Thị trường ô tô hồi phục mạnh

Thị trường ô tô trong nước của tháng 9 rồi tiêu thụ tăng mạnh trở lại cho cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc sau nhiều tháng sụt giảm mạnh do thiếu nguồn cung xe nhập khẩu nguyên chiếc.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 9-2018 lượng bán hàng của toàn thị trường đạt 25.351 xe, tăng 24% so với cùng kỳ tháng trước và tăng 19% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý, cả 2 phân khúc xe lắp ráp và nhập khẩu đều có sự tăng trưởng cao, trong đó xe lắp ráp trong nước đạt 17.325 xe, tăng 16% so với tháng trước trong khi lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 8.026 xe, tăng đến 42% so với tháng trước đó.

Trong số 25.351 xe bán ra trên thị trường trong tháng rồi có 17.213 xe du lịch; 7.625 xe thương mại và 513 xe chuyên dụng. So với tháng trước đó thì kết quả trên tăng tương ứng là 24%; 21% và tăng 36%.

Nhờ đó, cộng dồn từ đầu năm, toàn thị trường tiêu thụ đạt 186.422 xe ô tô các loại, chỉ còn giảm khoảng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó lượng xe lắp ráp trong nước bán ra tăng 11% còn ở chiều ngược lại ô tô nhập khẩu bị sụt giảm khoảng 34% do hơn 6 tháng đầu năm khó nhập xe về vì bị vướng quy định điều kiện nhập khẩu của Nghị định 116.

Nguồn: VAMA.

Tuy nhiên, theo các hãng kinh doanh và nhà nhập khẩu ô tô dự báo thị trường từ đây đến cuối năm sẽ tăng cao trở lại bởi các nhà nhập khẩu đều đã "vượt cửa ải" để được nhập xe nguyên chiếc, nhất là từ thị trường miễn thuế nhập khẩu là Thái Lan và Indonesia.

Trên thực tế trong vòng 1 tháng qua, lượng ô tô nhập khẩu về nước đang gia tăng hàng tuần và đã dần ổn định. Dự báo lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm, giúp thị trường ô tô trong nước đa dạng mẫu mã và sản phẩm, tạo sự lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng để tăng lượng tiêu thụ. Trước đó, đại diện VAMA dự báo, thị trường ô tô trong nước sẽ đạt doanh số tương đương hoặc nhỉnh hơn đôi chút so với năm 2017.

Những người kinh doanh trong lĩnh vực này dự báo thị trường những tháng cuối năm nay sẽ tăng cao trở lại vì sau hơn nửa năm gián đoạn, hoạt động nhập ô tô nguyên chiếc từ Thái Lan, Indonesia của hầu hết các hãng xe bắt đầu được khai thông trở lại. Ngoài ra, hàng loạt mẫu xe hoàn toàn mới thuộc diện hưởng thuế nhập khẩu 0% lần đầu tiên cập cảng, thông quan trình làng với người tiêu dùng trong nước.

Thị trường từ nay đến cuối năm được dự báo sẽ xuất hiện thêm những mẫu xe mới, nhất là Triển lãm Ô tô Việt Nam 2018 với sự góp mặt của 15 thương hiệu ô tô là các thành viên của Hiệp hội các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) và Các nhà Nhập khẩu Ô tô Chính hãng Việt Nam (VIVA), gồm Audi, Chevrolet, Ford, Jaguar, Honda, Land Rover, Lexus, Maserati, Mercedes-Benz, Mitsubishi Motors, Nissan, Subaru, Toyota, Volkswagen và Volvo hứa hẹn sẽ mang đến những mẫu xe mới nhất vào thị trường Việt Nam.

Hùng Lê
Nguồn Thời báo kinh tế Sài Gòn