự hiện nay tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP. HCM trong lĩnh vực Digital Marketing là khá mỏng và yếu. Chính vì vậy, việc cập nhật kiến thức, đào tạo về những nền tảng công nghệ mới dành cho các doanh nghiệp là vô cùng cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

Ông Vũ Thế Anh - Account Director của Ureka Media (bên trái ngoài cùng) nhấn mạnh DN cần cung cấp những nội dung ngắn gọn, xúc tích, dễ dàng tiếp cận vì người dùng ngày nay họ có quá nhiều thông tin nên rất dễ bị xao nhãng.

Quan điểm chia sẻ từ doanh nghiệp

Tại sự kiện, các diễn giả cùng có dịp trao đổi kinh nghiệm với các đại diện đến từ doanh nghiệp B2B, bà Đào Thị Thùy Dương, chuyên viên tổng công ty GPGN Viettel - VIETTEL BUSINESS SOLUTION và đại diện doanh nghiệp B2C, ông Trần Minh Hải, Digital Marketing Manager, TNR Holding.

Theo chia sẻ của bà Dương, sản phẩm của Viettel Business Solution là sản phẩm B2B, dù có tính đặc thù với các sản phẩm như tổng đài di động, quản lý và giải pháp bán hàng nhưng việc hiểu khách hàng (insight) vẫn luôn là điều tối quan trọng. Dù là B2B nhưng người quyết định mua những sản phẩm công nghệ thông tin này lại là các lãnh đạo, giám đốc của các công ty, tức là một cá nhân cụ thể trong khi bản chất của hoạt động truyền thông cũng là hướng tới một đối tượng nhất định. Chính vì vậy việc hiểu rõ hành vi, sở thích của những đối tượng này cũng là rất quan trọng để có thể tiếp cận đúng người.

“Đối với Viettel thì chúng tôi có những Data khách hàng sẵn có để tận dụng trong hoạt động truyền thông tuy nhiên cũng cần phải nói thêm rằng, kênh Digital là một kênh hiệu quả trong việc tiếp cận và thu thập được các dữ liệu khách hàng tiềm năng. Tôi cũng có một gợi ý khi hợp tác với các Agency thì cần coi team Agency như một team Marketing Inhouse để có thể chia sẻ các thông tin cần thiết, mang lại hiệu quả tối đa cho chiến dịch”, bà Dương nói.

Còn với ông Trần Minh Hải, ông nói: “Trước đây khi chạy Digital tôi chỉ biết các chỉ số về Click, Impression, View, Engagement… thời gian vừa qua khi triển khai làm việc với Agency về Performance Marketing, tôi quan tâm nhiều hơn tới việc phân tích dữ liệu của người dùng thông qua việc họ tương tác với các kênh truyền thông của các dự án bất động sản mà tôi đang làm. Việc phân tích được hành vi người dung từ tuổi, thiết bị, địa lý, time on site (thời gian trên trang), nguồn traffic…giúp tôi có nhiều thông tin hơn trong việc tối ưu, so sánh đánh giá hiệu quả truyền thông, từ đó đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho từng tháng”.

Hai diễn giả từ Google và Ureka Media (Digital Agency) cùng hai đại diện khách mời DN (Client Side) từ Viettel Business Solution (B2B) và TNR Holding (B2C).

Thông cáo báo chí
Brands Vietnam