8 lực lượng tạo nên tương lai kinh tế toàn cầu

Những thay đổi với tốc độ đáng kinh ngạc hiện nay hứa hẹn mang lại bộ mặt mới cho nền kinh tế toàn cầu trong tương lai.

Thế giới đang thay đổi nhanh hơn bao giờ hết. Với hàng tỷ người kết nối với nhau trong một mạng lưới toàn cầu nhanh chưa từng có, điều này cho phép một sự lan truyền gần như tức thời và không ma sát của những ý tưởng và đổi mới.

Kết hợp mối quan hệ này với nhân khẩu học thay đổi nhanh chóng, giá trị chuyển đổi và thái độ, tăng sự bất ổn chính trị và tiến bộ về công nghệ, và rõ ràng thập kỷ tiếp theo được thiết lập là một trong những chuyển đổi lịch sử.

Nhưng đâu là tất cả những xu hướng hình ảnh lớn này giao nhau, và làm thế nào chúng ta có thể hiểu được một thế giới chìm trong sự phức tạp và sắc thái? Hơn nữa, làm thế nào để chúng ta thiết lập tương lai của mình để tận dụng các cơ hội được trình bày bởi biển thay đổi này?

Visual Capitalist đã liệt kê 8 vấn đề chính từ việc thay đổi địa lý đến sự biến đổi của dòng tiền ảnh hưởng trực tiếp đến tương lai của nền kinh tế toàn cầu.

1. Cuộc xâm lược công nghệ

Đối với hầu hết lịch sử kinh doanh, các công ty hàng đầu thế giới đã tập trung vào công nghiệp.

Những người tiên phong như Henry Ford và Thomas Edison đổi mới trong lĩnh vực vật lý bằng nguyên tử, họ đã đưa ra những cách mới để tổ chức lại những nguyên tử này để tạo ra những thứ như dây chuyền lắp ráp và bóng đèn sợi đốt. Sau đó, các công ty đầu tư một lượng lớn vốn để xây dựng các nhà máy vật lý, trả hàng ngàn công nhân, và xây dựng những thứ này.

Các công ty như Apple, Amazon và Microsoft đã thay thế các công ty blue-chip truyền thống. Cuộc xâm lược công nghệ đã tận dụng kết nối, hiệu ứng mạng, trí thông minh nhân tạo và quy mô chưa từng có để tạo ra nền tảng toàn cầu. Công nghệ đã chiếm lĩnh lĩnh vực bán lẻ và quảng cáo và dần hướng đến chăm sóc sức khỏe, tài chính, sản xuất và giáo dục.

2. Sự tiến hóa của tiền

Tiền được cho là một trong những phát minh quan trọng nhất của nhân loại. Từ các tấm lông hải ly đến các thổi vàng, hình thức và chức năng của tiền liên tục biến động trong suốt lịch sử.

Trong thế giới hiện đại, định nghĩa về tiền bạc trở nên không rõ ràng hơn bao giờ hết. Các ngân hàng trung ương tạo ra hàng nghìn tỷ USD từ cuộc khủng hoảng tài chính thì công nghệ blockchain hiện nay cũng tạo ra tiền điện tử chỉ bằng vài cú nhấp chuột.

Tỷ lệ nợ của các quốc gia trên thế giới.

Dù bằng hình thức nào, nhân loại cũng đang vay nợ một số tiền kỷ lục. Thế giới đã tích lũy khoản nợ tới 247 nghìn tỉ USD, bao gồm 63 nghìn tỉ USD nợ chính phủ.

3. Sự phát triển của giàu có

Sự giàu có không phải là trì trệ - và vì vậy đối với những người tìm kiếm để tận dụng tối đa các cơ hội toàn cầu, bắt buộc phải hiểu được bức tranh của sự giàu có đang thay đổi như thế nào.

Quan điểm hiện đại là cực kỳ lành mạnh hoặc sôi nổi, tùy thuộc vào cách bạn nhìn vào nó: Amazon và Apple trị giá hơn 1 nghìn tỉ đô la, Jeff Bezos có tài sản 100 tỉ đô la và thị trường tăng trưởng dài nhất trong lịch sử hiện đại là 10 năm .

Sự tăng trưởng này sẽ tiếp tục và nó sẽ đến từ đâu?

Dưới đây là một cái nhìn dựa trên các dự báo từ Ngân hàng Thế giới:

Bức tranh giàu có không chỉ thay đổi về tỷ phú và giá trị các công ty lớn mà nó đang thay đổi theo nhiều cách khác nhau.

4. Lời hứa từ phương Đông

Sự tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc là một câu chuyện hấp dẫn trong nhiều thập kỷ. Những lời hứa của siêu cường phương Đông có khả năng sẽ thành hiện thực trong những năm tới ở quy mô cạnh tranh nhiều bên.

Dưới đây là bức tranh cho thấy Trung Quốc có rất nhiều thành phố. Thậm chí, mỗi thành phố còn có năng suất kinh tế cao hơn cả một quốc gia.

Trên thực tế, Trung Quốc có tới hơn 100 thành phố với hơn 1 triệu cư dân. Mỗi thành phố có một nền kinh tế ấn tượng được xây dựng từ các nhà máy, sản xuất tài nguyên thiên nhiên hay nền kinh tế thông tin.

Một ví dụ điển hình là đồng bằng sông Dương Tử gồm Thượng Hải, Tô Châu, Hàng Châu, Vô Tịch, Nam Thông, Ninh Ba, Nam Kinh và Thường Châu có GDP 2,6 nghìn tỷ USD, cao hơn cả Italy.

GDP của các thành phố ở Trung Quốc so với các quốc gia.

5. Phát triển thần tốc của công nghệ

Tỷ lệ tiến bộ của công nghệ ngày càng nhanh. Mỗi năm lại có nhiều tiến bộ công nghệ hơn so với trước. Và khi nó bắt đầu phát triển mạnh theo cấp số nhân, những đổi mới có thể xảy ra với tốc độ không thể tưởng tượng.

Điều này được mô tả bởi Định luật Moore (xây dựng bởi Gordon Moore, một trong những sáng lập viên của tập đoàn Intel) hay Luật tăng tốc quay trở lại được Ray Kurzweil, vị CTO quyền lực của Google toàn cầu nhắc đến trong nhiều thập kỷ.

Mặt khác, sự thay đổi được thể hiện nhiều trong kinh tế và kinh doanh. Tốc độ không chỉ nhanh hơn mà với nhiều lý do khác nhau, việc áp dụng công nghệ cũng được đẩy nhanh.

Các sản phẩm mới có thể đạt tới hàng triệu người dùng chỉ trong vài tháng. Trò chơi Pokemon Go là nghiên cứu điển hình cho tiềm năng này. Trò chơi đã thu hút 50 triệu người dùng chỉ trong 19 ngày. Đó chỉ như một cái chớp mắt nếu so với ôtô (62 năm), điện thoại (50 năm) hay thẻ tín dụng (28 năm).

Khi các công nghệ mới được tạo ra với tốc độ ngày càng nhanh, được áp dụng với tốc độ kỷ lục thì hoàn toàn có thể khẳng định con người sẽ tiến vào tương lai với tốc độ chóng mặt.

Công nghệ trong các gia đình tại Mỹ.

6. Cách mạng xanh

Nhân loại đang trong giai đoạn thay đổi mạnh mẽ liên quan các nguồn năng lượng bền vững. Biểu đồ tiêu thụ năng lượng của Mỹ từ năm 1776 đến nay cho thấy năng lượng con người đang sử dụng sẽ không tồn tại vĩnh viễn hay ở dạng tĩnh trong suốt lịch sử.

Các nguồn tiêu thụ năng lượng chính từ 1976-2016.

Với tốc độ mà công nghệ phát triển như hiện nay, cơ sở hạ tầng năng lượng và hệ thống phân phối thậm chí sẽ còn phát triển với tốc độ mạnh hơn trước đây.

7. Thay đổi nhân khẩu học

Ở các nước phương Tây và Trung Quốc, dân số sẽ ổn định dựa vào tỷ lệ sinh và cấu trúc nhân khẩu học. Nghĩa là, châu Phi và các quốc gia còn lại của châu Á sẽ bùng nổ dân số kết hợp đô thị hóa nhanh chóng sẽ chuyển thành sự phát triển siêu đô thị, có thể lên đến 50 triệu người.

Hình ảnh dưới đây cho thấy, đến cuối thế kỷ XXI, châu Phi sẽ có tới 13 siêu đô thị lớn hơn cả New York.

2015 và top 20 thành phố có dân số đông nhất thế giới. Tới thời điểm hiện tại, các chuyên gia dự đoán Bắc Mỹ, Châu Âu, Nam Mỹ và Trung Quốc sẽ không có thành phố nào thuộc top 20 thành phố đông dân nhất thế giới.

8. Nghịch lý thương mại

Theo định nghĩa, một giao dịch đồng thuận và hợp lý giữa 2 bên là một giao dịch làm cho cả 2 trở nên tốt hơn. Dựa trên nguyên tắc này, thương mại tự do trở nên có lợi. Từ đó, các nước trên thế giới đã liên tục hành động để loại bỏ rào cản thương mại kể từ Thế Chiến II và thành công lớn.

Nhưng không có gì là đơn giản, những chân lý trước đây đang bị thách thức bởi bối cảnh xã hội và chính trị. Thế giới dường như đang mắc kẹt trong một nghịch lý thương mại mà trong đó, các chính trị gia thường mạnh miệng tuyên bố muốn tự do thương mại, nhưng lại hành động theo hướng ngược lại.

Để hiểu được mối quan hệ thương mại quan trọng như thế nào giữa 2 quốc gia, dưới đây là mối quan hệ đang diễn ra giữa Mỹ và Canada trong đó mỗi quốc gia là khách hàng tốt nhất của đối phương.

Với thỏa thuận USMCA gần đây, 2 nước dường như đã hài hòa được sự khác biệt. Tuy nhiên, nghịch lý thương mại sẽ tiếp tục là chủ đề được bàn đến về kinh tế và đầu tư ở mức độ toàn cầu trong nhiều năm tới, đặc biệt là với cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang diễn ra.

Trang Lê
Nguồn Nhịp cầu Đầu tư