Nền kinh tế internet Đông Nam Á đạt 72 tỷ USD trong năm 2018

Tổng giá trị hàng hóa (GMV) của nền kinh tế internet Đông Nam Á đạt 72 tỷ USD vào năm 2018, tăng 37% so với năm trước, theo nghiên cứu chung của Google và quỹ đầu tư Temasek của Singapore.

Báo cáo mới nhất bao gồm mảng ứng dụng gọi xe, thương mại điện tử, du lịch và truyền thông trực tuyến cùng các lĩnh vực mới như giao đồ ăn, cũng như đăng ký nghe nhạc và xem phim trên mạng.

GMV của ngành gọi xe, với việc bổ sung dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, đạt 7,7 tỷ USD.

Các công ty thương mại điện tử như Lazada, Shopee và Tokopedia của Indonesia đóng vai trò chính trong việc phát triển ngành.

Người dân Malaysia sử dụng điện thoại di động tại một trường đại học ở Semenyih, bên ngoài Kuala Lumpur. Ảnh: Reuters.

Con số này dự kiến vượt 240 tỷ USD vào năm 2025. Riêng GMV của thương mại điện tử sẽ vượt 23 tỷ USD vào năm 2018 và tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2025, nhờ niềm tin của người tiêu dùng tăng.

Nghiên cứu này bao gồm 6 nền kinh tế lớn nhất khu vực - Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines Indonesia và Malaysia. GMV của Indonesia được dự báo tăng lên 100 tỷ USD vào năm 2025, chiếm 4 trong 10 USD chi tiêu trong khu vực.

Cả Google và Temasek đều đầu tư vào ứng dụng gọi xe Go-Jek của Indonesia. Vertex Ventures do Temasek góp vốn là một nhà đầu tư đầu ở Grab. 2018 cũng đang trên đà trở thành năm gây quỹ kỷ lục cho các công ty trong ngành, với 9,1 tỷ USD vốn trong 6 tháng đầu, gần bằng cả năm 2017.

Nam Trung / Reuters
Nguồn Người đồng hành