Lợi nhuận Vietnam Airlines giảm 70% do giá nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ tăng

Vietnam Airlines vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3 và 9 tháng năm 2018. Theo đó, doanh thu thuần quý 3 tăng trưởng 18% so với cùng kỳ năm trước, lên gần 25.400 tỷ đồng.

Thế nhưng, lợi nhuận sau thuế quý 3 của Vietnam Airlines lại giảm gần 70%, chỉ đạt 458 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ 2017 lên tới 1.433 tỷ đồng.

Vietnam Airlines cho biết, lợi nhuận trong kỳ giảm, ngoài các nguyên nhân liên quan đến lợi nhuận công ty mẹ giảm, còn bị ảnh hưởng từ lợi nhuận giảm của một số công ty con do giá nhiên liệu và tỷ giá ngoại tệ tăng.

So sánh giá nhiên liệu máy bay và giá dầu. Nguồn: IATA.

Sau 9 tháng, Vietnam Airlines đã đạt gần 73.000 tỷ đồng doanh thu thuần và lãi 1.969 tỷ đồng sau thuế. Doanh thu tăng 18% nhưng lợi nhuận Vietnam Airlines giảm gần 13%. So với kế hoạch thông qua hồi đầu năm, chỉ tiêu doanh thu đạt 75% và chỉ tiêu lợi nhuận vượt 3%.

Trong cơ cấu doanh thu của Vietnam Airlines, doanh thu từ vận tải hàng không chiếm 81%, còn lại là doanh thu từ các hoạt động phụ trợ vận tải hàng không, doanh thu bán hàng và doanh thu khác.

Mới đây, Vietnam Airlines đã bắt tay với Vingroup để phát triển các chuyến bay tới các khu Vinpearl. Trước đó, Vietnam Airlines cũng liên tục tìm cách cải thiện suất ăn trên máy bay, như bổ sung vải thiều, nhãn lồng vào các bữa ăn.

Hà My
Nguồn Trí thức trẻ