50% thành viên EuroCham sẽ tăng mức đầu tư

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn lạc quan, với gần 60% phản hồi 'tốt' và 11% 'rất tốt' khi dự đoán tình hình kinh doanh đến cuối năm 2018.

Kết quả khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh của EuroCham (BCI) cho thấy sự lạc quan của các nhà lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu về hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trong quý 3. Khảo sát đã nhận được hơn 200 phản hồi từ đại diện các doanh nghiệp thành viên.

Chỉ số BCI thể hiện niềm tin vào môi trường thương mại và đầu tư của Việt Nam, hiện tại ở mức 81 điểm, là kết quả cao thứ nhì kể từ cuối năm 2016. Mặc dù có sự sụt giảm nhẹ so với quý II, mức cao nhất trong 18 tháng qua, cảm quan kinh doanh của doanh nghiệp châu Âu trong quý III vẫn tích cực.

Các thành viên EuroCham cũng phản hồi câu hỏi khảo sát triển vọng kinh tế vĩ mô của Việt Nam, với 58% dự đoán "ổn định và cải thiện" và 32% dự đoán "không thay đổi". Trong khi đó, chưa tới 10% đại diện doanh nghiệp dự đoán tình hình kinh tế xấu đi.

Các doanh nghiệp thành viên EuroCham tiếp tục hoạt động tốt trong quý vừa qua, với 57% phản hồi "tốt" và 10% là "rất tốt", chỉ 8% phản hồi tiêu cực. Khi phản hồi về kỳ vọng cho quý tiếp theo, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp vẫn lạc quan, với gần 60% phản hồi "tốt" và 11% "rất tốt" khi dự đoán tình hình kinh doanh đến cuối năm 2018.

Khảo sát BCI cũng đi sâu vào chi tiết hoạt động kinh doanh của các công ty châu Âu với các câu hỏi về kế hoạch nhân sự và đầu tư, cũng như triển vọng doanh thu trong quý tới.

Theo đó, hơn một nửa số doanh nghiệp phản hồi dự định sẽ tăng lực lượng lao động của họ trong quý IV, trong đó, 41,9% tăng "trung bình" và 8,4% tăng "đáng kể", chưa đến 8% dự định cắt giảm nhân lực.

Tương tự, hơn 50% thành viên EuroCham tin rằng doanh nghiệp của họ sẽ tăng mức đầu tư vào quý cuối cùng của năm 2018, với 40,9% dự đoán mức tăng trưởng "trung bình" và 10,8% dự đoán mức tăng "đáng kể". Chỉ 6% dự định giảm mức đầu tư.

Hơn 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán mức tăng trưởng ‘đáng kể’ (15,3%) hoặc "trung bình" (56,2) trong số lượng đơn hàng hoặc doanh thu trong quý IV.

Các phản hồi về dự đoán doanh thu thậm chí còn ấn tượng hơn, với hơn 70% các nhà lãnh đạo doanh nghiệp dự đoán mức tăng trưởng ‘đáng kể’ (15,3%) hoặc "trung bình" (56,2) trong số lượng đơn hàng hoặc doanh thu trong quý IV.

Ông Nicolas Audier, đồng Chủ tịch EuroCham, cho rằng, trong kết quả của Chỉ số Môi trường Kinh doanh mới nhất của EuroCham, các doanh nghiệp thành viên tiếp tục thể hiện sự lạc quan của họ, thông qua các dự định trong đầu tư và phát triển nhân lực.

Từ quý III, EuroCham hợp tác với Decision Tab thực hiện khảo sát BCI hàng quý. Sự hợp tác này đảm bảo phương pháp khảo sát tối ưu cũng như tính đại diện của mẫu khảo sát.

Thông qua khảo sát Chỉ số Môi trường Kinh doanh, BCI cung cấp thông tin cập nhật, đánh giá chi tiết của các doanh nghiệp thành viên về môi trường kinh doanh mỗi quý. Thông qua khảo sát này, các thành viên EuroCham đưa ra quan điểm của họ về tình hình và triển vọng kinh doanh tại thị trường Việt Nam.

Vân Nguyễn
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư