Lĩnh vực kinh doanh nào có lợi nhuận tốt nhất Việt Nam?

Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin, dược phẩm, y tế, vận tải và thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, là các ngành có tỉ suất lợi nhuận cao nhất.

Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin, dược phẩm...đang có lợi nhuận cao

Theo bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 vừa được Công ty cổ phần báo cáo đánh giá Việt Nam công bố, các ngành trên đang đưa lại tỷ suất lợi nhuận bình quân ROA và ROE lớn nhất của các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam.

Theo đó, năm qua, tỷ suất lợi nhuận (ROE) trung bình ngành Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin đang ở mức cao nhất, đạt gần 0,3. Điều ngày có nghĩa các doanh nghiệp trong ngành hoạt động thu về gần 3 đồng lời trên mỗi 10 đồng vốn bỏ ra, kế tiếp là ngành Vận tải với mức 0,24 và ngành dược phẩm 0,21.

Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế bình quân năm 2017 của Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất tăng trên 65% so với năm 2016.

Nguồn: Bảng xếp hạng Profit500 năm 2018, Vietnam Report.

Trong bảng xếp hạng Profit500 năm nay, số lượng doanh nghiệp ngành xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản chiếm 14,8%, ngành điện 12,8%, ngành tài chính 11,2%, ngành thực phẩm, đồ uống, thuốc lá10,4% chiếm áp đảo so với các nhóm ngành còn lại.

Theo nhóm thực hiện, doanh nghiệp trong bảng đều được đánh giá có khả năng sinh lời tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển tương lai của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.

Vẫn còn nhiều thách thức

Bên cạnh những thuận lợi tích cực và xu hướng phát triển tốt trong 3 quý đầu năm 2018, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức tiềm ẩn.

Mỹ và Trung Quốc hiện là hai thị trường lớn, chi phối giá cả của nhiều nguyên nhiên liệu, sản phẩm trong nước. Tình hình cuộc chiến tranh thương mại Mỹ - Trung leo thang, đồng thời việc thuế nhập khẩu một số mặt hàng chủ yếu của Việt Nam vào Mỹ tăng cao đang làm dấy lên những lo ngại của doanh nghiệp trước sức ép cạnh tranh về biến động tỷ giá và gánh nặng về thuế. 51,4% doanh nghiệp đã đánh giá “biến động tỷ giá hối đoái” là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay, kế đến là thuế với 42,9% lựa chọn của doanh nghiệp.

Top 5 rào cản, thách thức chính ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong năm 2018 theo nhận định của doanh nghiệp (Đơn vị: %).

Trước những biến động của nền kinh tế, điểm đáng ghi nhận phần lớn các doanh nghiệp đánh giá hết sức tích cực hiệu quả quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát, điều chỉnh tỷ giá và tiếp cận thông tin, văn bản luật pháp.

Có 97,1% doanh nghiệp nhận định từ tốt đến rất tốt về việc duy trì ổn định kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam 9 tháng vừa qua. Ba vấn đề chưa nhận được sự hài lòng của nhiều doanh nghiệp là hiệu quả của dịch vụ hành chính, cơ sở hạ tầng và tiếp cận đất đai.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động trong năm nay, 90% doanh nghiệp nhận định doanh thu sẽ tăng lên so với năm ngoái, 80% phản hồi lợi nhuận tăng lên và 8,6% cho biết lợi nhuận ổn định, không thay đổi.

Trang Lê
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư