TPHCM: Khách sạn cao cấp lãi lớn

Năm 2018 tiếp tục là một năm sáng sủa của doanh nghiệp kinh doanh khách sạn, đặc biệt là phân khúc cao cấp tại TPHCM.

Nhiều khách sạn ước tính công suất phòng bình quân cho cả năm từ hơn 80% đến gần 90%. Lãi trên doanh thu cao, có khách sạn cho biết tỉ lệ lãi trên doanh thu lên đến hơn 50%, nơi thấp cũng đạt hơn 20%.

Trong tuần này, nhiều khách sạn cao cấp tại TPHCM có công suất phòng rất cao, nhiều nơi cho biết đạt hơn 90%. Chẳng hạn, trong ngày hôm nay (7-11), một số nơi như Khách sạn 5 sao Rex báo không thể nhận thêm khách vì số lượng đặt chỗ đã vượt quá số phòng của khách sạn. Hôm nay, lượng đặt chỗ của Rex là 100,35%, ngày mai là 98,25% và hiện tại con số cho cả tuần này đã lên đến 95%.

Những khách sạn ở xa trung tâm thành phố hơn như Khách sạn Windsor Plaza ở quận 5 cũng có công suất phòng cao trong thời gian gần đây, thường khoảng gần 80%.

Thông thường, tháng 11 là một trong những tháng của mùa đông khách quốc tế nên các khách sạn thường có công suất phòng cao. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, mùa đông khách năm nay, công suất và giá bán phòng tốt hơn cùng thời điểm năm ngoái.

Với phân khúc 5 sao, hiện hai khách sạn ở khu vực trung tâm là Caravelle Saigon và New World Saigon Hotel đang sửa chữa cũng làm cho nguồn cung giảm bớt.

Một hội nghị tại Khách sạn 5 sao Rex. Ảnh: Đào Loan.

Một số giám đốc điều hành của khách sạn lớn cho biết, ước tính tình hình kinh doanh trong năm nay tốt hơn năm ngoái. Tỉ lệ lợi nhuận trên doanh thu cao. Thậm chí, có khách sạn cao cấp trong nước báo tỉ lệ lãi trên doanh thu là 52% trong khi chỉ tiêu mà chủ đầu tư giao ban đầu là 50%. Ở khối khách sạn cao cấp do nước ngoài vận hành, tỉ lệ lãi trên doanh thu thấp hơn, có nơi hơn 20%, có nơi trên 30% nhưng không phải do vắng khách hơn mà do chi phí cao hơn.

Chẳng hạn, lương cho trưởng bộ phận của một khách sạn quốc tế lên đến 80 triệu đồng/tháng trong khi đó người cùng chức danh ở khách sạn trong nước chỉ gần 20 triệu đồng (chưa tính một vài chi phí hỗ trợ khác) hay lương cho tổng giám đốc người nước ngoài có những nơi trả 12.000 - 15.000 đô la/tháng, sau khi đã trừ thuế thu nhập trong khi đó lương của một số tổng giám đốc khách sạn người Việt chỉ vài chục triệu đồng.

Tuy đưa ra những con số lạc quan về doanh thu và công suất phòng nhưng trao đổi với phóng viên, tổng giám đốc một số khách sạn cho rằng, việc kinh doanh khách sạn ngày càng khó hơn trước. Trong đó, mảng hội nghị và ẩm thực hiện khó thu hút khách hàng chi tiền nhiều vì nhiều doanh nghiệp, tổ chức đang cắt giảm chi tiêu cho hội họp, sự kiện...

"Khách cắt giảm chi tiêu cho nên chỉ để thực hiện mục đích giữ doanh thu bằng năm ngoái là phải tăng trưởng lượng khách cao hơn trước rất nhiều. Thực sự là giai đoạn này khó hơn trước chứ không phải dễ thở hơn", ông Phan Thanh Long, Tổng giám đốc Khách sạn Rex nói và cho biết năm nay khách sạn ước tính sẽ đạt doanh thu 520 tỉ đồng, tăng 20 tỉ đồng so với năm 2017.

Theo thông tin từ Sở Du lịch TPHCM, trong 10 tháng của năm 2018, tổng lượng khách quốc tế đến thành phố ước đạt 6,1 triệu lượt, tăng 20,2% so cùng kỳ. Doanh thu ngành du lịch gồm doanh thu từ mảng lữ hành lữ hành, khách sạn và nhà hàng ước đạt 112.636 tỉ đồng, tăng hơn 20% so cùng kỳ năm 2017. Dự báo đến hết năm nay, TPHCM có thể đón khoảng 7,5 triệu lượt khách quốc tế.

Đào Loan
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn