“Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa” cho phụ nữ trong kinh doanh

Nhiều năm qua, với nhiều nỗ lực của nữ giới và các hoạt động cộng đồng vì nữ quyền, xã hội hiện đại đang chứng kiến phụ nữ dần khẳng định vai trò quan trọng của mình đối với sự phát triển kinh tế xã hội, đóng góp vào sự phát triển của quốc gia.

Phụ nữ hoàn toàn có thể tự tin vượt ra khỏi những định kiến truyền thống để bước đi trên con đường kinh doanh của riêng mình khi đã có những yếu tố Thiên thời - Địa lợi - Nhân hòa đồng hành.

Thiên thời

Mặc dù vẫn còn đâu đó những rào cản như bất bình đẳng giới, định kiến xã hội về năng lực phụ nữ, quan niệm truyền thống về trách nhiệm chăm sóc gia đình hay thiên chức làm mẹ khiến phụ nữ gặp nhiều khó khăn trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là kinh doanh,… nhưng cũng không thể phủ nhận sự thay đổi đáng kể trong nhận thức xã hội trong thời gian qua về vai trò của nữ giới đối với sự phát triển kinh tế xã hội. Điều này giúp phụ nữ ngày càng ý thức về vai trò và tầm quan trọng của bản thân đối với cộng đồng và đất nước. Sự nở rộ các phong trào nữ quyền trong những năm qua là minh chứng mạnh mẽ nhất cho những nỗ lực đấu tranh cho bình đẳng giới của phụ nữ nói riêng và cộng đồng nói chung. Điển hình là phong trào #MeToo chống quấy rối và bạo hành tình dục, phong trào HeForShe kêu gọi hành động từ nam giới chung tay đấu tranh vì quyền phụ nữ,… Các thương hiệu lớn cũng thực hiện nhiều chiến dịch marketing, chiến dịch CSR hướng đến nữ quyền như #LikeAGirl, Fearless Girl,… Không chỉ là các phong trào mang tính tạm thời, nhiều tổ chức hướng đến phụ nữ cũng được thành lập và hoạt động mạnh mẽ, chẳng hạn như tổ chức UN Women Vietnam đến từ Liên Hợp Quốc, Mạng lưới Ung thư vú Việt Nam (Breast Cancer Network Vietnam),…

Phong trào #MeToo diễn ra trên khắp toàn cầu với mục đích chống quấy rối và bạo hành tình dục với phụ nữ. Ảnh: tintucvietnam.

Khi nhận thức của cộng đồng thay đổi tích cực, tư tưởng bình đẳng giới trong môi trường doanh nghiệp được nâng cao chính là lúc phù hợp để phụ nữ tự tin khẳng định năng lực của mình trong kinh doanh, khởi nghiệp, thể hiện khả năng lãnh đạo và xóa bỏ những định kiến còn sót lại trong xã hội.

Địa lợi

Ngày 30/6/2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017 – 2025” với mục tiêu nâng cao ý thức của phụ nữ về chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về khởi nghiệp, thúc đẩy hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về phát triển doanh nghiệp và Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới. Đề án này hướng đến những phụ nữ có ý tưởng, nhu cầu khởi nghiệp, các tổ hợp tác/hợp tác xã, doanh nghiệp mới thành lập do phụ nữ làm chủ, ưu tiên những phụ nữ có hoàn cảnh đặc biệt. Đề án được phê duyệt theo đề nghị của Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam với nhiệm vụ hỗ trợ phụ nữ đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh và khởi nghiệp thông qua các giải pháp hỗ trợ lựa chọn các ý tưởng, mô hình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh khả thi để hỗ trợ thực hiện, nhân rộng; nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp nữ mới thành lập. Đây là điều kiện thuận lợi giúp phụ nữ thực hiện những ý tưởng kinh doanh đang ấp ủ, gỡ bỏ các rào cản ban đầu như thiếu định hướng, thiếu tiếp cận tài chính hay một số vấn đề khác của phụ nữ khi khởi nghiệp.

Ngoài sự hỗ trợ từ Nhà nước, các tổ chức xã hội và cộng đồng cũng nỗ lực thực hiện các hoạt động giúp phụ nữ khởi nghiệp. Với xu hướng phát triển của hàng loạt trang bán hàng trực tuyến trên Facebook mà phần lớn là do phụ nữ sở hữu trong những năm gần đây, chương trình #Phunuladoanhnhan – một sáng kiến của Facebook hợp tác cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) được chính thức ra mắt vào ngày 20/9/2018. Chương trình được tổ chức nhằm trang bị kiến thức, mạng lưới kết nối, kỹ năng và công nghệ cần thiết cho doanh nhân nữ phát triển hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình thông qua các chuỗi hội thảo, khóa đào tạo và nguồn lực trực tuyến. Chương trình còn có sự hợp tác của Sáng kiến hỗ trợ Phụ nữ khởi nghiệp và kinh doanh WISE – tổ chức cộng đồng đã có nhiều hoạt động đóng góp cho các startup của phụ nữ Việt Nam.

#Phunuladoanhnhan

Chương trình #Phunuladoanhnhan – một sáng kiến của Facebook hợp tác cùng Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC) được chính thức ra mắt vào ngày 20/9/2018. Ảnh: VOV.

Nhân hòa

Thiên thời và địa lợi đã có. Yếu tố cuối cùng góp phần cho sự thành công chính là Nhân hòa – nhận thức của bản thân người phụ nữ về năng lực và vai trò của mình đối với kinh tế, xã hội.

Theo một Báo cáo của Tập đoàn Tư vấn Boston (BCG), Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ nữ giới giữ các vị trí CEO hoặc thành viên hội đồng quản trị/ban điều hành khá cao (khoảng 25%), cao hơn Malaysia, Singapore, Indonesia(1). Đồng thời, theo khảo sát của Facebook trước khi thực hiện chương trình #Phunuladoanhnhan tại Việt Nam, có 4 trong số 5 phụ nữ Việt có mong muốn khởi nghiệp(2). Những con số này là những dấu hiệu đáng mừng cho thấy các thế hệ phụ nữ Việt Nam có khát khao và tiềm năng trở thành những doanh nhân, những nhà lãnh đạo các doanh nghiệp trong nước.

Tuy nhiên, không phải tất cả phụ nữ đều biết rằng họ có thể làm được những điều như vậy. Vẫn còn những rào cản chưa thể xóa bỏ từ chính bản thân phụ nữ và từ xã hội, đặc biệt là ở những địa phương còn bị ảnh hưởng nặng nề bởi các quan điểm truyền thống. Để thực sự giúp phụ nữ nhận thức được tiềm năng bản thân và dũng cảm vượt ra khỏi những tư tưởng truyền thống áp đặt cho mình cần rất nhiều nỗ lực lâu dài từ nhiều phía.

Tỷ lệ nữ giới tham gia Ban điều hành hay Hội đồng quản trị các công ty ở các quốc gia Đông Nam Á, màu đen - Việt Nam; màu hồng: Malaysia, màu tím - Singapore, màu xanh - Indonesia. Ảnh: Bloomberg

Trong số các hoạt động hướng đến phụ nữ, Women’s Summit do Forbes Vietnam tổ chức là sự kiện có quy mô lớn nhất bàn về vai trò lãnh đạo của phụ nữ và cách thức hỗ trợ phụ nữ phát triển tại Việt Nam. Women’s Summit 2018 sẽ có sự tham dự của nhiều gương mặt phụ nữ truyền cảm hứng, thành công trong nhiều lĩnh vực, tập trung vào các chủ đề quan trọng nhất với phụ nữ ngày nay bao gồm: Tinh thần Lãnh đạo, Tinh thần Kinh doanh, Giáo dục, Môi trường, Sức khỏe và Hạnh phúc.

Sự kiện Women’s Summit 2018 do Forbes Việt Nam tổ chức ngày 18/10/2018 tại GEM Center, TP.HCM

*Nguồn:
(1)
nhipcaudautu.vn/ceo/ceo-viet/bloomberg-nu-gioi-viet-nam-nam-giu-vi-tri-lanh-dao-doanh-nghiep-nhieu-nhat-dong-nam-a-3321659
(2) ictnews.vn/kinh-doanh/doanh-nghiep/facebook-cu-5-phu-nu-viet-nam-thi-co-4-nguoi-muon-mo-doanh-nghiep-rieng-158832.ict

Lamda
Brands Vietnam