Nhờ đâu Blackberry tiếp tục có sự trở lại ngoạn mục?

Sự chuyển đổi của BlackBerry từ công ty điện thoại thông minh (smartphone) đang gặp khó khăn thành một "người dẫn đầu" trong lĩnh vực phần mềm bảo mật mạng và những chiếc xe được kết nối đang đi đúng hướng.

Công ty này hiện đang tạo ra hơn 90% tổng doanh thu của mình từ phần mềm và các dịch vụ. Ngoài ra, 81% trong số doanh số bán hàng đó là định kỳ. Nói cách khác, BlackBerry không còn bị phụ thuộc vào thị hiếu thường xuyên thay đổi của người tiêu dùng cá nhân và cố gắng hưởng lợi từ những khách hàng doanh nghiệp.

Sáng 28/9 vừa qua, BlackBerry đã báo cáo lợi nhuận và doanh số bán hàng trong quý gần nhất với kết quả tốt hơn cả những dự báo của phố Wall. Cổ phiếu của họ đã tăng hơn 15%.

Phát biểu với CNN, CEO John Chen cho biết những thành công lớn nhất của công ty mình trong quý này là nằm ở thị trường ô tô kết nối và xe tự lái, với doanh thu của mảng kinh doanh bao gồm phần mềm QNX dành cho ô tô tăng trưởng khoảng 30%.

John Chen, CEO của Blackberry.

Chen nói thêm rằng BlackBerry đang nỗ lực để giành được nhiều khách hàng hơn trong thị trường ô tô, khi đề cập đến tầm quan trọng của một thỏa thuận được công bố vào tháng 1 giữa họ với Baidu, gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm của Trung Quốc, để cùng nhau phát triển những chiếc xe tự lái.

Dưới thời Chen, cách đây vài năm, Blackberry đã nhận ra rằng sản xuất ra những thiết bị mang lại lợi nhuận biên rất thấp vào thời điểm mà Apple và Samsung thống trị cuộc đua smartphone rõ ràng là một sự thua cuộc.

Đó là lý do tại sao trong năm 2016 công ty này đã quyết định ngừng sản xuất điện thoại của riêng mình và thuê các nhà sản xuất khác bên ngoài sản xuất ra các thiết bị mang tên BlackBerry.

Kể từ đó, BlackBerry tập trung tất cả mọi thứ cho phần mềm.

Vậy tiếp theo là gì? Chen cho biết ông hy vọng rằng nền tảng bảo mật Spark mới của BlackBerry có thể tạo ra sự hiện diện lớn hơn trong thị trường chăm sóc sức khỏe. Spark tích hợp trò chuyện video, văn bản và các hình thức truyền thông khác.

BlackBerry đang nhắm đến mảng "sức khỏe" để mở rộng ra ngoài các khách hàng cốt lõi của mình là giao thông vận tải, chính phủ và những công ty dịch vụ tài chính.

Cổ phiếu của BlackBerry đã tăng hơn 60% kể từ khi Chen tiếp quản gần 5 năm trước.

Các nhà đầu tư cũng hài lòng với sự chuyển mình tích cực này. Cổ phiếu của BlackBerry đã tăng hơn 60% kể từ khi Chen tiếp quản gần 5 năm trước, một con số khá tốt nhưng vẫn còn thua xa so với hiệu suất của Apple cũng như của Nasdaq.

Tuy nhiên, Chen đã "dọn sạch" bảng cân đối kế toán của BlackBerry. Công ty này hiện có 2,4 tỷ USD tiền mặt và chỉ 740 triệu USD trong khoản nợ dài hạn. Tin đồn về việc BlackBerry sắp bị phá sản không còn tràn lan như trước khi Chen gia nhập công ty này.

Ban giám đốc của BlackBerry cũng hài lòng với sự lãnh đạo của Chen. Hồi tháng 3, BlackBerry thông báo rằng họ đã gia hạn hợp đồng của Chen cho đến tháng 11 năm 2023.

Điều đó cũng có thể dẹp tan một số tin đồn rằng Chen chỉ sẽ gắn bó đủ lâu để bán BlackBerry cho một đối thủ lớn hơn.

Thanh Hải
Nguồn Trí thức trẻ