FMCG Monitor 11/2018: Hạt nêm phân khúc rau củ hút khách mùa Vu Lan

FMCG Monitor: 12 tuần kết thúc vào 7/10/2018

Điểm tin chính trong Báo cáo tháng 11 năm 2018:

Các chỉ số chính

Triển vọng kinh tế Việt Nam đầy khả quan với tốc độ tăng trưởng GDP cao và chỉ số CPI được kiểm soát ổn định. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu dùng trong nước cũng tăng trưởng mạnh hơn so với cùng kỳ năm ngoái và được dự báo sẽ tăng tốc trong những tháng cuối năm.

Bức tranh tăng trưởng thị trường FMCG

Tốc độ tăng trưởng FMCG tương đối ổn định trong ngắn hạn. Ở khu vực Thành thị, tăng trưởng thị trường được thúc đẩy bởi sự gia tăng về giá mua bình quân trong khi thị trường ở Nông thôn vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt về khối lượng tiêu thụ.

Thị trường Thành thị tăng trưởng chậm hơn so với Nông thôn chủ yếu là do sự sụt giảm khối lượng của ngành Sữa và Thức uống. Trong khi đó, ngành Sữa ở Nông thôn tăng trở lại và trở thành ngành hàng đạt tốc độ tăng trưởng nhanh nhất. Các ngành hàng khác cũng tăng trưởng tốt ở khu vực Nông thôn.

[Download báo cáo tại đây]

Ngành hàng tiêu biểu

Mặc dù thị trường FMCG chững lại ở Thành thị 4 thành phố, nhưng ngành hàng hạt nêm phân khúc rau củ (chay) vẫn đạt mức tăng trưởng ấn tượng nhờ tiếp cận được nhiều người mua hơn. Sự tăng trưởng của phân khúc này một phần nhờ vào mùa Vu Lan. Điều này được thể hiện rõ tại Tp. Hồ Chí Minh hơn Hà Nội, cho thấy sự khác nhau trong thói quen nấu ăn giữa hai khu vực. Do đó, việc phân khúc và thấu hiểu người tiêu dùng theo từng khu vực là cần thiết để nhận diện ra các cơ hội tăng trưởng có tính chất mùa vụ như vậy.

Kênh mua sắm

Các siêu thị mini, cửa hàng tiện lợi và kênh trực tuyến vẫn dẫn đầu về mặt tăng trưởng, đẩy mạnh làn sóng mua sắm hiện đại ở khu vực Thành thị. Bên cạnh đó, siêu thị và đại siêu thị cũng duy trì tăng trưởng ổn định, trong đó đại siêu thị đang tăng tốc. Ở Nông thôn, nhiều người mua sắm chọn đến các cửa hàng bách hóa và các kênh hiện đại hơn, tiềm năng cho việc đầu tư trong tương lai.

Tiêu điểm của tháng - Ngành dịch vụ Trà và Café: Thị trường sôi động nhưng đầy cạnh tranh

Theo nghiên cứu về chi tiêu của người Việt, người tiêu dùng hiện nay có xu hướng chi tiêu vào ăn uống bên ngoài nhiều hơn, cho thấy tiềm năng phát triển của ngành dịch vụ ăn uống. Theo đó, chỉ riêng trong thị trường Trà và Cà phê, có rất nhiều chuỗi cửa hàng mới cả nội lẫn ngoại mọc lên. Điều này không chỉ làm cho thị trường sôi động hơn mà còn thúc đẩy sự phát triển hơn nữa của tiêu dùng bên ngoài.

[Download báo cáo tại đây]

David Anjoubault - General Manager, Kantar Worldpanel Vietnam
Nguồn Kantar Worldpanel