Nhiều nghệ sĩ Việt khóa Facebook vì sợ bị đánh sập

Giữa tháng 11, nhiều nghệ sĩ Việt bị kẻ xấu "đánh sập" tài khoản cá nhân dựa vào lỗ hổng chính sách của Facebook. Để tránh việc này, một số nghệ sĩ chọn cách vô hiệu hóa tài khoản.

Trả lời phóng viên, nữ ca sĩ Phương Ly cho biết cô đã chủ động khóa tài khoản để tránh kẻ xấu hack Facebook cá nhân.

Trước đó, tài khoản Facebook của giọng ca Mặt trời của em đăng tải bài viết về việc cô liên tục bị thêm vào các trang Facebook với ý đồ "đánh sập".

"Sáng giờ sơ sơ được làm admin của chục cái page. Cả tuần qua là khỏi đếm... Ply (Phương Ly - PV) nghiện nặng Facebook các bác ơi. Canh Facebook dữ lắm. Đừng làm vậy với Ly, tội Ly", nữ ca sĩ viết.

Tương tự Phương Ly, nữ diễn viên hài Thu Trang, streamer Đặng Tiến Hoàng và nhiều nghệ sĩ khác cũng đã lên tiếng về việc họ liên tục bị thêm vào các fanpage.

Phương Ly đã chủ động khóa tài khoản để tránh bị tấn công.

Giữa tháng 11, làn sóng đánh sập Facebook của người nổi tiếng được nhiều hội nhóm hacker tố chức. "Có nhiều nguyên do để đánh sập Facebook của một cá nhân. Tuy nhiên, "đánh thuê" là nguyên nhân chính", P. Cương, người chuyên cung cấp các dịch vụ mở khóa Facebook tại TP.HCM cho biết.

Mức giá cho những "đơn hàng" khóa tài khoản một ai đó dao động từ 3-7 triệu đồng. "Chi phí để lấy lại tại khoản có thể lên đến 100 triệu đồng. Thế nhưng tỷ lệ lấy lại được Facebook rất thấp bởi mạng xã hội này đang siết chặt chính sách kháng nghị", P. Cương nói thêm.

Cũng theo ông Cương, giới làm dịch vụ đang mở chiến dịch lớn, đánh sập hàng loạt tài khoản nghệ sĩ, những người có ảnh hưởng tại Việt Nam để xem Facebook có tiếp tục siết chặt chính sách kháng nghị nữa hay không.

Việc thêm tài khoản cá nhân của ai đó làm quản trị viên một fanpage nằm trong quy trình tấn công. Trong giới làm dịch vụ Facebook, chiêu trò này được đặt tên "khóa 030" (ba số cuối liên kết kháng nghị của Facebook).

Lỗ hổng "030' đang được nhiều kẻ xấu khai thác để hãm hại người dùng.

"Lổ hổng "khóa 030" có thể được hiểu là tài khoản của người dùng đã vi phạm chính sách của Facebook và không thể đăng nhập", ông Cương nói.

Cũng theo ông Cương, đây là trường hợp thường xảy ra với những tài khoản bị cho là vi phạm chính sách (hoặc bị kẻ gian "bẫy" để Facebook hiểu nhầm tài khoản đó vi phạm).

Kẻ tấn công tìm cách kết bạn với nạn nhân. Sau đó, họ đưa tài khoản nạn nhân vào vị trí quản trị viên của một trang Facebook. Tiếp đến, những người này đăng tải lên trang những hình ảnh về súng ống, ấu dâm, khiêu dâm....

Với chính sách kiểm duyệt của Facebook, những trang và quản trị viên đăng tải những nội dung này sẽ bị khóa tài khoản vĩnh viễn vì vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng.

Thông thường kẻ xấu sẽ thực hiện hành vi này trong khoảng 2-4h sáng. Trong khung giờ này người dùng thường sẽ không biết được tài khoản của họ bị tấn công. Vì vậy, sáng hôm sau, khi đăng nhập, chủ tài khoản chỉ có thể nhận được thông báo khóa.

Hơn 20 nghệ sĩ, người nổi tiếng tại Việt Nam bị cài đặt làm quản trị viên một fanpage lạ. Kẻ xấu dùng cách này để khiến Facebook khóa tài khoản của người dùng.

Đêm 12/11, phóng viên ghi nhận một đoạn video từ A.T, người chuyên làm dịch vụ Facebook tại TP.HCM. Video thực hiện bằng cách quay màn hình. Nội dung nói về việc hơn 20 nghệ sĩ Việt đang làm quản trị viên cho một trang Facebook (fanpage). Video được đăng tải trong nhóm kín của cộng đồng làm dịch vụ Facebook.

Trong đoạn clip xuất hiện nhiều nghệ sĩ, người nổi tiếng như Thu Trang, Huỳnh Lập, Đặng Tiến Hoàng (VirusS), Angela Phương Trinh, Lan Khuê, Khởi My, Hari Won, Hoàng Thùy Linh... chờ bị "đánh sập".

Trước đó, hàng loạt tài khoản cá nhân của các nghệ sĩ, người nổi tiếng như Sơn Tùng M-TP, Hòa Minzy, Thái Vũ (Faptv), Karik, Misthy, Cris devil, Linh Ngọc Đàm, Nguyễn Thanh Tùng, Uyên Pu... bị khóa tài khoản cùng cách thức trên.

"Từ chiều tối đến sáng, tài khoản Facebook của tôi bị thêm vào gần chục fanpage. Sáng ra tài khoản bị Facebook báo vi phạm chính sách. Nếu cứ tiếp diễn tình trạng này, không ai dám dùng Facebook nữa vì không được bảo vệ", streamer Uyên Pu chia sẻ.

Hiện một số nghệ đã chủ động khóa tài khoản khi không dùng đến để tránh bị cài làm quản trị viên của các fanpage lạ."Đây cũng là cách duy nhất hiện nay để tránh bị thêm vào các fanpage làm quản trị viên. Nếu lo sợ mất tài khoản, khi không sử dụng, người dùng cần vô hiệu hóa tài khoản", ông Cương cho biết.

Nhiều người nổi tiếng bị cài đặt quyền quản trị trong một fanpage lạ để chờ Facebook khóa tài khoản.

"Lỗ hổng này tồn tại từ rất lâu nhưng Facebook vẫn chưa có hướng giải quyết triệt để. Điều này khiến những người quản lý trang cá nhân cho nghệ sĩ như chúng tôi luôn bất an vì kẻ xấu có thể 'xử đẹp' nghệ sĩ bất của lúc nào", H.A quản lý của một ca sĩ tại TP.HCM cho biết.

Liên tục vấp phải các bê bối về nội dung và tin giả, Facebook đang cố siết chặt các hình thức kiểm duyệt. "Tuy nhiên, lỗ hổng nằm ở việc Facebook cho phép những tài khoản bạn bè cài đặt quyền quản trị viên mà không cần bất kỳ xác nhận nào", ông Cương nói thêm.

Hiện Facebook vẫn chưa lên tiếng về lỗ hổng này.

Phương Uyên
Nguồn Zing News