Bắt tay với PNKids, nước cờ 'mạo hiểm' của Digiworld

Lãnh đạo Digiworld cho hay, việc phân phối kẹo dẻo Vitamin được xem là đầu tư mạo hiểm để tìm cơ hội phát triển xa hơn, vượt khỏi vùng an toàn mà Digiworld đã làm tốt bấy lâu nay.

Digiworld triển khai ngành hàng mới − Ngành Chăm sóc Sức khỏe (Healthcare) và Tiêu dùng nhanh (FMCG) vào năm 2017. Với ngành chăm sóc sức khỏe, mới đây, Digiworkd chính thức ký hợp tác phát triển thị trường cho thương hiệu PNKids – Kẹo dẻo (gummy) bổ sung Vitamin sản xuất tại Hoa Kỳ của Tập đoàn Incontech tại Việt Nam.

Digiworld “tính toán” gì khi phân phối PNKids?

Theo chia sẻ của lãnh đạo Incontech, PNKids là sản phẩm kẹo dẻo Vitamin bán chạy số 1 tại Singapore năm từ năm 2011 đến nay.

Phía DGW cho biết để đi đến được hợp tác giữa hai bên hết ít nhất 6 tháng dành cho việc xem xét thị trường, chất lượng sản phẩm, lên kế hoạch marketing... Và Digiworld phân phối sản phẩm PNKids vì nhận thấy tiềm năng của thị trường rất lớn ở các quốc gia và Việt Nam sẽ đi theo xu hướng đó.

Thứ nữa, tại thị trường Việt Nam, các sản phẩm bổ sung vitamin rất nhiều nhưng kẹo dẻo thì chưa nhiều và chủ yếu là hàng xách tay.

Đoàn Hồng Việt

Ông Đoàn Hồng Việt, Chủ tịch HĐQT Digiworld.

Đề cập đến những trở ngại trong vai trò nhà phân phối kẹo Vitamin, lãnh đạo Digiworld cho rằng, đây là ngành mới, tập quán của người Việt là khi mua phải có bác sĩ tư vấn.

Bên cạnh đó, nhiều người nghĩ thực phẩm chức năng giống như thuốc chữa bệnh và bác sĩ cũng chưa khuyến khích dùng thực phẩm chức năng cho trẻ nhiều. Một trở ngại nữa là nhiều người Việt chuộng hàng ngoại, hàng xách tay.

Ngoài ra, thu nhập ở Việt Nam chưa cao bằng nhiều nước khác, nên chưa có thói quen chi tiêu hàng tháng cho mặt hàng này.

Tại Singapore, PNKids đánh mạnh vào chất lượng sản phẩm, phủ kênh rộng, luôn có hoạt động marketing tại điểm bán, khu vui chơi, quảng cáo trên xe bus... nên đạt kết quả rất tốt ở đảo quốc sư tử này.

Còn tại Việt Nam, Digiworld sẽ có chiến lược riêng. Cụ thể, theo chia sẻ của lãnh đạo công ty, Digiworld sẽ tăng độ phủ dựa trên hệ thống cửa hiệu thuốc, các kênh bán lẻ hiện đại, online. Bên cạnh đó, công ty sẽ tăng nhận diện mặt hàng, phát mẫu tặng khách hàng, tăng niềm tin với khách hàng. Cụ thể, Digiworld sẽ kết hợp với một số trường học để tổ chức hội thảo, phát những phần quà nhỏ cho các bé thu hút khách hàng tiềm năng.

PNKids đã từng hợp tác với đối tác khác tại Việt Nam

“Từ khi vào thị trường Việt Nam, PNkids đã hợp tác với một vài đối tác đánh giá xem mức độ của mỗi đối tác như thế nào. Và cuối cùng chúng tôi chọn Digiworld vì Digiworld có kinh nghiệm với đội ngũ sales & marketing, đặc biệt là có nhiệt huyết với ngành này. Dù là ngành này rất mới, mặc dù không phải am hiểu nhất nhưng là nhiệt huyết nhất, đồng hành với PNkids để phát triển thị trường”, lãnh đạo Incontech chia sẻ.

Bên cạnh đó, lãnh đạo công ty này cho biết, DGW có định hướng rõ ràng. Những đối tác trước đây chỉ có ở TP HCM hoặc Hà Nội nhưng Digiworld thì có kênh phủ rộng, có đôi ngũ sales trải dài 63 tỉnh thành.

Cách đây 3 năm về trước, PNKids có 2 sản phẩm nhưng năm ngoái đã đăng ký lên 5 sản phẩm. Quá trình đăng ký một sản phẩm rất mất thời gian, từ 06 tháng đến 01 năm. Đến giai đoạn hiện tại đã đăng ký được hết 5 sản phẩm của PNkids.

Song song đó, khi đăng ký xong hết tất cả các sản phẩm, thì Incontech cũng tìm nguồn năng lực để phân phối sản phẩm. Và hiện nay Digiworld đã có đủ năng lực để phân phối sản phẩm này.

Một thực tế là thị trường Việt Nam kéo dài từ Bắc vào Nam, việc truyền tải thông điệp sẽ không dễ dàng. Mỗi vùng miền có một quan điểm khác nhau, trước làm việc với nhiều đối tác, mỗi công ty có một chiến lược truyền thông khác nhau nên để gắn kết những thông điệp truyền tải sẽ rất khó khăn. “Vì vậy khi hợp tác với Digiworld, DGW sẽ là một đầu mối thông tin, giúp chúng tôi thực thi kế hoạch của mình dễ dàng hơn”, lãnh đạo Incontech cho biết.

Nói về sự khác biệt của sản phẩm kẹo dẻo Vitamin PNKids, lãnh đạo Incontech chỉ ra 3 yếu tố:

Thứ nhất: So với những sản phẩm kẹo dẻo khác trên thị trường, PNkids dùng pectin chiết xuất từ vỏ táo, từ trái cây để tạo độ dẻo cho viên kẹo.

Thứ hai: Công thức kẹo PNkids ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau bởi vì họ hiểu rõ nhu cầu về vitamin của trẻ em ở mỗi quốc gia sẽ khác nhau. Họ đánh giá theo từng tiêu chuẩn dinh dưỡng của mỗi quốc gia để tạo ra sản phẩm phù hợp.

Thứ ba: Trong mỗi hộp kẹo đều họ có thiết kế các loại trò chơi vận dụng trí tuệ, sáng tạo, là sợi dây kết nối giữa cha mẹ và con cái. Chẳng hạn như khi mở hộp, trẻ em sẽ “ô” “a” vì có những phần quà bất ngờ hay những trang tô màu ngộ nghĩnh trong hộp.

Lợi thế cạnh tranh của Digiworld - MES và câu chuyện chưa đặt nặng doanh thu ở thời gian đầu

Phân tích lợi thế cạnh tranh của Digiworld trong hoạt động phân phối, CTCP Chứng khoán Vietinbank (CTS) cho rằng hiện Digiworld đã phát triển gần như hoàn thiện hệ thống dịch vụ MES (Market Expand Service - dịch vụ phát triển thị trường) gồm 5 công đoạn: Nghiên cứu thị trường – Marketing – Phân phối, bán hàng – Logistics – Dịch vụ bảo hành, hậu mãi. Điều này đáp ứng nhu cầu của các nhà sản xuất nước ngoài có nhu cầu thuê outsourcing để bán sản phẩm.

Khi được hỏi về kỳ vọng của Digiworld vào mảng thực phẩm chức năng, lãnh đạo Digiworld cho biết công ty chưa đặt nặng vấn đề về doanh thu trong thời gian đầu và xem mảng này như đầu tư mạo hiểm.

“Thực phẩm chức năng là nhu cầu thiết thực của con người trong việc chăm sóc sức khỏe, nhất là đối với trẻ nhỏ khi đời sống kinh tế ngàng càng đòi hỏi cao chất lượng cuộc sống. Đối với Digiworld, việc đầu tư vào ngành này được xem là đầu tư mạo hiểm để tìm cơ hội phát triển xa hơn, vượt khỏi vùng an toàn mà Digiworld đã làm tốt bấy lâu nay. Nên tạm thời trong thời gian đầu, Digiworld chưa đặt nặng vấn đề doanh thu”, lãnh đạo Digiworld chia sẻ.

Thế Trần
Nguồn Trí thức trẻ