Nhà bán lẻ uy tín năm 2018

Trong bảng xếp hạng năm nay, Vincommerce với hệ thống VinMart và VinMart+ đã vươn lên vị trí số 1 với điểm số uy tín hàng đầu ở mặt hàng tiêu dùng nhanh, vượt qua các thương hiệu lâu năm khác như BigC, Saigon Co.op hay AEON...

Ngày 25/10/2018, Vietnam Report phối hợp cùng Báo Vietnamnet công bố Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ năm 2018.

Trong nhóm hàng tiêu dùng nhanh, siêu thị, VinCommerce đứng đầu, xếp sau đó lần lượt là BigC, Saigon Food và AEON.

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018.

Còn trong nhóm hàng lâu bền, điện máy, điện lạnh, vàng bạc, xếp đầu bảng là Thế giới di động. PNJ, FPT Retail và SJC lần lượt xếp ở những vị trí kế tiếp.

Nguồn: Vietnam Report, Top 10 Công ty bán lẻ uy tín năm 2018, tháng 10/2018.

"Hai doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam là Vincommerce, với hệ thống VinMart và VinMart+, và Thế giới di động, gắn liền với thương hiệu Điện máy xanh, là hai cái tên có điểm số uy tín hàng đầu", Vietnam Report nhận định.

Khảo sát người tiêu dùng và chuyên gia cho thấy, Vinmart được đánh giá rất cao về sự đa dạng và chất lượng của sản phẩm, trong khi Thế giới di động lại mạnh về tài chính và thương hiệu.

Các công ty được đánh giá, xếp hạng dựa trên 3 tiêu chí chính:

  1. Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất (tổng tài sản, tổng doanh thu, lợi nhuận, hiệu quả sử dụng vốn);
  2. Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding - mã hóa các bài viết về công ty trên các kênh truyền thông có ảnh hưởng;
  3. Khảo sát người tiêu dùng về mức độ nhận biết và sự hài lòng với các sản phẩm/ dịch vụ của công ty; Khảo sát chuyên gia đánh giá vị thế của các công ty trong ngành; và Khảo sát doanh nghiệp được thực hiện trong tháng 9/2018 về quy mô thị trường, lao động, vốn, tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận, kế hoạch hoạt động trong năm 2018.

Vietnam Report nhận định Việt Nam đang là một trong những thị trường tiêu dùng lớn nhất ở châu Á do tăng trưởng kinh tế và chi tiêu tiêu dùng gia tăng, với tốc độ tăng trưởng thị trường bán lẻ duy trì ở mức rất cao, khoảng 10%/năm, giá trị thị trường bán lẻ đạt khoảng 120 tỷ USD vào năm 2017, và ước đạt khoảng 160 tỷ USD vào năm 2020.

Cùng với sự gia tăng về quy mô, độ phức tạp của thị trường và chất lượng của các nhà cung cấp trên thị trường bán lẻ Việt Nam cũng sẽ tăng trưởng mạnh trong thời gian tới dưới sức ép của sự cạnh tranh gay gắt và sự hội nhập quốc tế ngày càng cao.

Bảng xếp hạng Top 10 Công ty uy tín ngành Bán lẻ là kết quả nghiên cứu độc lập của Vietnam Report được công bố từ năm 2017.

Vietnam Report tiến hành mã hóa (coding) các bài báo viết về ngành bán lẻ được đăng tải trên các đầu báo có ảnh hưởng trong thời gian từ tháng 9/2017 đến tháng 9/2018. Tổng số có 677 bài báo, với tương ứng 1.293 coding unit (đơn vị mã hóa) được đánh giá theo ở cấp độ câu chuyện (story – level) về 24 khía cạnh hoạt động cụ thể của các công ty từ sản phẩm, kết quả kinh doanh, thị trường... tới các hoạt động và uy tín của lãnh đạo công ty.

Quỳnh
Nguồn Trí thức trẻ